Hyundai sẽ áp dụng hệ thống sưởi ấm bức xạ để tăng phạm vi hoạt động của EV

Hyundai đang nghiên cứu các hệ thống sưởi ấm bức xạ tiên tiến có thể giúp tăng đáng kể phạm vi hoạt động của xe điện ở vùng khí hậu lạnh.

Được biết, những tiến bộ mới nhất trong công nghệ sưởi ấm bức xạ có thể giảm mức tiêu thụ năng lượng khoảng 17% và qua đó nó sẽ giúp phạm vi hoạt động của xe điện được tăng lên.

 Hyundai đang nghiên cứu các hệ thống sưởi ấm bức xạ tiên tiến có thể giúp tăng đáng kể phạm vi hoạt động của xe điện ở vùng khí hậu lạnh. Ảnh: Hyundai.

Hyundai đang nghiên cứu các hệ thống sưởi ấm bức xạ tiên tiến có thể giúp tăng đáng kể phạm vi hoạt động của xe điện ở vùng khí hậu lạnh. Ảnh: Hyundai.

Trước đây, Lexus RZ đã nghiên cứu và chế tạo tấm sưởi hồng ngoại. Chúng nằm bên dưới cột lái và bảng điều khiển bên hành khách giúp sưởi ấm chân khi được kích hoạt.

Theo các lãnh đạo của Lexus, việc sưởi ấm này có một số lợi ích, đặc biệt là hệ thống sưởi ấm trực tiếp hành khách hiệu quả hơn là sưởi ấm không khí bên trong cabin. Cụ thể, công ty cho biết "so với hệ thống kiểm soát khí hậu tiêu chuẩn, mức tiêu thụ năng lượng giảm khoảng 8%".

Hiện Hyundai Motor Group, công ty gần đây đã công bố kế hoạch áp dụng hệ thống sưởi ấm bằng bức xạ. Trong khi Lexus tập trung nhiều hơn vào khía cạnh thoải mái, Hyundai lại nhấn mạnh vào lợi ích về hiệu quả khi họ lưu ý rằng "lo lắng về phạm vi hoạt động là một hiện tượng toàn cầu" và "xe điện tiêu thụ rất nhiều điện để sưởi ấm, do đó hiệu quả tiêu thụ năng lượng của chúng thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào môi trường bên ngoài".

Hãng Hyundai đang phát triển hệ thống sưởi ấm bức xạ giúp giữ ấm cho hành khách trong xe mặc dù nhiệt độ không khí bên trong tương đối ổn định. Điều này hứa hẹn sẽ giữ ấm và thoải mái cho hành khách, đồng thời cũng giảm mức tiêu thụ năng lượng nói chung.

Trong khi hãng Hyundai đã cung cấp máy sưởi bức xạ ở một số thị trường kể từ năm 2019, có vẻ như việc sử dụng chúng sẽ lan rộng trong tương lai. Hơn nữa, các máy sưởi mới nhất tiên tiến hơn và có "bộ phận làm nóng dạng màng sử dụng (một) vật liệu ống nano carbon có thể cung cấp hiệu ứng nhiệt hiệu quả hơn do diện tích làm nóng rộng hơn so với bộ phận làm nóng vải carbon được sử dụng trong công nghệ thế hệ đầu tiên".

 Hyundai cho biết mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống sưởi ấm bức xạ có thể giảm khoảng 17%. Ảnh: Hyundai.

Hyundai cho biết mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống sưởi ấm bức xạ có thể giảm khoảng 17%. Ảnh: Hyundai.

Thú vị hơn nữa, hãng Hyundai hình dung ra các lò sưởi tỏa nhiệt sẽ bao quanh người ngồi để cung cấp hơi ấm từ nhiều phía. Cụ thể, họ lắp đặt hệ thống sưởi ấm bức xạ bên dưới vô lăng cũng như phía sau viền cửa và bảng điều khiển trung tâm. Cách tiếp cận bao quanh này có nghĩa là nhiệt độ cài đặt có thể đạt được trong vòng ba phút mặc dù điều kiện là -4° F (-20° C).

Các tấm ốp bao quanh đã được áp dụng cho mẫu xe ý tưởng Genesis Neolun và công ty ám chỉ rằng chúng "đủ hoàn thiện để có thể sản xuất hàng loạt trong tương lai gần".

Điều đó có thể mang lại lợi ích cho khách hàng sử dụng xe điện ở những vùng có khí hậu lạnh vì hãng Hyundai cho biết mức tiêu thụ năng lượng của hệ thống sưởi ấm bức xạ có thể giảm khoảng 17%.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carscoops

Nguồn PLO: https://plo.vn/hyundai-se-ap-dung-he-thong-suoi-am-buc-xa-de-tang-pham-vi-hoat-dong-cua-ev-post807399.html