Indonesia cần 'Swiftonomics' để bùng nổ ngành du lịch

Indonesia đang có kế hoạch triển khai các biện pháp khuyến khích để tổ chức nhiều sự kiện âm nhạc, thể thao và văn hóa nhằm thu hút du khách quốc tế chi nhiều tiền hơn và lưu trú tại nước này lâu hơn.

Ca sĩ Taylor Swift biểu diễn trong "The Eras Tour" ở Chicago, Mỹ, ngày 2/6/2023. Ảnh: Chicago Tribune

Ca sĩ Taylor Swift biểu diễn trong "The Eras Tour" ở Chicago, Mỹ, ngày 2/6/2023. Ảnh: Chicago Tribune

Theo Bloomberg, trong cuộc phỏng vấn ngày 19/2, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Salahuddin Uno nhấn mạnh: “Chúng tôi cần ‘Swiftonomics’ cho ngành du lịch Indonesia”.

Ông Uno đã đề cập đến cách nước láng giềng Singapore đã chi hàng triệu USD để trở thành quốc gia độc quyền tổ chức “The Eras Tour” của nữ ca sĩ nhạc pop nước Mỹ Taylor Swift tại Đông Nam Á vào tháng 3 tới. Đây là động thái nhằm thu hút khách du lịch trong khu vực đến với Singapore, cũng như tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực liên quan, như khách sạn, cuộc sống về đêm, thực phẩm và đồ uống (F&B),…

Trước đó, trong bài phát biểu tại Diễn đàn kinh tế iBusiness Forum 2024 ngày 16/2, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nói rằng công ty tổ chức lưu diễn quốc tế AEG đã tiết lộ lý do “The Eras Tour” được độc quyền tại Singapore.

Theo đó, “quốc đảo sư tử” đã tài trợ 2-3 triệu USD cho mỗi đêm diễn của Taylor Swift. Cô sẽ có 6 buổi diễn cháy vé dự kiến diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Singapore với sức chứa 55.000 chỗ ngồi. Tổng tài trợ của Singapore trong 6 ngày tổ chức hòa nhạc là từ 12-18 triệu USD.

Khán giả lấp đầy chỗ trống trong buổi biểu diễn của ca sĩ Taylor Swift tại Sân vận động Acrisure ở Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ, ngày 16/6/2023. Ảnh: AP

Khán giả lấp đầy chỗ trống trong buổi biểu diễn của ca sĩ Taylor Swift tại Sân vận động Acrisure ở Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ, ngày 16/6/2023. Ảnh: AP

“Swiftonomics” (nền kinh tế Taylor Swift) là một thuật ngữ, được đề cập lần đầu tiên vào tháng 7/2023 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát hành Sách màu be. Các buổi hòa nhạc của Taylor Swift được nhận xét rằng không chỉ là những sự kiện âm nhạc, mà còn đóng vai trò là động lực tăng trưởng kinh tế địa phương.

Nắm bắt được xu hướng phát triển ngành du lịch hiện nay, Chính phủ Indonesia đã thành lập một quỹ du lịch trị giá 1.000 tỷ Rupiah (64 triệu USD) để giúp đấu thầu các sự kiện tương tự như vậy.

Bên cạnh đó, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cũng có kế hoạch miễn yêu cầu thị thực cho nhiều quốc tịch hơn, đồng thời đơn giản hóa giấy phép để giúp tổ chức các sự kiện trong nước một cách dễ dàng hơn. Mặt khác, Indonesia cũng ban hành một khoản thuế du lịch mới cho Bali, nhằm gây quỹ để bảo vệ hòn đảo này trước sự tác động của du lịch.

Bộ trưởng Indonesia Salahuddin Uno cho biết, những biện pháp trên đã giúp nâng số lượng khách du lịch nước ngoài tới Indonesia lên tới 1,1 triệu khách trong tháng 12/2023, gần bằng con số trước thời kỳ dịch Covid-19.

"Tôi rất lạc quan rằng với một số chuyển đổi trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi sẽ có thể đạt được kết quả tốt hơn trong năm tới", ông Salahuddin Uno cho hay.

Đỗ Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/indonesia-can-swiftonomics-de-bung-no-nganh-du-lich-post31819.html