Hy hữu cuốc taxi 'lỗi' đi 9,1 km chỉ hết 1 giây (?)

Vừa đặt xe taxi qua app, khách hàng phát hiện xe chưa tới đón nhưng ứng dụng lại báo đã kết thúc hành trình di chuyển, tiền cước cũng bị trừ khỏi tài khoản, vụ việc được khách hàng khiếu nại nhưng cách xử lý của tổng đài khiến khách không hài lòng.

Phản ánh đến Chuyên đề Công an TPHCM, anh Nguyễn Hoàng T.T. (28 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) vừa chia sẻ câu chuyện mà mình gặp phải trong quá trình sử dụng dịch vụ của hãng xe taxi công nghệ. Theo đó, khoảng 19 giờ 47 phút ngày 31/10, anh T. sử dụng ứng dụng gọi xe của hãng taxi "Xanh SM" để di chuyển từ địa chỉ trên đường Nguyễn Tất Thành (P.13, Q.4) tới địa chỉ 186 Nguyễn Văn Hưởng (P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức).

Ứng dụng thông báo, tài xế là H.T.T. điều khiển xe ô tô BKS 50E -102.14 nhận khách với tổng giá tiền 146 ngàn đồng (bao gồm 2 ngàn đồng tiền phí bảo hiểm). Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 giây sau, khách hàng bất ngờ nhận thông báo cuốc xe chở mình đã hoàn thành. Số tiền 146 ngàn đồng cũng đã được trừ từ tài khoản thẻ được anh T liên kết từ trước.

Trong phần lịch sử chuyến đi thể hiện rõ nội dung, chuyến đi có mã số "123154018..." quãng đường 9,1 km, thời gian di chuyển hành trình... 1 giây.

Bức xúc, anh T. đã cố gắng liên lạc với tài xế nhận cuốc xe trên nhưng không được. Khách hàng cũng liên lạc với tổng đài của hãng để đề nghị giải quyết. "Nhân viên trực tổng đài sau khi tiếp nhận sự cố của tôi cho biết, đã yêu cầu tài xế phải tới đón tôi. Tuy nhiên, dù chờ hơn 10 phút tôi vẫn không được bất kỳ tài xế nào liên lạc để đón" - anh T. chia sẻ.

Cuốc xe có hành trình 9,1km nhưng thời gian di chuyển chỉ trong 1 giây (?)

Cuốc xe có hành trình 9,1km nhưng thời gian di chuyển chỉ trong 1 giây (?)

Đến tối muộn cùng ngày, nhiều số điện thoại lạ gọi vào thuê bao của anh T. đề nghị anh cung cấp tài khoản cá nhân để trả lại tiền. Anh T cho rằng cách đối xử với khách hàng như vậy là thiếu chuyên nghiệp. Lẽ ra phải có lời xin lỗi thể hiện thiện chí với khách hàng, nếu không mời lên công ty được thì chí ít cũng phải gửi tin nhắn xin lỗi qua ứng dụng, điện thoại... Vì vậy anh T không đồng ý và sau đó anh đã viết email đề nghị phía công ty phải có lời xin lỗi phù hợp.

Trong chiều 1/11, một số điện thoại lạ khác tự nhận là nhân viên tổng đài hãng taxi này tiếp tục liên hệ lại với anh Nguyễn Hoàng T.T. và tiếp tục đề nghị anh cung cấp số tài khoản cá nhân để tài xế chuyển tiền hoàn trả. Người gọi cho khách hàng cũng khẳng định, việc hoàn thành cuốc xe có độ dài gần 10km chỉ trong 1 giây là thao tác sơ sót của tài xế, không phải chủ trương của công ty.

"Tài xế đã hoàn thành chuyến đi và số tiền mà anh bị trừ trên app sẽ do tài xế nhận được. Vậy nên tài xế phải có trách nhiệm hoàn trả cho anh...", nữ nhân viên nói, đồng thời gửi lời xin lỗi đến anh T.

Xung quanh cuộc nói chuyện khoảng hơn 4 phút, người tự nhận là nhân viên của hãng taxi nhiều lần khẳng định, đây là lỗi thao tác của tài xế (!).

Dù chưa lên xe nhưng anh T. vẫn bị trừ tiền

"Tôi mong muốn nhận được một lời xin lỗi chính thức từ hãng taxi chứ không phải để tài xế tự chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của tôi. Sự việc rất nhỏ nhưng lại gây ra bức xúc cho bản thân tôi là khách hàng, về cách xử lý theo tôi là chưa chuyên nghiệp từ bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng xe này" - anh T. bày tỏ.

Cũng theo anh T, trong số tiền cước 146 ngàn đồng mà anh T. chi trả đã bao gồm khoản bảo hiểm chuyến đi 2 ngàn đồng/chuyến xe với dịch vụ "Xanh taxi". Theo mô tả, khoản bảo hiểm này khách hàng tự nguyện, có thể tham gia hoặc không tham gia.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là phần lựa chọn luôn được mặc định ở chế độ tham gia và cũng không công khai giá tiền ngay trên giao diện chủ của ứng dụng. Chỉ đến khi khách bấm vào phần thông báo này mới phát hiện phải chi trả khoản tiền nêu trên.

Theo quan điểm của một số tài xế xe taxi công nghệ chia sẻ với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, việc xe chưa đến vị trí đón khách mà vẫn có thể bấm nút hoàn tất chuyến đi và trừ tiền như câu chuyện của anh T. chia sẻ có thể là lỗ hổng mà ứng dụng gọi xe này cần phải khắc phục, tránh ảnh hưởng đến các khách hàng khác trong tương lai.

"Một số ứng dụng gọi xe phổ biến hiện này đều theo dõi lịch sử di chuyển của tài xế qua ứng dụng. Để hoàn thành cuốc xe, tài xế phải tới nơi rước khách. Sau khi khách hàng lên xe, tài xế sẽ nhấn nút đã rước khách và bắt đầu cuộc hành trình" - một tài xế taxi của hãng B. nói.

Đức Nam

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/thong-tin-ban-doc/kho-hieu-quoc-xe-91-km-chi-di-het-1-giay_154732.html