Indonesia triển khai chương trình số hóa lớp học trên toàn quốc
Indonesia vừa chính thức phát động chương trình 'Số hóa vì một Indonesia thông minh' (Digitalization for a Smart Indonesia) tại Trường Trung học Cơ sở Công lập số 4, Bekasi, Tây Java, mở đầu cho chiến lược hiện đại hóa giáo dục công lập thông qua thiết bị số và nội dung học tập kỹ thuật số.
Tại sự kiện, Tổng thống Prabowo Subianto chứng kiến giáo viên và học sinh trải nghiệm bảng tương tác phẳng (IFP), thiết bị cho phép kết nối thời gian thực và mở rộng khả năng tương tác vượt trội so với các phương tiện dạy học truyền thống. Ông nhấn mạnh rằng, giáo dục là trụ cột của sự phát triển quốc gia, đồng thời khẳng định việc ứng dụng công nghệ này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục.

Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto sử dụng màn hình phẳng tương tác. Ảnh: TTXVN
Theo Bộ Giáo dục và Trung học, tính đến ngày 16/11, khoảng 172.550 IFP đã được giao tới các trường học và trung tâm học tập trên toàn quốc, tương đương khoảng 75% mục tiêu của năm nay là 288.865 thiết bị.
Chương trình số hóa không chỉ dừng lại ở việc trang bị IFP, Chính phủ còn cung cấp máy tính xách tay, nội dung học kỹ thuật số qua nền tảng “Rumah Pendidikan”, đồng thời tổ chức các khóa đào tạo chuyển đổi số cho giáo viên để họ thích ứng với phương pháp dạy học mới.
Bên cạnh đó, Chính phủ Indonesia cũng đặt mục tiêu lớn hơn cho năm 2026, sẽ lắp đặt khoảng 1 triệu bảng thông minh tại các trường trên toàn quốc nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận công nghệ.
Về mặt pháp lý, sáng kiến này được thực hiện dựa trên Chỉ thị Tổng thống số 7 năm 2025, kêu gọi tái cấu trúc trường học, phát triển các trường điển hình và đẩy nhanh số hóa lớp học.
Theo đánh giá ban đầu, Bộ trưởng Giáo dục Abdul Mu’ti cho biết, việc triển khai bảng tương tác phẳng (IFP) đã giúp môi trường học tập trở nên trực quan và sinh động hơn. Học sinh tham gia tích cực hơn vào các hoạt động trên lớp, và những kết quả học tập đầu tiên ghi nhận đều cho thấy chiều hướng cải thiện.
Chính phủ hy vọng việc chuẩn hóa công cụ số, từ bảng tương tác, máy tính xách tay đến nội dung học kỹ thuật số, sẽ thu hẹp khoảng cách tiếp cận giáo dục giữa vùng trung tâm và những khu vực xa xôi, đồng thời tạo cơ sở cho mô hình học tập kết hợp (hybrid) và trang bị cho học sinh kỹ năng thích ứng với nền kinh tế số trong tương lai.












