Hyundai tất tay với xe hybrid

Hyundai vừa công bố kế hoạch tăng gấp đôi số lượng mẫu xe hybrid như một phần của chiến lược xe điện hóa mới với tổng trị giá hơn 90 tỷ USD.

Tại sự kiện CEO Investor Day 2024, nhà sản xuất ô tô Hyundai đã trình bày chiến lược xe điện mới của hãng với các nhà đầu tư được gọi là 'Hyundai Way'. Tại đây nhấn mạnh việc sử dụng xe hybrid như một "cầu nối quan trọng” để thúc đẩy sự chấp nhận rộng rãi hơn của xe điện chạy pin.

Theo đó, Hyundai có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng mẫu xe hybrid mà hãng cung cấp từ 7 lên 14 xe như một phần của chiến lược xe điện mới trị giá 120,5 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 90,3 tỷ USD.

Chang Jae-hoon, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hyundai Motor phát biểu tại sự kiện CEO Investor Day diễn ra tại Seoul hôm 28/8. Ảnh: Chosun.

Chang Jae-hoon, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hyundai Motor phát biểu tại sự kiện CEO Investor Day diễn ra tại Seoul hôm 28/8. Ảnh: Chosun.

Mặc dù không từ bỏ mục tiêu đẩy mạnh sản phẩm xe điện nhưng Hyundai cũng ghi nhận nhu cầu tiêu thụ dòng xe này đang chậm lại trong thời gian gần đây. Để ứng phó với xu hướng này, hãng xe Hàn Quốc dự kiến sẽ tung ra nhiều mẫu EREV trong tương lai.

EREV là viết tắt của "xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng", để mô tả các mẫu xe hybrid sử dụng động cơ đốt trong cũng như năng lượng điện để kéo dài tầm vận hành lên đến hơn 900km, từ đó, giúp giảm sự phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc như xe thuần điện.

Khác với xe hybrid thông thường, EREV được truyền động bằng động cơ điện lấy năng lượng từ pin. Trong khi đó, động cơ đốt trong đóng vai trò như là máy phát điện. EREV cũng được mô tả là có giá cả phải chăng hơn so với xe thuần điện vì chúng sử dụng pin dung tích nhỏ hơn.

EREV về cơ bản là xe điện nhưng sử dụng một động cơ xăng nhỏ hoạt động như một máy phát điện để sạc lại pin, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa lên tới 900 km chỉ với một lần sạc.

EREV về cơ bản là xe điện nhưng sử dụng một động cơ xăng nhỏ hoạt động như một máy phát điện để sạc lại pin, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa lên tới 900 km chỉ với một lần sạc.

Hyundai đặt mục tiêu bán hơn 80.000 xe EREV ở Bắc Mỹ bắt đầu bằng một mẫu SUV cỡ trung mang thương hiệu Hyundai và Genesis, và 30.000 xe EREV khác ở Trung Quốc tập trung vào dòng xe nhỏ gọn.

Việc sản xuất hàng loạt EREV của Hyundai dự kiến sẽ bắt đầu ở Bắc Mỹ và Trung Quốc vào cuối năm 2026, dự kiến giao hàng từ năm 2027. Tùy thuộc vào điều kiện thị trường, Hyundai sẽ xem xét mở rộng thêm quy mô sản xuất.

Santa Fe được cho là một trong những mẫu xe Hyundai đầu tiên được trang bị cấu hình EREV trong tương lai.

Santa Fe được cho là một trong những mẫu xe Hyundai đầu tiên được trang bị cấu hình EREV trong tương lai.

Với xe hybrid nói chung, Hyundai đặt mục tiêu sản xuất 690.000 ô tô dùng động cơ lai tại Bắc Mỹ vào năm 2030. Bên cạnh đó, hãng cũng muốn đẩy mạnh dòng xe này tại các thị trường khác như Hàn Quốc và Châu Âu. Hyundai dự báo doanh số bán xe hybrid toàn cầu sẽ đạt 1,33 triệu xe vào năm 2028, tăng hơn 40% so với kế hoạch trước đó.

Theo kế hoạch 'Hyundai Way', nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc muốn tăng tổng doanh số từ mốc 4,21 triệu chiếc vào năm 2023 lên thành 5,55 triệu chiếc vào năm 2030.

Con số này bao gồm mục tiêu bán 2 triệu xe điện thông qua việc ra mắt 21 mẫu xe chạy bằng pin điện vào cuối thập kỷ này. Những sản phẩm này sẽ trải dài ở nhiều phân khúc từ xe phổ thông giá rẻ đến những xe sang trọng và hiệu suất cao.

Theo Tiền phong

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-doanh-va-tieu-dung/hyundai-tat-tay-voi-xe-hybrid/20240913123152455