JPMorgan và tham vọng trở thành siêu ngân hàng AI đầu tiên trên thế giới

Sâu trong các trung tâm dữ liệu và hệ thống lưu trữ đám mây của JPMorgan Chase, một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) có tên LLM Suite đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Đây là một cổng thông tin do ngân hàng đầu tư này tạo ra để khai thác các mô hình ngôn ngữ lớn từ những công ty AI hàng đầu thế giới như OpenAI và Anthropic.

Trụ sở ngân hàng JPMorgan Chase ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trụ sở ngân hàng JPMorgan Chase ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC, ông Derek Waldron, Giám đốc Phân tích của JPMorgan, cho biết LLM Suite được cập nhật tám tuần một lần khi ngân hàng cung cấp thêm dữ liệu từ các mảng kinh doanh lớn của mình. Ông chia sẻ rằng tầm nhìn chung mà JPMorgan Chase đang hướng tới là một doanh nghiệp kết nối hoàn toàn bằng AI.

Theo ông Waldron, ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường này đang được "tái cấu trúc một cách cơ bản" cho kỷ nguyên AI sắp tới. Ngân hàng muốn cung cấp cho mỗi nhân viên các AI Agent (tác nhân AI - những phần mềm AI có khả năng tự mình tìm ra cách hoàn thành một nhiệm vụ với sự hướng dẫn tối thiểu).

Những phần mềm này sẽ tự động hóa mọi quy trình hậu trường và quản lý mọi trải nghiệm của khách hàng. Nếu thành công, dự án này có thể mang đến những tác động sâu sắc đến nhân viên, khách hàng, cổ đông của ngân hàng và thậm chí cả bản chất của lao động trong doanh nghiệp.

* Thu hẹp "khoảng trống giá trị"

Kể từ sự ra đời của ứng dụng ChatGPT vào cuối năm 2022, tâm lý lạc quan về AI đã thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng. Nhưng thực tế có thể chưa theo kịp kỳ vọng. Một báo cáo của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) hồi tháng 7/2025 cho thấy hầu hết các tập đoàn vẫn chưa có lợi nhuận từ các dự án AI của họ, mặc dù đã đầu tư hơn 30 tỷ USD.

Ông Waldron thừa nhận, ngay cả với ngân sách công nghệ 18 tỷ USD hàng năm, JPMorgan cũng sẽ mất nhiều năm để hiện thực hóa tiềm năng của công nghệ AI. Theo ông, có một "khoảng trống giá trị" giữa khả năng của công nghệ và khả năng tận dụng nó trong một doanh nghiệp. Ông cho hay các công ty vận hành hàng nghìn ứng dụng khác nhau, cần rất nhiều công sức để kết nối những ứng dụng đó vào hệ sinh thái AI và đưa chúng trở nên khả dụng.

Nếu JPMorgan có thể đi trước các ngân hàng khác trong việc tích hợp AI, họ sẽ có một giai đoạn hưởng biên lợi nhuận cao hơn. Lợi thế của người đi đầu sẽ cho phép ngân hàng tăng trưởng doanh thu nhanh hơn bằng cách giành lấy một phần lớn hơn trên thị trường tài chính toàn cầu.

* Những thay đổi mang tính cấu trúc

Hương Thủy (Theo CNBC, Japan Times)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/jpmorgan-va-tham-vong-tro-thanh-sieu-ngan-hang-ai-dau-tien-tren-the-gioi/389681.html