Hyundai Ioniq tiết kiệm xăng bất ngờ bị 'khai tử'
Thông tin này có thể sẽ khiến không ít dùng người tiếc nuối vì Ioniq là mẫu xe khá đặc biệt trong dòng sản phẩm của thương hiệu Hyundai.
Trong thời gian qua, thông tin về những mẫu xe bị "khai tử" của hãng Hyundai đã liên tục xuất hiện. Sau Santro và Sonata, đến lượt Hyundai Ioniq bị khai tử.
Vào đầu tháng 6 vừa qua, hãng Hyundai đã công bố sẽ ngừng dây chuyền sản xuất Ioniq ở nhà máy tại Ulsan, Hàn Quốc, từ ngày 22/7 năm nay. Giải thích về quyết định này, hãng Hyundai chỉ khẳng định đây là động thái nhằm đáp ứng "thị hiếu đang thay đổi của người tiêu dùng". Có vẻ như hãng Hyundai muốn tập trung nhiều hơn vào các mẫu ôtô điện đời mới, dùng cơ sở gầm bệ E-GMP, như cặp đôi Ioniq 6 và Ioniq 7 sẽ ra mắt trong tương lai.
Vào đầu tháng 6 vừa qua, hãng Hyundai đã công bố sẽ ngừng dây chuyền sản xuất Ioniq ở nhà máy tại Ulsan, Hàn Quốc, từ ngày 22/7 năm nay.
Thông tin trên có thể sẽ khiến không ít người tiếc nuối vì Hyundai Ioniq là mẫu xe khá đặc biệt trong dòng sản phẩm của hãng xe Hàn. Đầu tiên, cần phải kể đến việc Hyundai Ioniq là xe 3 trong 1 hiếm hoi trên thị trường thế giới. Gọi là xe "3 trong 1" vì Hyundai Ioniq có cả phiên bản hybrid, plug-in hybrid và thuần điện. Hiện chỉ có một vài mẫu xe "3 trong 1" tương tự Hyundai Ioniq như Kia Niro thế hệ mới.
Chưa hết, đây còn là mẫu xe đầu tiên mang thương hiệu Ioniq của hãng Hyundai. Đồng thời, Ioniq cũng là một trong sản phẩm tiên phong, đưa hãng Hyundai tham gia vào mảng xe điện.
Lần đầu tiên trình làng vào năm 2016, Hyundai Ioniq ra đời như đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Prius.
Hiện nay, cái tên Ioniq đã được dùng để gọi thương hiệu con chuyên về xe điện của hãng Hyundai. Ngoài Ioniq 5 hiện đang bán ở nhiều thị trường trên thế giới, hãng Hyundai sẽ mở rộng thương hiệu Ioniq với những mẫu xe mới như Ioniq 6 và Ioniq 7 đã nhắc ở trên.
Lần đầu tiên trình làng vào năm 2016, Hyundai Ioniq ra đời như đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Prius. Sau đó, mẫu xe Hàn Quốc này thậm chí còn đánh bại Toyota Prius về mặt tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ trung bình chỉ 3,99 lít/100 km. Ấn tượng hơn, Hyundai Ioniq bản Hybrid còn rẻ hơn cả Toyota Prius khi có giá khởi điểm chỉ 23.600 USD (khoảng 543 triệu đồng). Hyundai Ioniq phiên bản plug-in hybrid cũng có giá khá "mềm", chỉ từ 26.800 USD (616 triệu đồng), và tiêu thụ lượng xăng trung bình 1,1 lít/100 km.
Ioniq EV có thế mạnh là giá bán khởi điểm chỉ 33.245 USD, trong khi con số tương ứng của đàn em Hyundai Ioniq 5 là 39.950 USD.
Trong khi đó, Hyundai Ioniq EV sở hữu phạm vi di chuyển 272 km vì chỉ được trang bị cụm pin 38,3 kWh và tốc độ sạc tối đa là 100 kW. Nếu so với những ôtô điện đời mới hiện nay thì mẫu xe này thua kém khá nhiều về mặt phạm vi di chuyển cũng như tốc độ sạc. Chính hãng Hyundai cũng thừa nhận những thông số của Ioniq EV là "chưa đủ". Bù lại, Ioniq EV có thế mạnh là giá bán khởi điểm chỉ 33.245 USD (764 triệu đồng) trong khi con số tương ứng của đàn em Hyundai Ioniq 5 là 39.950 USD (919 triệu đồng).
Trước khi bị khai tử, Hyundai Ioniq đã được bán tại nhiều thị trường trên thế giới như châu Âu, Bắc Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia hay Philippines. Hyundai cho biết, các đại lý của hãng ở châu Âu đã ngừng nhận cọc dành cho Ioniq từ tháng 5/2022 vừa qua. Tại thị trường châu Âu, tính từ cuối năm 2016 đến tháng 12/2021, hãng Hyundai đã bán được tổng cộng 135.692 chiếc Ioniq, vượt quá kỳ vọng ban đầu.