iPhone xếp sau 2 thương hiệu điện thoại Trung Quốc

Tại thị trường đông dân nhất thế giới, iPhone chỉ chiếm 15% thị phần, rơi thẳng từ vị trí thứ nhất xuống thứ 3 trên danh sách những smartphone bán chạy nhất.

 iPhone gặp nhiều khó khăn tại Trung Quốc khi chưa thể triển khai các tính năng AI. Ảnh: Bloomberg.

iPhone gặp nhiều khó khăn tại Trung Quốc khi chưa thể triển khai các tính năng AI. Ảnh: Bloomberg.

Theo số liệu báo cáo từ Canalys, doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh việc triển khai các tính năng trí tuệ nhân tạo gặp trở ngại lớn.

“Vivo dẫn đầu thị trường trong năm với 17% thị phần, xuất xưởng 49,3 triệu chiếc. Huawei đứng thứ 2 với 46,0 triệu chiếc, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 37% sau một năm. Apple, Oppo và Honor lần lượt đứng thứ 3, 4 và 5, mỗi hãng nắm giữ 15% thị phần”, Canalys cho biết.

Như vậy, thị phần của iPhone giảm từ mức cao nhất (19%) đạt được vào năm 2023 xuống vị trí ngang với Oppo và Honor.

Các thương hiệu nội địa có thể cung cấp tính năng AI, trong khi Apple vẫn chưa đạt được thỏa thuận để ra mắt Apple Intelligence tại đất nước tỷ dân. Financial Times đánh giá đây là yếu tố chính dẫn đến sự thay đổi thị phần này.

Quy định tại Trung Quốc yêu cầu các dịch vụ AI phải thông qua phê duyệt của chính phủ trước khi ra mắt. Do đó, quá trình đưa Apple Intelligence đến thị trường rộng lớn này gặp nhiều khó khăn và tốn thời gian.

Có thông tin cho rằng Apple tìm cách hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc như Tencent và ByteDane để sử dụng mô hình AI của họ trong iPhone, tuy nhiên, vẫn chưa có xác nhận nào từ cả 2 phía.

Cách đây ít ngày, nhà phân tích Ming-Chi Kuo đến từ TF Securities cũng nhận định Apple đang đánh mất thị phần tại Trung Quốc do lượng iPhone xuất xưởng suy giảm.

"Apple đang giữ lập trường thận trọng khi thảo luận về kế hoạch sản xuất iPhone năm 2025 với các nhà cung cấp chính", Kuo cho biết.

Nguyễn Hiếu

Nguồn Znews: https://znews.vn/iphone-xep-sau-2-thuong-hieu-dien-thoai-trung-quoc-post1525415.html