Hyundai đầu tư 18 tỉ đô la để tăng tốc chuyển dịch sang xe điện
Hãng xe Hyundai của Hàn Quốc cam kết từ nay đến năm 2030, đầu tư 24.000 tỉ won (18,2 tỉ đô la Mỹ) để tăng sản lượng xe điện và trở thành một trong ba nhà sản xuất xe năng lượng sạch lớn nhất thế giới.
Trong thông báo hôm 11-4, Hyundai cho biết đặt mục tiêu tăng sản lượng xe điện hàng năm tại Hàn Quốc lên 1,51 triệu chiếc vào cuối thập niên nay, tương đương khoảng 40% của tổng sản lượng 3,64 xe điện trên toàn cầu của hãng ước tính vào thời điểm đó.
Đến năm 2030, Hyundai dự kiến có 31 mẫu xe điện phủ khắp tất cả các thương hiệu. Hãng xe Kia, công ty liên kết của Hyundai, đang xây dựng nhà máy mới để sản xuất xe điện tại thành phố Hwaseong, phía nam Seoul. Kia chuẩn bị tung ra mẫu SUV điện ba hàng ghế EV9 ở thị trường Hàn Quốc vào cuối năm nay, trong khi đó, Hyundai có kế hoạch ra mắt mẫu mẫu SUV điện Ioniq 7 vào năm 2024.
Hiện tại, hai mẫu xe điện Ioniq 5 và Ioniq 6 của Hyundai cũng như mẫu xe điện EV6 của Kia bán rất chạy ở thị trường nước ngoài.
Hyundai có kế hoạch xây dựng một nhà máy xe điện riêng và chuyển các nhà máy khác ở Hàn Quốc sang sản xuất xe điện trong những năm tới.
Thông báo mới nhất của Hyundai cũng nhấn mạnh chiến lược đầu tư cho một tương lai xanh hơn. Trước đây, Hyundai và Genesis, đơn vị xe sang của hãng này, đã công bố kế hoạch chi tiết để giới thiệu ít nhất 17 mẫu xe chạy bằng pin vào năm 2030, cùng với 14 mẫu xe điện của Kia. Kế hoạch sẽ hỗ trợ mục tiêu doanh số 3,5 triệu xe điện hàng năm của Hyundai vào cuối thập niên này.
Hôm 11-4, Hyundai đã chức lễ khởi công dự án nhà máy xe điện của Kia ở Hwaseong, tỉnh Gyeonggi. Sau khi đi vào hoạt động vào năm 2025, nhà máy có thể sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói: “Nhà máy xe điện của Kia là nhà máy sản xuất ô tô trong nước được xây dựng đầu tiên trong 29 năm qua. Chính phủ sẽ đóng góp vai trò hỗ trợ sự đổi mới dẫn đầu của Hyundai trong ngành công nghiệp di chuyển toàn cầu”.
Xây dựng và vận hàng nhà máy sản xuất xe điện ở Hàn Quốc có chi phí cao hơn nhưng là điều cần thiết vì xe điện là sản phẩm có giá trị gia tăng cao và đòi hỏi các bí quyết chuyên môn tốt hơn của các nhà cung cấp trong nước.
Trong quí 2 này, chính phủ Hàn Quốc dự kiến công bố gói hỗ trợ cho ngành công nghiệp xe điện của Hàn Quốc, bao gồm hỗ trợ tài chính và đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triên (R&D) phụ tùng ô tô.Văn phòng tổng thống cho biết Hàn Quốc muốn trở thành trung tâm sản xuất xe điện của châu Á.
Các nhà sản xuất ô tô và pin ở Hàn Quốc vẫn đang nỗ lực thích ứng với Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mà Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành hồi năm ngoái. Đạo luật này yêu cầu các hãng phải sản xuất xe điện và pin ở Mỹ và các nước có hiệp định tự do thương mại với Mỹ để đủ điều kiện nhận trợ cấp.
Hyundai đã vận động hành lang giới chức Mỹ để điều chỉnh đạo luật IRA vì hãng chưa có bất kỳ nhà máy chuyên sản xuất xe điện nào ở Mỹ.
Hôm 7-4, chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ hỗ trợ tài chính trị giá 7 nghìn tỷ won (5,3 tỉ đô la) trong 5 năm tới cho các nhà sản xuất pin Hàn Quốc đang tìm cách xây dựng nhà máy ở Bắc Mỹ để họ có thể tận dụng trợ cấp từ đạo luật IRA.
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Lee Chang-yang nói: “Để đối phó hiệu quả với tình hình thay đổi nhanh chóng sau khi đạo luật IRA được ban hành, cả chính phủ và doanh nhân nên hợp tác để cùng nhau tìm ra giải pháp”.
Được thành lập cách đây 55 năm để sản xuất xe giá cả phải chăng cho thị trường nội địa, Hyundai chỉ thực sự mở rộng ra thị trường quốc tế vào thập niên 1980. Trong những năm gần đây, hãng đã lần lượt vượt qua General Motors, Nissan Motor và Stellantis để vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Toyota (Nhật Bản) và Volkswagen (Đức). Trong quí 1, Hyundai là hãng có doanh số xe điện cao thứ 3 ở Mỹ, đứng sau Tesla và General Motors.
Theo Bloomberg, Chosun