K-pop, ẩm thực và phim Hàn Quốc thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ quốc tế

Báo cáo của Chính phủ Hàn Quốc công bố vào ngày 25/2 cho thấy làn sóng Hallyu, biểu tượng cho sự lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Hàn Quốc trên toàn cầu, đã tiếp tục chiếm ưu thế trên các lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc và ẩm thực.

Các thành viên nhóm nhạc BLACKPINK tại một sự kiện ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9/8/2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Các thành viên nhóm nhạc BLACKPINK tại một sự kiện ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9/8/2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo đó, báo cáo thường niên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc cùng công bố đã dựa trên phân tích khoảng 680.000 bài báo nước ngoài và bài đăng trực tuyến từ 30 quốc gia, tất cả đều liên quan đến Hallyu, từ tháng 10/2023 đến tháng 9/2024.

Cụ thể, âm nhạc Hàn Quốc (K-pop) chiếm tỷ lệ lớn trong các bài báo ở châu Á (35,4%), châu Âu (25,1%) và châu Mỹ Latinh (34,9%). Các nhóm nhạc K-pop BTS và BLACKPINK là những cái tên nổi bật ở châu Á, trong khi ở châu Âu, các màn trình diễn của nghệ sĩ K-pop trên các bảng xếp hạng âm nhạc là chủ đề được chú ý. Tại châu Mỹ Latinh, người hâm mộ đặc biệt quan tâm đến các chuyến thăm và tour lưu diễn toàn cầu của các nghệ sĩ K-pop.

Tuy nhiên, ở khu vực Bắc Mỹ, ẩm thực Hàn Quốc với những món ăn hấp dẫn đã vượt qua K-pop, chiếm 26,7% các bài báo liên quan đến Hallyu. Tại Mỹ và Canada, các tìm kiếm trực tuyến và cuộc thảo luận về ẩm thực Hàn Quốc - đặc biệt là kimchi và thương hiệu mì gà cay "buldak-bokkeum-myeon" - đã trở nên rất phổ biến.

Cả châu Phi và châu Đại Dương cũng có sự quan tâm lớn đến ẩm thực Hàn Quốc, với tỷ lệ lần lượt là 38% và 30%, trong khi K-pop chiếm 22,6% và 26,7%. Nhiều bài báo ở các khu vực này tập trung vào việc mở các nhà hàng Hàn Quốc.

Tính theo quốc gia, Ấn Độ ghi nhận số lượng tin tức liên quan đến Hallyu cao nhất với 905 bài viết, tiếp theo là Mỹ với 769 bài, Thái Lan với 461 bài, Thổ Nhĩ Kỳ với 301 bài và Philippines với 273 bài. K-pop là chủ đề Hallyu “thống trị” tại Ấn Độ với 41%, Thái Lan với 37,5% và Philippines với 32,6%. Ngược lại, người Mỹ quan tâm nhiều đến nền ẩm thực Hàn Quốc với 27% số các bài báo.

Bên cạnh K-pop và ẩm thực, phim Hàn Quốc cũng thu hút sự chú ý lớn từ nhiều quốc gia, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ với 29,6% lượng bài đề cập đến chủ đề này. Một số bộ phim Hàn Quốc nổi bật trong năm qua có thể kể đến như "Exhuma", "Veteran 2", "The Roundup: Punishment", "Concrete Utopia", và các series ăn khách như "Queen of Tears", "Lovely Runners"....

Linh Tô (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/giai-tri-sao/kpop-am-thuc-va-phim-han-quoc-thu-hut-su-chu-y-manh-me-tu-quoc-te-20250225160557305.htm