iPhone 15 không tạo được tiếng vang ở Trung Quốc
Sau khi nhà sản xuất iPhone bị đối thủ Huawei lấn át, phản ứng im lặng trước các mẫu máy iPhone 15 mới nhất càng làm tăng thêm các dấu hiệu bất ổn của Apple tại thị trường tỉ dân.
Việc phát hành dòng iPhone mới hàng năm đã không tạo được tiếng vang như thường lệ đối với người tiêu dùng Trung Quốc, dấu hiệu mới nhất cho thấy những thách thức ngày càng gia tăng mà Apple phải đối mặt tại một trong những thị trường lớn nhất của mình.
Được biết, rất nhiều người đam mê công nghệ đã thức khuya để xem buổi ra mắt các mẫu iPhone 15 từ trụ sở chính của Apple ở Cupertino, California. Đến chiều thứ Tư, chủ đề “Ra mắt sản phẩm mới nhất của Apple” đã nhận được hơn 500 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo - một trong số các nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất của Trung Quốc.
Nhưng không giống như những năm trước, mẫu điện thoại thông minh mới của Apple - với các tùy chọn vỏ titan, chip mạnh hơn và nâng cấp máy ảnh - đã không xuất hiện trong xu hướng thảo luận hàng đầu của nửa tỉ người dùng của mạng xã hội này.
Những khó khăn của Apple ngày càng lộ rõ ở Trung Quốc, việc gián đoạn hoạt động liên quan đến Covid năm ngoái đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc đa dạng hóa chuỗi sản xuất và cung ứng của Apple. Công ty đang chuyển hướng sang Ấn Độ, một quốc gia khác có dân số vượt quá một tỉ người, nơi họ đang sản xuất nhiều iPhone hơn, mở cửa hàng mới và cố gắng giành thị phần từ các mẫu điện thoại Android khác.
Gần đây, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho nhân viên chính phủ không được sử dụng iPhone để làm việc, tờ Wall Street Journal đưa tin vào tuần trước. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, nhân viên đã được người quản lý của họ hướng dẫn trong các nhóm trò chuyện hoặc cuộc họp tại nơi làm việc.
Tuy vậy, các nhà phân tích cho rằng lệnh cấm nêu bật những rủi ro mà Apple phải đối mặt trong việc quản lý mối quan hệ với Bắc Kinh khi căng thẳng Mỹ-Trung đang ngày một nóng lên. Cả 2 quốc gia đều nhắm mục tiêu vào các công ty công nghệ của nhau như một phần của cuộc cạnh tranh chiến lược, trong đó Huawei Technologies của Trung Quốc phải đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ và các nước phương Tây khác.
Tuy nhiên mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết chưa có luật, quy định hay văn bản chính sách nào được đưa ra để cấm mua và sử dụng điện thoại thông minh thương hiệu nước ngoài, bao gồm cả của Apple. Bà cũng cho biết họ đã nhận thấy “nhiều báo cáo trên phương tiện truyền thông về các sự cố bảo mật liên quan đến điện thoại thông minh của Apple” mà không nêu chi tiết.
Tuần trước, Apple đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp để sửa các lỗi hệ điều hành cho phép cài phần mềm gián điệp Pegasus của Tập đoàn NSO của Israel vào iPhone và iPad.
Trong những năm gần đây, những nỗ lực của Mỹ nhằm từ chối Trung Quốc và các công ty như Huawei tiếp cận các công nghệ chiến lược đã làm thay đổi đáng kể thị trường điện thoại thông minh. Trong nửa đầu năm 2020, thị phần bán điện thoại thông minh cao cấp của Huawei tại Trung Quốc gần bằng với Apple. Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu IDC, trong quý 2 năm 2023, iPhone chiếm 65% tới thị trường trong khi đó điện thoại Huawei là 18%.
Tháng trước, Huawei đã phát hành một chiếc điện thoại với con chip tiêu chuẩn 5G để cạnh tranh ở phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, điều này cho thấy công ty đã tìm ra cách lách các hạn chế của Mỹ đối với chip hiệu suất cao cũng như công nghệ và công cụ cần thiết để tạo ra chúng.
Theo ông Ming-Chi Kuo, nhà phân tích của TF International Securities, Huawei có thể sẽ xuất xưởng tới 6 triệu điện thoại thông minh Mate 60 Pro trong nửa cuối năm nay, nhiều hơn khoảng 20% so với ước tính ban đầu. Ông cũng dự đoán rằng doanh số tích lũy của điện thoại thông minh có thể vượt qua 12 triệu chiếc trong vòng một năm kể từ khi phát hành.
Theo công ty nghiên cứu Canalys, tổng số lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc, cả mẫu cao cấp và bình dân, đều giảm 5% xuống 64,3 triệu chiếc trong quý 2 năm 2023 so với một năm trước đó. Apple đứng thứ ba với 10,4 triệu chiếc iPhone được bán ra.
Trung Quốc đại lục, bao gồm Hồng Kông, Đài Loan và Ma Cao, chiếm khoảng 1/5 doanh thu toàn cầu của Apple trong quý II, khiến nơi đây trở thành thị trường lớn thứ ba của công ty. Theo công ty nghiên cứu TechInsights, chỉ tính riêng lượng iPhone xuất xưởng, Trung Quốc đã lần đầu tiên trở thành thị trường lớn nhất của Apple trong quý 2.
Sự trở lại mạnh mẽ của Huawei có nguy cơ ảnh hưởng đến vị thế dẫn đầu của Apple. Trong một cuộc thăm dò trên weibo hỏi "Bạn có chuyển từ iPhone sang Huawei trong năm nay không?" hơn 40% trong số gần 200.000 người được hỏi cho biết họ sẽ làm như vậy.
Shan Yiren, một luật sư 40 tuổi ở Thượng Hải, cho biết ông đã sở hữu chiếc iPhone 12 Pro Max được hơn ba năm và đang xem xét chiếc iPhone 15 Pro Max với dung lượng lưu trữ 512 gigabyte với mức giá 1.650 USD.
Shan cho biết ông thích gắn bó với iPhone hơn vì dễ dàng di chuyển dữ liệu và cài đặt từ thiết bị cũ sang thiết bị mới.
Tuy nhiên, tính năng gọi vệ tinh mới nhất của Huawei cũng khiến ông chú ý. “Các mẫu cao cấp của Huawei có giá hợp lý so với Apple nên tôi cũng đang cân nhắc mua một chiếc làm thiết bị dự phòng, chỉ để dùng thử tính năng vệ tinh và thể hiện sự ủng hộ nào đó dành cho Huawei”, ông nói.
Apple đang ngày càng đạt được thành công ở các thị trường mới nổi khác, đặc biệt là Ấn Độ, nơi hãng đang hy vọng bù đắp cho sự sụt giảm doanh số bán hàng ở Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết vào tháng 8 rằng Ấn Độ đã ghi nhận một quý bán hàng phá kỷ lục.
“Đây là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới”, ông Cook cho biết trong cuộc họp với các nhà đầu tư, đồng thời thừa nhận công ty chỉ chiếm một phần nhỏ tại thị trường Ấn Độ. Đó là một cơ hội lớn cho chúng tôi”.
Apple đang nỗ lực sản xuất những chiếc iPhone mới nhất của mình ở Ấn Độ nhanh hơn, rút ngắn sự chậm trễ giữa thời điểm chúng được sản xuất tại Trung Quốc và thời điểm chúng được sản xuất tại quốc gia Nam Á này.
Công ty vào năm 2017 đã bắt đầu sản xuất một số mẫu iPhone ở Ấn Độ, cho phép hãng tránh thuế đối với các thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc và giảm giá cho khách hàng.
Apple vào tháng 4 cũng đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Ấn Độ và ông Tim Cook đã trực tiếp tổ chức lễ ra mắt.
Với thu nhập tương đối thấp ở Ấn Độ, điện thoại thông minh giá rẻ chạy hệ điều hành Android của Google từ lâu đã thống trị doanh số bán hàng tại đây. Theo Counterpoint Research, Apple dự kiến sẽ chiếm 5% thị phần điện thoại thông minh tổng thể của cả nước trong năm nay, tăng từ mức 1% vào năm 2019.
Dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy Apple đang kiếm được lợi nhuận trên thị trường điện thoại thông minh đắt tiền hơn, chiếm 59% thị trường những điện thoại có giá hơn 540 USD.