iPhone 16 bùng nổ tại Trung Quốc nhưng Apple vẫn gặp nhiều thách thức từ Huawei

Dù doanh số iPhone 16 tăng 20% nhưng Apple phải đối mặt với thách thức gay gắt từ dòng Mate 60 của Huawei vốn chinh phục người tiêu dùng với bộ vi xử lý sản xuất tại Trung Quốc.

iPhone 16. (Ảnh: THX/TTXVN)

iPhone 16. (Ảnh: THX/TTXVN)

Doanh số bán điện thoại thông minh iPhone 16 mới nhất của Apple tại Trung Quốc đã tăng 20% so với mẫu iPhone 15 ra mắt năm 2023 chỉ trong 3 tuần đầu ra mắt.

Đây là tín hiệu tích cực cho thiết bị từng gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Counterpoint Research cung cấp cho Bloomberg News, iPhone 16 ra mắt vào tháng 9/2024 và đã ghi nhận sự nổi trội hơn so với sản phẩm tiền nhiệm. Người tiêu dùng tiếp tục “nâng cấp” sang các mẫu cao cấp hơn, với doanh số của iPhone 16 Pro và Pro Max tăng 44% so với các phiên bản tương đương năm 2023.

Mặc dù chỉ mới mở bán ba tuần, dữ liệu cho thấy đợt ra mắt iPhone 16 năm 2024 đang diễn ra tốt hơn so với năm ngoái.

Nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint cho biết hoạt động sản xuất dòng iPhone 15 gặp vấn đề trong giai đoạn đầu, khiến doanh số bán hàng bị hạn chế.

Thiết bị chủ lực của Apple cũng phải đối mặt với thách thức gay gắt từ dòng Mate 60 của Huawei Technologies Co., vốn đã chinh phục người tiêu dùng địa phương với bộ vi xử lý sản xuất tại Trung Quốc. Theo ông Lam, thiết bị của Huawei vẫn đang bán rất chạy.

Ông Lam cho biết do hoạt động sản xuất diễn ra suôn sẻ, chiến lược giá nhất quán và làn sóng nâng cấp từ người dùng iPhone hiện tại, dòng iPhone 16 đã có mức tăng trưởng đáng kể tại thị trường nội địa Trung Quốc. Tỷ trọng doanh số của các mẫu cao cấp cũng được cải thiện rõ rệt.

Cổ phiếu của Apple đã tăng lên mức kỷ lục trong tuần này, nhờ sự lạc quan xung quanh việc triển khai iPhone tích hợp Trí tuệ Nhân tạo. Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng iPhone 16 có thể hoạt động kém ở Trung Quốc do không có đối tác địa phương để cung cấp các tính năng AI. Trung Quốc đã cấm các mô hình AI được phát triển ở nước ngoài, đồng nghĩa Apple có thể phải tìm kiếm một đối tác địa phương như Baidu Inc.

Dù khởi đầu thuận lợi, song iPhone 16 vẫn phải đối mặt với một số đối thủ lớn trong nước trong năm nay. Thương hiệu Vivo vừa công bố flagship X200 Pro mới, Huawei dự kiến sẽ giới thiệu thiết bị Mate thế hệ tiếp theo vào tháng 11 và Xiaomi Corp. Oppo sẽ cập nhật dòng sản phẩm của mình trước cuối năm. Trung Quốc vẫn là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Theo Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, đây cũng là thị trường cạnh tranh nhất.

Đối với Apple, iPhone vẫn là sản phẩm chủ lực, đóng góp trực tiếp khoảng 50% tổng doanh thu và thu hút người tiêu dùng mua các phụ kiện như Apple Watch hoặc dịch vụ đăng ký như Apple Music. Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh đã chững lại trong nhiều năm và vẫn chưa rõ liệu thế hệ mới nhất này sẽ hoạt động tốt như thế nào trong suốt thời gian bán ra.

iPhone 16 ra mắt sau một năm 2023 đầy khó khăn, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chật vật thoát khỏi tình trạng suy giảm hậu COVID-19. Sự suy giảm này trở nên trầm trọng hơn vào năm 2024 cùng với cuộc khủng hoảng bất động sản.

Ông Lam cho biết một số người tiêu dùng Trung Quốc hiện có thể ngần ngại mua các sản có giá trị lớn và sẽ chờ cho đến lúc các chương trình giảm giá Ngày Độc thân (Singles’ Day) vào tháng 11 từ các nhà bán lẻ như Alibaba Group Holding Ltd. và JD.com Inc. bắt đầu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/iphone-16-bung-no-tai-trung-quoc-nhung-apple-van-gap-nhieu-thach-thuc-tu-huawei-post986078.vnp