Jordan: Điểm đến tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam
Nằm giữa lòng Trung Đông, phía đông nam Địa Trung Hải, Jordan có khí hậu mùa hè nóng và cát bụi, mùa đông lạnh và khô.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Quốc vương Jordan Abdullah II bin Al-Hussein nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 3 của Liên hợp quốc về Đại dương (UNOC 3) tại Nice (Pháp), ngày 8/6/2025. (Ảnh: Nhật Bắc/VGP)
Tuy không được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi và phải đối mặt với những thách thức do chịu tác động bởi biến động địa chính trị trong khu vực, song Jordan đã nỗ lực đưa ra những chính sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Kể từ sau đại dịch Covid-19, kinh tế Jordan bắt đầu phục hồi. Vào tháng 6/2022, Jordan công bố chiến lược 10 năm mang tên “Tầm nhìn Hiện đại hóa kinh tế”, với mục tiêu tăng gấp đôi GDP lên mức 82 tỷ USD vào năm 2033. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Jordan hướng đến tăng cường xuất khẩu, thu hút đầu tư, giải quyết các khó khăn trong lĩnh vực tư, cải cách hành chính... thông qua 366 sáng kiến ở 35 lĩnh vực.
Việt Nam và Jordan thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 9/8/1980. Thời gian vừa qua, hai nước đã phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế. Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt xấp xỉ 190 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất hơn 95% (gần 181 triệu USD), chủ yếu là các mặt hàng nông sản, thủy sản, sản phẩm điện tử và hàng tiêu dùng. Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam gồm sản phẩm dệt may, phân bón, hóa chất…
Hai bên đang nỗ lực thúc đẩy kim ngạch thương mại để đến năm 2030 đạt mức 500 triệu USD và năm 2035 đạt 1 tỷ USD. Với tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực Halal, hai bên chú trọng tăng cường trao đổi về đào tạo nhân lực, sản xuất, chế biến, đóng gói, phân phối và công nhận lẫn nhau chứng chỉ Halal.
Ngoài ra, Việt Nam và Jordan có thể tăng cường hợp tác về giáo dục-đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và năng lượng xanh. Đều là những điểm đến hấp dẫn với những di sản nổi tiếng ở hai khu vực, Việt Nam và Jordan có thể khai thác tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Tại Jordan, nơi hội tụ nhiều kỳ quan, di tích cổ đại, di sản văn hóa thế giới Petra được coi là một trong những tài sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại, hứa hẹn là điểm đến mong ước của nhiều khách du lịch Việt Nam.
Jordan nói riêng và thị trường Trung Đông nói chung là khu vực tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tính đến hết tháng 9/2025, Jordan có 5 dự án đầu tư tại Việt Nam còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký 1 triệu USD, đứng thứ 108/153 quốc gia, lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, hai bên còn nhiều tiềm năng và thế mạnh hợp tác chưa được khai thác.
Theo Đại sứ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) kiêm nhiệm Jordan Nguyễn Thanh Diệp, hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam có thể ưu tiên đầu tư vào ngành phù hợp với nhu cầu khu vực, các lĩnh vực có tiềm năng, như: nông sản, thực phẩm, sản xuất Halal, thủy sản, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, dệt may, năng lượng tái tạo, logistics, công nghệ thông tin và lao động có tay nghề. Để làm ăn hiệu quả tại khu vực này, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ văn hóa Hồi giáo và tập tục kinh doanh sở tại, đồng thời tăng cường hiện diện xúc tiến, quảng bá sản phẩm, tham gia các hội chợ chuyên ngành lớn để tìm đối tác…
Trong các cuộc tiếp xúc giữa các nhà lãnh đạo hai nước thời gian qua, Jordan luôn đánh giá cao sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam, đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác giữa hai nước cả về chính trị, kinh tế, xã hội... Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, nhằm nâng cao tin cậy chính trị; đồng thời xem xét đàm phán, ký kết một số thỏa thuận hợp tác về thương mại, đầu tư.
Việt Nam sẵn sàng hợp tác nông nghiệp và hỗ trợ Jordan bảo đảm an ninh lương thực; hợp tác chuyển đổi số, trong khi Jordan mong muốn hai bên tăng cường hợp tác về khoa học-công nghệ, đào tạo nhân lực... Năm nay, Việt Nam và Jordan kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (9/8/1980-9/8/2025) và đây là dấu mốc quan trọng để hai bên đánh giá tiềm năng và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.













