K-pop 'ăn nên làm ra' cùng mùa dịch Covid-19
Đại dịch Covid đã giáng đòn nặng nề vào thị trường văn hóa, riêng K-pop vẫn có doanh số bán album tăng mạnh nhất trong một thập kỷ.
Trên thực tế, trong những năm gần đây, doanh số bán album của K-pop đã tăng đáng kể và đỉnh cao là năm 2020 với 42 triệu bản.
Trong 9 tháng đầu năm nay, đã có khoảng 43 triệu bản album được bán ra, cao hơn cả doanh số cả năm ngoái. Điển hình là Noeasy - album dài thứ hai của nhóm nhạc nam Stray Kids, đã trở thành album bán được hàng triệu bản đầu tiên của JYP Entertainment, một trong bốn công ty giải trí và thu âm lớn nhất của K-pop.
Theo dữ liệu của Gaon Chart, tính đến cuối tháng trước, album này đã bán được hơn 1,22 triệu bản. Ba công ty khác là Hybe, SM Entertainment và YG Entertainment, đã đạt được cột mốc quan trọng với các album của các nhóm nhạc BTS, Seventeen, EXO, Baekhyun, NCT Dream và NCT 127 và BLACKPINK.
Các chuyên gia cho rằng, doanh số bán album tăng mạnh là do các quy định về giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19, cùng với sự nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu của siêu nhóm nhạc K-pop BTS.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Hàn Quốc, trong 9 tháng của năm 2021, doanh thu từ album nhạc K-pop đạt 173,948 triệu USD, tăng 119,9% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy mức độ đại chúng của album K-pop ở nước ngoài.
Nhật Bản là thị trường đắt khách nhất, tiếp theo là Trung Quốc, Mỹ, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.
Khi doanh thu từ các buổi hòa nhạc và các sự kiện gặp gỡ trực tiếp người hâm mộ sụt giảm nghiêm trọng, các công ty K-pop hiện đang phụ thuộc nhiều hơn vào doanh số bán album.
Nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì và tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh Covid-19, các chuyên gia dự báo doanh số bán album K-pop có thể đạt 100 triệu bản trong năm nay.
Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/k-pop-an-nen-lam-ra-cung-mua-dich-covid-19-162022.html