Hyundai đẩy mạnh phủ sóng xe hybrid tại Đông Nam Á
Các dòng xe chủ lực của Hyundai ở khu vực Đông Nam Á lần lượt được bổ sung phiên bản hybrid, mới nhất là Santa Fe ở Thái Lan và Malaysia.
Theo Paultan và AutolifeThailand, Hyundai sẽ giới thiệu mẫu Santa Fe Hybrid tại thị trường Thái Lan và Malaysia trong tháng 7 tới. Phiên bản điện hóa này trước đó đã có mặt tại hai quốc gia Đông Nam Á khác là Philippines và Indonesia.
Động thái nằm trong chiến lược mở rộng dải sản phẩm xe hybrid trên toàn cầu của Hyundai. Vào năm 2024, hãng xe Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng gấp đôi dòng xe hybrid từ 7 lên 14 mẫu, bao phủ nhiều phân khúc hơn.
Hãng dự báo doanh số bán xe hybrid toàn cầu sẽ đạt 1,33 triệu chiếc vào năm 2028, tăng hơn 40% so với kế hoạch trước đó.

Hyundai Tucson Hybrid và Santa Fe Hybrid tại Philippines.
Ở khu vực Đông Nam Á, bên cạnh Santa Fe Hybrid, hãng xe Hàn Quốc từng ra mắt Kona Hybrid, Tucson Hybrid và Palisade Hybrid thế hệ mới tại các thị trường như Philippines và Indonesia.
Ở Việt Nam, liên doanh Hyundai Thành Công cũng từng phân phối một mẫu xe hybrid là Santa Fe từ năm 2023. Tuy nhiên khi bước sang thế hệ mới vào năm ngoái, mẫu SUV cỡ D này chỉ còn tùy chọn máy xăng 2.5L hút khí tự nhiên hoặc 2.5L tăng áp và chưa có bản hybrid.
So với bản máy xăng, Hyundai Santa Fe Hybrid được trang bị động cơ 1.6L tăng áp kết hợp với mô-tơ điện và bộ pin lithium-ion 1.49 kWh. Hệ thống này cho tổng công suất 235 mã lực và mô-men xoắn 367 Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước/4 bánh.
Theo nhà sản xuất, công nghệ hybrid giúp xe vận hành mượt và tiết kiệm nhiên liệu hơn với mức tiêu hao chỉ khoảng 6,8 lít/100 km ở điều kiện đường hỗn hợp. Con số này thấp hơn đáng kể so với bản 2.5L tăng áp, tiêu hao trung bình 9,6 lít/100km.

Santa Fe đời cũ tại Việt Nam từng có bản hybrid nhưng chưa xuất hiện trên bản thế hệ mới.
Với việc đã ra mắt ở nhiều thị trường láng giềng, mẫu Santa Fe Hybrid được kỳ vọng có thể sẽ cập bến Việt Nam trong tương lai. Sự bổ sung này hứa hẹn sẽ mang theo triển vọng cải thiện doanh số cho Santa Fe trong bối cảnh xe điện hóa đang ngày càng phát triển tại nước ta.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, mẫu xe Hàn Quốc mới bán được tổng cộng 918 chiếc dù liên tục được khuyến mãi. Con số này giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến Santa Fe bị tụt lại ở phân khúc SUV cỡ D so với Ford Everest, Toyota Fortuner và Mazda CX-8.