Italy: Khi triển lãm cũng là một công cụ ngoại giao

Việc tham gia triển lãm quốc tế Công nghiệp INNOPROM 2021 cho thấy nỗ lực của Italy trong việc triển khai quyền lực mềm, góp phần thu hút sự chú ý của quốc tế đến văn hóa và lối sống của người Italy.

Nỗ lực gia tăng quyền lực mềm

Năm 2020, Italy xếp thứ 9 trong bảng chỉ số thương hiệu quốc gia (National Brands Index) và thứ 11 trong bảng xếp hạng quyền lực mềm của công ty truyền thông Portland (Anh).

Ở giai đoạn hiện tại, Italy đang tích cực sử dụng các công cụ cơ bản của ngoại giao văn hóa (bao gồm ngôn ngữ, văn hóa, giáo dục, khoa học và du lịch) để xây dựng các mối quan hệ liên văn hóa ở tất cả các cấp.

Ẩm thực là một trong những nét đặc trưng mà Italy tự hào "bán" ra thế giới. (Nguồn: Getty)

Ẩm thực là một trong những nét đặc trưng mà Italy tự hào "bán" ra thế giới. (Nguồn: Getty)

Mặc dù Italy không nằm trong tốp 5 "ông lớn" trong bảng xếp hạng của Portland, nhưng sức hấp dẫn của đất nước hình chiếc ủng đối với du khách là thực tế không thể phủ nhận. Một phần thế giới biết đến Italy thông qua hoạt động quảng bá đa dạng và sáng tạo như các tuần lễ ngôn ngữ, ẩm thực, điện ảnh Italy tại nước ngoài; điều phối hoạt động của các tổ chức văn hóa; cung cấp học bổng cũng như đảm bảo sự tham gia của nhà nước trong lĩnh vực này …

Công cụ ngoại giao văn hóa hữu hiệu

Một trong những công cụ hữu hiệu nhất của ngoại giao văn hóa Italy là tổ chức các cuộc triển lãm công nghiệp quốc tế ở nước ngoài.

Các triển lãm thường lồng ghép nhiều yếu tố như mang màu sắc chính trị (với sự xuất hiện long trọng của các chính khách tại lễ khai mạc), tập hợp một số lượng lớn đại diện của các doanh nghiệp (là nơi quảng bá thương hiệu quốc gia, phát triển ngoại giao kinh tế) và thể hiện thành tựu khoa học và công nghệ (góp phần kích hoạt ngoại giao khoa học).

Song hành với đó là việc triển khai một loạt sự kiện văn hóa nhằm giới thiệu và quảng bá văn hóa truyền thống.

Với ý nghĩa đó, việc tham gia INNOPROM 2021 - triển lãm quốc tế công nghiệp hằng năm tại Yekaterinburg (Nga) kể từ năm 2010 nằm trong chiến lược thúc đẩy ngoại giao văn hóa của Italy.

Việc tham gia INNOPROM 2021 - triển lãm quốc tế công nghiệp hằng năm tại Yekaterinburg (Nga) kể từ năm 2010 nằm trong chiến lược thúc đẩy ngoại giao văn hóa của Italy. (Nguồn: Modern Dilomacy)

Việc tham gia INNOPROM 2021 - triển lãm quốc tế công nghiệp hằng năm tại Yekaterinburg (Nga) kể từ năm 2010 nằm trong chiến lược thúc đẩy ngoại giao văn hóa của Italy. (Nguồn: Modern Dilomacy)

Củng cố quan hệ với nước Nga

Là 1 trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đối tác thương mại nước ngoài hàng đầu của Nga, Italy đã được chọn là “quốc gia đối tác” của INNOPROM-2021.

Trong vài năm qua, nền công nghiệp của xứ sở tháp nghiêng Pisa đã đạt đến tầm cao mới trong các ngành như cơ khí, luyện kim, hóa chất, hóa dầu, công nghiệp nhẹ và thực phẩm.

Tại INNOPROM-2021 diễn ra vào tháng 7 tới, Italy sẽ trình bày những thành tựu của ngành công nghiệp, những phát triển đổi mới sáng tạo, cơ hội đầu tư và triển vọng hợp tác với các nước. Khu trưng bày của Italy có diện tích khoảng 3.000 m2, với sự tham gia của các công ty hàng đầu của nước này trong lĩnh vực ô tô, cơ khí, luyện kim….

INNOPROM thu hút khoảng 80% khách tham quan triển lãm là những doanh nghiệp đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Đại sứ Italy tại Nga Pasquale Terracciano cho biết: “Italy đang giữ chức Chủ tịch luân phiên G20 và vào tháng 7, nước này sẽ trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên hợp tác với INNOPROM.

Bất chấp lệnh trừng phạt của EU, Italy và Nga có mối quan hệ đặc biệt. Các công ty công nghiệp lớn nhất ở Italy (không chỉ các nhà sản xuất ô tô cao cấp và sang trọng) đang tích cực làm việc trên thị trường Nga”.

Bên cạnh đó, quan hệ giữa các vùng miền Nga-Italy được thúc đẩy. Việc ký kết bản ghi nhớ giữa Thống đốc vùng Sverdlovsk (Nga) EV Kuyvashev và Chủ tịch Hội đồng vùng Liguria (Italy) G. Toti vào tháng 10/2015 đã tạo tiền đề cho sự hợp tác và gắn bó sâu sắc hơn giữa các thành phố của hai nước.

Việc nhiệt thành tham gia INNOPROM cho thấy sự triển khai linh hoạt chính sách ngoại giao văn hóa của Italy. Sức ảnh hưởng không chỉ giới hạn ở một cuộc triển lãm công nghiệp (mặc dù điều này cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp Italy), nhưng mà còn ở sự tương tác văn hóa rộng rãi và thu hút sự chú ý đến di sản văn hóa và lối sống của người Italy.

Huy Sơn

(theo Modern Diplomacy)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/italy-khi-trien-lam-cung-la-mot-cong-cu-ngoai-giao-143077.html