IPO công nghệ đang quay trở lại
Các đợt IPO công nghệ tiếp theo có thể ảnh hưởng đến tình hình thị trường cuối năm…
Đã 20 tháng kể từ khi có một công ty công nghệ đáng chú ý IPO, mới đây, công ty khởi nghiệp giao hàng Instacart và công ty tự động hóa tiếp thị và dữ liệu Klaviyo đã nộp đơn xin lên sàn.
Cũng trong tuần này, công ty thiết kế chip ARM, thuộc sở hữu của SoftBank cho biết họ có kế hoạch “đánh tới” Nasdaq sau bảy năm được tư nhân hóa trong thương vụ mua lại trị giá 32 tỷ USD.
Ba công ty này có rất ít điểm chung, nhưng tựu chung lại, chúng đại diện cho sự thử thách mức độ hào hứng của các nhà đầu tư trên thị trường đại chúng đối với những cơ hội mới. Tùy thuộc vào cách họ hoạt động, sản phẩm của họ có thể thúc đẩy những người khác làm theo trong quý IV.
Lise Buyer, người sáng lập công ty tư vấn IPO Class V Group, cho biết: “Một vài công ty sẽ theo dõi diễn biến của việc tiếp nhận, điều đó có thể khuyến khích một số nhóm quản lý thôi dậm chân và hoàn thành mục tiêu của mình”.
Instacart được hỗ trợ ở mức giá cao bởi các công ty liên doanh bao gồm Sequoia và Andreessen Horowitz, đã có sự cắt giảm định giá lớn trước đợt IPO. Sau khi huy động tiền mặt tư nhân với mức định giá 39 tỷ USD vào đầu năm 2021, công ty đã giảm con số đó xuống còn 24 tỷ USD vào tháng 3 năm ngoái khi cổ phiếu công nghệ sụt giảm và tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể trong thế giới hậu Covid. Theo báo cáo, mức định giá đã giảm thêm 50% vào cuối năm 2022.
DoorDash, có lẽ là so sánh thị trường đại chúng gần nhất của Instacart, hiện giao dịch với doanh thu gấp 3,8 lần. Loại bội số đó sẽ định giá Instacart vào khoảng 11 tỷ USD.
Instacart đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 15% trong quý gần nhất lên 716 triệu USD, cố gắng tạo ra lợi nhuận trong 5 kỳ liên tiếp bằng cách kiểm soát chi phí và cắt giảm số lượng nhân viên. Thu nhập ròng tăng lên 114 triệu USD từ mức 8 triệu USD một năm trước đó.
Theo Pitchbook và các báo cáo công khai, công ty Klaviyo được định giá 9,5 tỷ USD trong vòng cấp vốn năm 2021 vẫn chưa bị buộc phải giảm giá trị. Được thành lập vào năm 2012, công nghệ của công ty giúp khách hàng lưu trữ dữ liệu người dùng và xây dựng hồ sơ cho phép tiếp thị mục tiêu qua email, tin nhắn văn bản và các kênh khác.
Mặc dù là một thương hiệu ít được biết đến hơn, nhưng Klaviyo đang tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với Instacart, với doanh thu trong quý hai tăng 50% lên 164,6 triệu USD. Hoạt động kinh doanh đã đạt được lợi nhuận 10,9 triệu USD trong kỳ sau khi lỗ gần 12 triệu USD một năm trước đó.
Khi đặt lên bàn so sánh qua chỉ số đám mây Bessemer, nơi mà bao gồm khoảng 70 công ty đám mây được giao dịch công khai, cung cấp dữ liệu rõ ràng nhất. Tốc độ tăng trưởng của Klaviyo sẽ đưa nó lên gần vị trí dẫn đầu chỉ số, nơi các công ty giao dịch với doanh thu gấp khoảng 12 lần. Điều đó có nghĩa là mức định giá của Klaviyo vào khoảng 7 tỷ USD.
Tổ chức ủng hộ lớn nhất của Klaviyo là Summit Partners, tiếp theo là nhà cung cấp phần mềm thương mại điện tử Shopify, một đối tác kinh doanh quan trọng. Công ty liên doanh Accel cũng là một nhà đầu tư.
Theo Người mua, không có gì ngạc nhiên khi thấy các công ty nộp đơn chào bán cổ phiếu ra công chúng ngay bây giờ. Theo cách thức hoạt động của các quy định của SEC, đội ngũ quản lý và chủ ngân hàng phải đợi ít nhất 15 ngày sau khi nộp đơn IPO trước khi họ có thể bắt đầu roadshow của mình. Việc chào bán có thể diễn ra hai tuần sau đó.
Các công ty đã nộp đơn vào tuần trước có thể bắt đầu hoạt động vào đầu tháng 9, ngay sau Ngày lễ Lao động và lên sàn chứng khoán vào giữa tháng.
Trong khi Instacart và Klaviyo có thể có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà đầu tư khởi nghiệp khi họ xem xét những gì sẽ xảy ra trong thời gian còn lại của năm 2023 và sang năm sau, thì ARM lại có đối tượng khán giả hơi khác một chút.
Nhà thiết kế chip này thuộc sở hữu của SoftBank của Masayoshi Son, công ty đang tìm kiếm thanh khoản sau khi thua lỗ hàng tỷ USD trong những năm gần đây do đầu tư sai thời điểm và quá mạnh tay vào những cái tên như WeWork, công ty gọi xe Trung Quốc Didi và công ty khách sạn Ấn Độ Oyo.
ARM không chỉ lớn hơn nhiều so với một công ty được hỗ trợ bởi quỹ mạo hiểm điển hình vào thời điểm IPO mà còn có trụ sở tại Anh và từng là công ty đại chúng trong quá khứ.
ARM, công ty có công nghệ quan trọng đối với hầu hết điện thoại thông minh trên thế giới, đã báo cáo thu nhập ròng 524 triệu USD trên doanh thu 2,68 tỷ USD ngay sau khi kết thúc tháng 3/2023. Doanh thu năm 2023 của ARM giảm nhẹ so với doanh thu năm 2022 của công ty là 2,7 tỷ USD.
Để đạt được mức định giá thị trường đại chúng là 32 tỷ USD, ARM sẽ cần bội số khoảng 61 lần thu nhập. Trong thị trường bán dẫn, Nvidia vượt trội hơn tất cả với tỷ lệ giá trên thu nhập là 114. Nhưng đó là một công ty đã tăng giá trị gấp ba lần trong năm nay và vừa thông báo với các nhà đầu tư về mức tăng trưởng doanh thu 170% trong quý hiện tại. Ở một nơi khác trong không gian chip, Qualcomm giao dịch với mức thu nhập gấp 15 lần và vật liệu ứng dụng có tỉ số là 19.
Lĩnh vực công nghệ bắt đầu chậm lại. Nasdaq tăng 30% trong năm nay, kết thúc năm tồi tệ nhất kể từ 2008, nhưng phần lớn lợi nhuận đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của cổ phiếu Nvidia và Meta. Tính đến thời điểm hiện tại của tháng 8, chỉ số Nasdaq đã giảm 5,3%.
Nhưng đến một lúc nào đó, các công ty phải ngừng tập trung vào điều kiện thị trường và chỉ quyết định đã đến lúc niêm yết cổ phiếu, vì chưa có đợt IPO công nghệ đáng kể nào được VC hậu thuẫn ở Mỹ kể từ HashiCorp và Samsara ra mắt công chúng vào tháng 12/2021.
Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/ipo-cong-nghe-dang-quay-tro-lai.htm