Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2026
Chính phủ Indonesia xác nhận sẽ ngừng áp dụng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm 2026.

Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc Ảnh: AFP/TTXVN
Theo chính sách hiện hành, đến cuối năm 2025, xe BEV CBU vẫn được miễn thuế nhập khẩu và giảm thuế hàng xa xỉ, với điều kiện các nhà sản xuất cam kết sản xuất tại chỗ số lượng xe tương đương số lượng nhập khẩu.
Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết sẽ không tiếp tục cấp phép nhập khẩu BEV CBU theo chương trình đầu tư để hưởng ưu đãi. Tổng cục trưởng Công nghiệp Kim loại, Máy móc, Vận tải và Điện tử (ILMATE) Setia Diarta cũng khẳng định, các hãng đang thụ hưởng phải chuyển hướng sang sản xuất trong nước.
Hiện có 6 công ty hưởng ưu đãi này với tổng vốn đầu tư cam kết đạt 15.520 tỷ rupiah (khoảng 947 triệu USD) với tổng công suất sản xuất là 305.000 xe.
Trước đó, ông Mahardi Tunggul Wicaksono, Giám đốc Ngành Công nghiệp Thiết bị Hàng hải, Vận tải và Quốc phòng (IMATAP), nhấn mạnh các doanh nghiệp phải bắt đầu sản xuất BEV trong nước và tuân thủ yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa (TKDN) kể từ năm 2026.
Động thái này được xem là bước đi nhằm thúc đẩy công nghiệp ô tô điện trong nước, giảm phụ thuộc vào xe nhập khẩu. Các hãng xe ngoại như BYD hay Geely sẽ phải đẩy nhanh kế hoạch đầu tư, nếu không muốn mất thị phần đang mở rộng tại Indonesia.
So với Indonesia, Thái Lan đang duy trì chính sách ưu đãi mạnh mẽ cho cả xe nhập khẩu lẫn sản xuất nội địa, với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực. Việc Indonesia sớm dừng ưu đãi nhập khẩu thể hiện định hướng rõ ràng: ưu tiên phát triển chuỗi sản xuất trong nước, tận dụng lợi thế nguồn niken và pin để trở thành trung tâm sản xuất BEV, thay vì chỉ là thị trường tiêu thụ.