Hyundai Ioniq 5 lắp ráp trong nước chính thức ra mắt, giá từ 1,3 tỷ đồng
Mẫu xe thuần điện Hyundai Ioniq 5 chính thức bán ra thị trường với mức giá bán lẻ từ 1,3 tỷ đồng. Xe có 2 phiên bản và được lắp ráp tại Việt Nam.
Ioniq 5 được liên doanh Hàn Quốc xác định là sản phẩm chiến lược tại thị trường Việt Nam, đồng thời đóng góp vào định hướng của Chính phủ trong việc tập trung phát triển các dòng xe thân thiện môi trường. Mẫu xe thuần điện được Hyundai Thành Công giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2022 nhằm mục đích đánh giá tiềm năng thị trường và nghiên cứu phương án sản xuất, lắp ráp trong nước.
Mẫu xe thuần điện đầu tiên của Hyundai lắp ráp tại Ninh Bình được tung ra thị trường với 2 phiên bản.
Trong đó, phiên bản Ioniq 5 Prestige trang bị pin dung lượng 72,6 kWh cho công suất 217 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm. Quãng đường di chuyển của xe đạt 451km theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản này được trang bị vành 20 inches cùng bộ lốp Michelin Pilot Sport Ev kích cỡ 255/45 R20.
Phiên bản Ioniq 5 Exclusive sử dụng pin dung lượng 58 kWh cho công suất 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm. Quãng đường di chuyển của xe đạt 384km theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản này được trang bị vành 19 inches cùng bộ lốp kích cỡ 235/55 R19.
Hyundai Ioniq 5 được phát triển trên nền tảng xe điện độc quyền E-GMP thông qua cách thức module hóa và tiêu chuẩn hóa. Toàn bộ các mẫu xe điện của Hyundai hiện nay như Ioniq 5, Ioniq 6 và Ioniq 7 sắp ra mắt cho đến các mẫu xe điện của Genesis cũng đều được xây dựng trên nền tảng này. E-GMP này cho phép xe tối đa hóa sức mạnh cũng như đặc tính sản phẩm mà nhà sản xuất hướng đến trong phân khúc; nó cũng đảm bảo sự an toàn của hành khách trong một thân xe có khả năng bảo vệ cao, đồng thời cung cấp không gian rộng rãi vượt trội.
Mẫu xe sử dụng hệ thống truyền động tương tự xe động cơ đốt trong. Hệ truyền động của Ioniq 5 gồm hệ thống PE biến năng lượng điện từ pin thành động năng chuyển động, hệ thống quản lý sạc xe VCMS, bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU cho phép trao đổi năng lượng 2 chiều như sạc thiết bị ngoại vi hay thu hồi động năng; bộ điều khiển xe VCU chịu trách nhiệm điều khiển các chức năng trên xe. Đặc biệt là bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm đương chức năng của hộp số cũng như quản lý dẫn động đối như động cơ đốt trong. Motor điện của Ioniq 5 có thể đạt tốc độ vòng quay 15.000 vòng/phút từ rất sớm ngay sau khi đạp ga, giúp phản ứng tốc độ của xe trở nên nhanh chóng mà không gặp độ trễ như xe động cơ đốt trong truyền thống.
Ioniq 5 sử dụng pin Lithium với ưu điểm mật độ năng lượng cao, giúp tăng cường quãng đường di chuyển của xe mà không vướng phải hạn chế về kích thước. Trên Ioniq 5, hệ thống pin được bảo vệ bằng các lớp "giáp" chống va chạm vật lý và hệ thống rơ-le tự ngắt khi phát hiện quá nhiệt hoặc sự cố xảy ra, hạn chế nguy cơ mất an toàn từ cháy nổ.
Chân ga thông minh i-Pedal là một công nghệ đáng chú ý nữa Ioniq 5 giúp việc tăng, giảm tốc hoặc dừng xe chỉ với chân ga. Bên cạnh đó, hệ thống tùy chỉnh lực hãm xe sẽ tối ưu hóa hành trình, lực phanh trong quá trình vận hành, giúp người lái luôn cảm nhận dễ chịu nhất khi điều khiển xe. Đây là những tính năng thú vị chưa từng được xuất hiện trên các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Về an toàn, Hyundai Ioniq 5 được trang bị gói Smart Sense cùng loạt tính năng khác, bao gồm: hệ thống phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh EBD, kiểm soát lực kéo TCS, ổn định chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA, hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA, cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA, cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA, cảm biến áp suất lốp TPMS, chống trộm Immobilizer, hỗ trợ giữ làn đường LKA, giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA, phòng tránh va chạm trước FCA, điều khiển hành trình thông minh SCC và 6 túi khí.
Ioniq 5 sở hữu thiết kế đậm bản sắc tương lai, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện hành của Hyundai. "Ioniq 5 là một tuyên bố về thiết kế mang đến cái nhìn lạc quan với những gì khách hàng có thể mong đợi trong kỷ nguyên xe điện", ông Sang Yup Lee, Phó chủ tịch Hyundai Motor, chia sẻ.
Điểm nhấn dấu ấn của Ioniq 5 là thiết kế Parametric Pixel với cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc,… Parametric Pixel sẽ là điểm nhận dạng thương hiệu của Ioniq so với các mẫu xe khác của Hyundai Motor cũng như các mẫu xe điện khác.
Xe có chiều dài tổng thể 4.635 mm, rộng 1.890 cao 1.650 mm và khoảng sáng gầm xe 160 mm. Đáng chú ý là chiều dài cơ sở của mẫu xe điện đến từ Hàn Quốc đạt đến 3.000 mm, tương đương với các mẫu SUV full size hiện nay.
Không gian nội thất được Hyundai gọi là "Smart Living Space" - một không gian thông minh. Điểm tạo ấn tượng của nội thất Ioniq 5 là bệ tỳ tay trung tâm di động sáng tạo có thể trượt di động hành trình 140mm, giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe.
Bảng táp lô của Hyundai Ioniq 5 được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalism loại bỏ các chi tiết thừa. Xe trang bị cặp màn hình có kích thước 12,3 inch nối liền. Hệ thống giải trí với dàn âm thanh Bose cao cấp kết nối vào màn hình tích hợp Android Auto/Apple Carplay và camera 360 độ.
Ioniq 5 sử dụng cần số điện tử tích hợp trên cụm vô-lăng nhờ đó không gian giữa ghế lái và hành khách bên ghế phụ được liên thông. Điều này chưa từng có trên các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Ghế ngồi, tấm lót đầu, viền cửa, sàn và tay vịn của xe đều được sử dụng từ vật liệu có nguồn gốc tái chế bao như nhựa chai PET tái chế, sợi có nguồn gốc thực vật và sợi len tự nhiên. Da nội thất đã được xử lý sinh thái, bảng điều khiển, công tắc, vô-lăng và cửa ra vào sử dụng sơn sinh học đặc biệt chiết xuất từ thực vật.
Ở trạng thái bình thường, Ioniq 5 sẽ có dung tích cốp lên đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít.
Tính năng Vehicle to Load (V2L) giúp xe có khả năng cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W, đủ đáp ứng cho 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa hoặc các thiết bị điện cho hoạt động camping.
Bên cạnh đó, các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hòa tự động, đèn tự động, khởi động chìa khóa thông minh, cửa sổ tời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ drive-mode,… mang tới một sản phẩm đầy đủ tiện nghi cho các vị trí ngồi.
Mẫu xe thuần điện được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình và phân phối với mức giá bán lẻ khuyến nghị 1,3 tỷ đồng cho phiên bản Ioniq 5 Exclusive. Phiên bản Ioniq 5 Prestige có giá 1,45 tỷ đồng. Xe có 3 tùy chọn màu ngoại thất đen, trắng và bạc. Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 được cung cấp chế độ bảo hành 5 năm hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước. Với hệ thống pin, xe được hưởng chế độ bảo hành 8 năm hoặc 160.000km tùy điều kiện nào đến trước.