Indonesia cấm giao dịch thương mại trên MXH, người bán hàng TikTok xôn xao

Indonesia đã cấm các giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội, theo Bộ trưởng Thương mại của nước này cho biết vào hôm thứ Tư (27/9). Đây là một đòn giáng mạnh vào TikTok, ứng dụng đang đầu tư rất mạnh vào dịch vụ bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á.

Chính phủ Indonesia cho biết động thái này có hiệu lực ngay lập tức nhằm mục đích bảo vệ các thương nhân và thị trường thương mại trực tiếp, đồng thời cho biết thêm rằng việc định giá quá thấp trên các nền tảng MXH đang đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 Một người buôn giày dép ở Jakarta, Indonesia đang phát sóng bán hàng trên TikTok. Ảnh chụp màn hình: TikTok/CNA

Một người buôn giày dép ở Jakarta, Indonesia đang phát sóng bán hàng trên TikTok. Ảnh chụp màn hình: TikTok/CNA

Đảm bảo sự “công bằng và chính đáng”

Động thái này diễn ra chỉ ba tháng sau khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, chủ yếu ở Indonesia, trong vài năm tới nhằm thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động thương mại điện tử trên TikTok Shop.

TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, có 125 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Indonesia và đang tìm cách biến cơ sở người dùng lớn thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn.

Người phát ngôn của TikTok Indonesia cho biết họ sẽ theo đuổi con đường mang tính xây dựng và “quan ngại sâu sắc” với lệnh cấm này, “đặc biệt là nó sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của 6 triệu” người bán hàng địa phương đang hoạt động trên TikTok Shop.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Zulkifli Hasan, hôm thứ Tư nói với các phóng viên rằng quy định này nhằm đảm bảo cạnh tranh kinh doanh “công bằng và chính đáng”, đồng thời nói thêm rằng nó cũng nhằm đảm bảo bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Ông Zulkifli đặc biệt cảnh báo về việc mạng xã hội trở đang “biến tướng” thành nền tảng thương mại điện tử, cửa hàng và ngân hàng cùng một lúc. Ông cũng cho biết TikTok có một tuần để tuân thủ quy định nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ đóng cửa hoàn toàn.

Quy định mới cũng yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia đặt mức giá tối thiểu là 100 USD cho một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài, đồng thời tất cả các sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.

Không gây tổn hại cho thương mại điện tử

Công ty nghiên cứu BMI cho biết, TikTok sẽ là doanh nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm giao dịch và động thái này có thể sẽ không gây tổn hại cho sự tăng trưởng của ngành thị trường kỹ thuật số.

Thị trường thương mại điện tử của Indonesia đang được thống trị bởi các công ty công nghệ trong nước như GoTo, Shopee và gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Lazada.

 Việc cấm bán hàng trên TikTok được cho rằng không ảnh hưởng tới thương mại điện tử. Ảnh: Reuters

Việc cấm bán hàng trên TikTok được cho rằng không ảnh hưởng tới thương mại điện tử. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử ở Indonesia lên tới gần 52 tỷ USD vào năm ngoái, trong số đó chỉ 5% diễn ra trên TikTok.

Indonesia là một trong số ít thị trường mà TikTok đã ra mắt TikTok Shop khi ứng dụng này đang tìm cách tận dụng cơ sở người dùng lớn tại quốc gia này.

125 triệu người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok ở Indonesia gần như ngang bằng với số liệu người dùng ở châu Âu và chỉ xếp sau 150 triệu người dùng ở Mỹ. TikTok đã ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Mỹ vào đầu tháng này.

Fahmi Ridho, một người bán quần áo trên TikTok, cho biết nền tảng này là cách để các cửa hàng phục hồi sau đại dịch COVID-19. “Việc bán hàng không nhất thiết phải thông qua các cửa hàng truyền thống”, anh nói.

Nhưng Edri, người bán quần áo tại một chợ bán buôn lớn ở Jakarta, đã đồng ý với quy định này và nhấn mạnh rằng cần có giới hạn đối với các mặt hàng bán trực tuyến.

Bùi Huy (theo CNA, Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/indonesia-cam-giao-dich-thuong-mai-tren-mxh-nguoi-ban-hang-tiktok-xon-xao-post266423.html