Jaguar Land Rover tạm ngừng xuất khẩu xe sang Mỹ sau lệnh áp thuế 25%
Jaguar Land Rover tuyên bố tạm ngừng xuất khẩu xe sang Mỹ trong tháng 4/2025 do tác động từ mức thuế 25% mà chính quyền Donald Trump vừa áp. Trong khi Jaguar đặt cược vào chiến lược tái định vị thương hiệu siêu sang, Land Rover có thể gặp khó khăn lớn với các dòng xe phổ thông hơn.
Ngày 2/4, chính phủ Mỹ chính thức áp mức thuế 25% lên toàn bộ ô tô và linh kiện nhập khẩu. Mặc dù chính sách này đã được đồn đoán trong nhiều tuần, tuyên bố của Tổng thống Donald Trump vẫn gây chấn động ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Mỹ hiện là thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, nên động thái này đang buộc các hãng xe phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược.
Trong khi những tập đoàn khổng lồ như GM hay Stellantis vẫn còn dư địa xoay sở, thì các nhà sản xuất nhỏ hơn như Jaguar Land Rover (JLR) lại gặp khó khăn hơn nhiều. Do vậy, hãng xe thuộc sở hữu của tập đoàn Tata (Ấn Độ) đã tuyên bố sẽ tạm ngừng giao xe sang Mỹ trong tháng 4 này.
Phát biểu với Bloomberg, người phát ngôn JLR cho biết: “Mỹ là thị trường quan trọng đối với các thương hiệu xe sang của JLR. Chúng tôi đang triển khai các biện pháp ngắn hạn, bao gồm tạm ngừng xuất khẩu trong tháng 4, trong khi xây dựng kế hoạch trung và dài hạn".
Theo báo cáo tài chính gần nhất, khu vực Bắc Mỹ chiếm gần 1/4 trong tổng số 430.000 xe JLR bán ra từ tháng 3/2023 đến tháng 3/2024. Trong bối cảnh lợi nhuận quý vừa qua đã giảm tới 17%, việc tạm dừng xuất khẩu để tính toán lại chiến lược là bước đi được đánh giá là hợp lý.

Thời điểm này cũng khá nhạy cảm với Jaguar, khi thương hiệu này đang trong quá trình "lột xác" từ xe cao cấp lên xe siêu sang – từ chỗ cạnh tranh với Mercedes hay BMW để hướng đến phân khúc giống như Bentley, cả về đẳng cấp lẫn giá bán. Tuy nhiên, thay đổi này cũng gây tranh cãi, đặc biệt khi Jaguar chủ động từ bỏ nhóm khách hàng truyền thống để chinh phục nhóm khách hàng giàu có và ưa sự khác biệt.
Dù chiến dịch tái định vị thương hiệu của Jaguar từng bị gọi là “thức tỉnh quá đà”, mẫu concept Type 00 ra mắt tại Miami ngày 2/12 vẫn được đánh giá cao về thiết kế táo bạo. Chiếc sedan điện Type 00 phiên bản thương mại, dự kiến ra mắt vào năm 2026 với giá khởi điểm khoảng 130.000 USD, sẽ là bài kiểm tra lớn nhất cho chiến lược định vị mới của hãng. Nếu mẫu xe này thành công, các mức thuế bổ sung có thể không còn là vấn đề đáng lo.
Ngược lại, Land Rover – thương hiệu xe địa hình cùng thuộc JLR – lại đối mặt với thách thức lớn hơn. Dù các mẫu xe Range Rover có mức giá cao và lượng khách hàng trung thành, những mẫu xe thiên về thực dụng như Defender lại có đối tượng khách hàng nhạy cảm hơn với giá cả. Do vậy, mức thuế 25% có thể gây ảnh hưởng mạnh đến doanh số của Land Rover nếu hãng không nhanh chóng điều chỉnh chiến lược phù hợp.