Hyundai và Kia triệu hồi hàng trăm nghìn ô tô điện do lỗi bộ phận sạc tích điện
Đây sẽ là đợt triệu hồi tự nguyện lớn nhất kể từ khi hãng Hyundai ra mắt dòng xe điện 100% vào năm 2021.
Theo thông báo ngày 14/3 của Bộ Giao thông Hàn Quốc, Hyundai sẽ triệu hồi 169.332 chiếc ô tô điện để sửa chữa, gồm dòng xe Genesis GV60 và IONIQ5. Trong khi đó Kia sẽ triệu hồi 56.016 chiếc EV6. Các mẫu xe ô tô điện khác thuộc diện triệu hồi sẽ được cơ quan quản lý Hàn Quốc công bố trong tuần này.
Hyundai và Kia cho biết sẽ thay thế các bộ phận điều khiển sạc tích hợp (ICCU) bị lỗi trong một số mẫu EV của họ trong lần triệu hồi này. Trước đó, các lỗi này được phát hiện ở phần mềm của một số bộ phận kiểm soát sạc tích hợp. Lỗi có thể khiến việc cung cấp điện cho pin điện thế thấp gặp khó khăn hoặc xe có thể dừng đột ngột khi đang lái.
Hyundai và Kia sẽ miễn phí cập nhật phần mềm và thay thế ICCU bị lỗi của các dòng ô tô điện bị triệu hồi
ICCU được xem là "bộ não" quản lý nguồn điện của một chiếc ô tô điện và kiểm soát pin. Nếu ICCU hoạt động bất thường, pin xe không thể sạc đầy dẫn đến việc không khởi động được. Trong thời gian qua, các thành viên của cộng đồng ô tô trực tuyến tại xứ sở kim chi đã có nhiều báo cáo về sự cố ICCU trên xe điện Hàn Quốc.
Trước đó, năm 2023, hai hãng ô tô lớn của nước này đã phải sửa chữa miễn phí, cập nhật phần mềm liên quan và thay thế ICCU bị lỗi cho một số mẫu xe. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm, cả hai công ty quyết định thực hiện đợt triệu hồi quy mô lớn với hy vọng giải quyết triệt để vấn đề.
Tờ Business Korea cũng cho biết, Mỹ đang tiến hành cuộc điều tra riêng biệt liên quan đến đợt triệu hồi lần này. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) thực hiện các cuộc điều tra vì người dùng khiếu nại mẫu xe điện IONIQ 5 gặp tình trạng mất nguồn khi đang hoạt động.
"Chúng tôi đã xác định nguyên nhân việc mất nguồn của xe là do ICCU. NHTSA phát hiện linh kiện bán dẫn có thể bị hỏng do dòng điện quá cao trong ICCU", cơ quan này viết trong báo cáo sơ bộ.
Giới chức tại thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu chưa buộc tập đoàn Hyundai Motor triệu hồi các mẫu xe điện. Tuy nhiên tập đoàn đã quyết định tự nguyện thực hiện việc triệu hồi này. Việc triệu hồi với quy mô lớn có thể ảnh hưởng xấu đến sức tiêu thụ EV ở thị trường xe điện Hàn Quốc, trong khi gần đây mức tiêu thụ xe điện đã chững lại ở thị trường này.
"Thị trường EV Hàn Quốc đã tăng trưởng chậm hơn so với các thị trường xe điện toàn cầu như Châu Âu. Đợt triệu hồi này có thể gây thêm sụt giảm đối với nhu cầu xe điện", một chuyên gia ngành ô tô chia sẻ với Business Korea.
Nguồn: Business Korea