Israel quyết định xây dựng sân bay quốc tế mới

Thủ tướng Benjamin Netanyahu vừa quyết định rằng sân bay quốc tế mới của Israel sẽ được xây dựng tại Ziklag, khu vực Negev.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông đã chỉ đạo hoàn thiện quy hoạch sơ bộ cho sân bay này trong vòng 3 tháng. Sau khi hoàn tất quy hoạch, tiến độ sẽ được so sánh với dự án sân bay tại Ramat David ở phía bắc, với việc cả hai địa điểm sẽ được quy hoạch song song.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Netanyahu cũng chỉ đạo đẩy nhanh việc chuyển dự án sân bay tại Nevatim – cũng thuộc Negev - sang giai đoạn khảo sát môi trường; tiếp tục xúc tiến kế hoạch tại Ramat David; đồng thời đưa các dự án sân bay này vào Luật Cơ sở Hạ tầng Quốc gia, cho phép rút ngắn quy trình phê duyệt.

Ziklag nằm gần Kibbutz Beit Kama, phía Bắc Negev, gần Quốc lộ 6. Trước đây, khu vực này đã từng được xem là địa điểm khả thi cho sân bay mới, nhưng bị bác bỏ do giới hạn vùng trời, vì nằm trong khu vực hoạt động của Không quân Israel và gần biên giới Dải Gaza, có thể gây quá tải cho mạng lưới điều phối bay quốc gia. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giới chức quốc phòng dường như đã nới lỏng quan điểm, và vấn đề đang được xem xét lại.

Các nguồn tin trong ngành hàng không cảnh báo rằng địa điểm này có thể gặp nhiều vấn đề, và có nguy cơ trở thành một "voi trắng" - ám chỉ một dự án tốn kém nhưng không hiệu quả – như sân bay Ramon gần Eilat, nơi đã đầu tư hàng tỷ shekel nhưng không đáp ứng kỳ vọng. Trước đây, giới quốc phòng từng phản đối Ziklag vì quá gần Dải Gaza, nhưng gần đây Hội đồng An ninh Quốc gia cho rằng rủi ro không đáng kể.

Quyết định của Thủ tướng Netanyahu đánh dấu chương mới trong tranh cãi kéo dài về vị trí sân bay mới nhằm bổ sung cho Sân bay quốc tế Ben Gurion tại Tel Aviv. Cho đến nay, phần lớn chuyên gia đều khuyến nghị xây dựng tại Ramat David ở Thung lũng Jezreel, nhưng vấp phải phản đối từ người dân và chính quyền địa phương phía bắc. Trong khi đó, các địa phương phía nam lại thúc đẩy ý tưởng này, coi sân bay là đòn bẩy phát triển kinh tế, từ đó dẫn đến việc xem xét lại các phương án tại Negev – đầu tiên là Nevatim, và nay là Ziklag.

Theo dự báo của Cơ quan Hàng không Israel, đến năm 2040, Sân bay Ben Gurion sẽ đạt công suất tối đa 40 triệu hành khách mỗi năm. Việc mở rộng sân bay hiện tại được cho là không khả thi do giới hạn vùng trời. Trong khi đó, sân bay Haifa cũng gặp nhiều hạn chế về hạ tầng và không thể tiếp nhận các loại máy bay lớn dùng cho các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

Thanh Bình (P/v TTXVN tại Israel)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/israel-quyet-dinh-xay-dung-san-bay-quoc-te-moi-20250708172210022.htm