Hyundai Accent thế hệ cũ đắt hàng, Honda City 'ì ạch' trong tháng 5
Dù đang trong giai đoạn chuyển tiếp sang thế hệ mới, Hyundai Accent vẫn là cái tên bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ B, qua đó gia tăng khoảng cách về doanh số so với Toyota Vios.
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 5, toàn thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 25.764 xe các loại, tăng trưởng 6% so với kỳ báo cáo trước. Trong số này, nhóm ôtô du lịch ghi nhận doanh số 18.235 xe, tăng trưởng tương đương mức trung bình chung của toàn thị trường.
Hyundai Accent quay lại ngôi đầu
Phân khúc sedan cỡ B tiếp tục có những xáo trộn ở nhóm dẫn đầu khi Hyundai Accent đã quay trở lại vị trí bán chạy nhất tháng 5. Trước đó, Toyota Vios từng vượt qua chính đối thủ Hàn Quốc và trở thành cái tên ăn khách phân khúc nhờ doanh số 923 xe ở tháng 4, nhưng vừa phải nhường lại danh xưng này bởi lượng tiêu thụ đã rơi về mức 766 xe khi tháng 5 khép lại.
Trong khi đó, Hyundai Accent ghi nhận sức bán 924 xe trong tháng 4, tăng trưởng 9% so với kỳ báo cáo trước. Lượng tiêu thụ hơn 900 xe của Hyundai Accent diễn ra trong giai đoạn chuyển giao giữa thế hệ cũ và thế hệ mới với hàng loạt ưu đãi được cả hãng xe lẫn đại lý triển khai nhằm mục tiêu “dọn kho”. Khi ấy, Hyundai Accent các phiên bản được ưu đãi tối đa 100% lệ phí trước bạ, tương đương giá trị khuyến mại cao nhất 54 triệu đồng.
Ở chiều hướng ngược lại, Honda City đang tỏ ra hụt hơi trên thị trường ôtô Việt Nam khi doanh số đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Với 303 xe bán ra trong tháng vừa rồi, doanh số của mẫu sedan cỡ B này đã giảm 25% so với tháng 4 và thấp hơn đến 740 xe so với đỉnh doanh số từng xác lập hồi tháng 3.
Cú sảy chân của Honda City đã đưa Mazda2 quay lại vị trí thứ ba trong danh sách các mẫu sedan cỡ B bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Hồi tháng 2, Mazda2 từng vượt qua Toyota Vios trên bảng thống kê doanh số để trở thành một trong 3 sedan cỡ B bán tốt nhất thị trường ôtô Việt Nam, xếp sau Hyundai Accent và chính Honda City.
Nhìn chung, phần lớn đại diện thuộc phân khúc sedan cỡ B đã ghi nhận mức tăng trưởng dương về doanh số so với kỳ báo cáo tháng 4, chỉ riêng Honda City và Toyota Vios là những cái tên hiếm hoi giảm lượng tiêu thụ trong tháng vừa rồi. Dù vậy, sự chững lại của Toyota Vios và Honda City cũng đã khiến doanh số chung của toàn phân khúc giảm 3,3%, đạt tổng lượng tiêu thụ 2.743 xe trong tháng 5.
Kết quả nào cho cuộc đua song mã?
Trong tháng 5, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto và Suzuki Ciaz đều tăng trưởng doanh số với lượng tiêu thụ tương ứng lần lượt 213 xe, 25 xe và 3 xe tại thị trường Việt Nam. Khi đặt trong phân khúc sedan cỡ B, những mẫu xe này không phải là đối thủ của Hyundai Accent, Toyota Vios và phần nào đó là cả Honda City cùng Mazda2.
Tính đến hết tháng 5, Hyundai Accent đang tạm dẫn đầu phân khúc với doanh số 4.020 xe. Toyota Vios sở hữu doanh số 3.446 xe, tạm thời là sedan cỡ B bán tốt thứ nhì toàn thị trường xe Việt.
Trong khi đó, Honda City sau những kỳ báo cáo sa sút gần đây đã bị Toyota Vios nới rộng khoảng cách về doanh số lũy kế lên thành 573 xe. Cụ thể, lượng tiêu thụ mà Honda City đạt được sau 5 tháng đầu năm là 2.873 xe, còn Mazda2 bước vào tháng cuối cùng của quý II với tổng cộng 2.011 xe đã bán ra cho khách hàng Việt.
Nhìn chung, đường đua doanh số trong phân khúc sedan cỡ B gần như chỉ còn là cuộc cạnh tranh song mã giữa Toyota Vios và Hyundai Accent. Khoảng cách 573 xe với Toyota Vios và 1.147 xe so với Hyundai Accent khiến cơ hội tranh chấp ngôi đầu gần như không còn dành cho Honda City.
Ở phần còn lại của năm 2024, Hyundai Accent sẽ cạnh tranh với Toyota Vios nhờ thế hệ mới vừa được giới thiệu đến khách hàng Việt. Khoảng giá 439-569 triệu đồng của Hyundai Accent 2024 cùng những nâng cấp về trang bị được cho là sẽ trở thành yếu tố giúp mẫu xe thương hiệu Hàn Quốc có thêm đôi chút lợi thế trước Toyota Vios.
Trong khi đó, Toyota Vios sau khi nhận bản nâng cấp giữa vòng đời hồi tháng 5/2023 cũng đã được hãng xe Nhật Bản điều chỉnh giá bán tại thị trường Việt từ đầu năm nay. Hiện, 3 phiên bản của Toyota Vios có giá niêm yết từ 458 triệu đến 545 triệu đồng.
Trong phân khúc sedan cỡ B, Suzuki Ciaz là mẫu xe duy nhất đang bị đặt dấu hỏi về tương lai. Không những thuộc nhóm sở hữu doanh số thấp nhất thị trường xe Việt (8 xe tính từ đầu năm), Suzuki Ciaz cùng với Suzuki Swift còn là những cái tên đang nằm trong danh sách những mẫu xe được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Thái Lan.
Thông tin mới nhất được Bangkok Post chia sẻ cho thấy Suzuki dự kiến đóng cửa cơ sở sản xuất tại Thái Lan từ cuối năm 2025 để tập trung nguồn lực cho xe điện và xe hybrid ở một địa điểm khác. Động thái này của hãng xe Nhật Bản khiến tương lai của Suzuki Ciaz và Suzuki Swift tại thị trường Việt Nam trở nên khó xác định.