K-pop đi trước, dòng tiền theo sau vào Mỹ

Sự thành công ngoài mong đợi của làn sóng Hàn Quốc đang giúp các doanh nghiệp nước này chinh phục một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Trong hơn một thập kỷ làm kiểm toán viên, Jae Kim chưa bao giờ nhận được một câu hỏi khó như đại diện bang Georgia đặt ra trong cuộc họp về đầu tư của các công ty Hàn Quốc, theo Nikkei Asia.

“Anh đã xem Itaewon Class chưa”, đại diện Georgia hỏi.

“Vào thời điểm đó, tôi rất ngạc nhiên. K-drama có ảnh hưởng khá lớn. Tôi biết Itaewon ở đâu, đó là nơi rất sành điệu. Vì vậy chúng tôi đã nói về Itaewon rất lâu”, anh Kim nói, đề cập đến bộ phim ăn khách Netflix phát hành năm 2020 lấy bối cảnh khu giải trí về đêm nổi tiếng ở Seoul.

“Tôi chưa xem bộ phim đó bao giờ nên ngay hôm sau, tôi phải làm việc thật nhanh để xem thử”, giám đốc kiểm toán cấp cao tại công ty tư vấn Aprio nói đùa.

Cơn lốc Hàn Quốc

Giống như nhiều quốc gia khác, Mỹ không thể thoát khỏi cơn lốc văn hóa Hàn Quốc - âm nhạc, phim ảnh, truyền hình và thậm chí là thực phẩm.

Năm 2020, bộ phim “Ký sinh trùng” của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho đã bỏ túi bốn giải Oscar. Nhóm nhạc Hàn Quốc BTS và Blackpink đã làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng của Mỹ. Bộ phim “Squid Game” được vinh danh là loạt phim được xem nhiều nhất của Netflix. Đồng Giám đốc điều hành Netflix Ted Sarandos hôm 22/6 đã thăm Seoul để thảo luận kế hoạch thực hiện thêm nhiều nội dung Hàn Quốc.

Tất cả điều đó khiến các công ty Hàn Quốc nhận ra sức ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc đã mạnh như thế nào ở Mỹ.

Từ khi BTS lần đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng Billboard vào năm 2020, đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Hàn Quốc vào Mỹ đã tăng mạnh. Dữ liệu từ Cục Phân tích Kinh tế Mỹ cho thấy FDI của Hàn Quốc trong năm 2021 đạt mức kỷ lục 72,5 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước, trải rộng trên các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ tài chính, kinh doanh, bất động sản và dịch vụ kỹ thuật.

 Số liệu Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) của Hàn Quốc vào Mỹ. Đồ họa: Nikkei Asia. Việt hóa: Tuấn Đạt.

Số liệu Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) của Hàn Quốc vào Mỹ. Đồ họa: Nikkei Asia. Việt hóa: Tuấn Đạt.

Kể từ năm 2016, khi BTS bắt đầu củng cố những ảnh hưởng ở Mỹ, FDI của Hàn Quốc vào nước này đã tăng vọt hơn 70%.

Jeff Lee, đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm NLVC, nhận xét sự phổ biến của văn hóa Hàn Quốc, đặc biệt là sự thành công của K-pop ở Mỹ, là một “cơn gió lớn” đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc, bất kể ngành công nghiệp.

“Nó cho thấy điều không thể là có thể. Các doanh nhân trẻ ở Hàn Quốc biết rõ về Mỹ. Họ không chỉ nói tiếng Anh tốt mà còn hiểu cách người Mỹ làm việc, nhờ mối quan hệ giao thoa văn hóa lâu dài giữa hai nước”, ông Lee nói.

Chinh phục thị trường khó tính

Thị trường Mỹ dường như đã chín muồi đối với doanh nghiệp Hàn Quốc, nhưng họ vẫn phải đối mặt với một số thách thức tương tự các công ty từ những quốc gia châu Á khác.

“Kinh doanh ở một quốc gia mới đòi hỏi kiến thức về các quy định và luật pháp địa phương, đôi khi sẽ khiến doanh nghiệp loay hoay”, Sokjin Chang, giám đốc chương trình toàn cầu tại Trung tâm Born2Global thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, nhận định.

Thị trường Mỹ cũng mang tính cạnh tranh cao khi các doanh nghiệp Hàn Quốc phải đối mặt với những đối thủ sừng sỏ lâu đời. Các công ty Hàn Quốc cần xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư và cộng đồng địa phương, đồng thời làm quen với bối cảnh kinh doanh của Mỹ.

Điều này sẽ khó khăn đối với những doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp không có nguồn lực như các tập đoàn lớn.

“Trong khi nội dung và văn hóa Hàn Quốc đã giúp tạo ra sự quan tâm ban đầu, đầu tư vào Mỹ được thúc đẩy bởi tiềm năng thị trường, tiến bộ công nghệ, tiếp cận vốn và tài nguyên, chính sách thân thiện với doanh nghiệp và quan hệ đối tác chiến lược”, ông Chang nói.

 Buổi biểu diễn của BTS tại Quảng trường Thời đại ở New York. Ảnh: AP.

Buổi biểu diễn của BTS tại Quảng trường Thời đại ở New York. Ảnh: AP.

Làn sóng đầu tư Hàn Quốc cũng dễ hiểu khi các công ty Hàn Quốc buộc phải mở rộng ra nước ngoài. Thị trường nội địa bị lấn át bởi các đối thủ nặng ký là Trung Quốc và Nhật Bản. Già hóa, thu hẹp dân số và tỷ lệ sinh giảm cũng đang đẩy Hàn Quốc vào một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và tập đoàn Hàn Quốc SK Group năm 2022 đã công bố cam kết trị giá 22 tỷ USD đầu tư vào công nghệ Mỹ, bao gồm bán dẫn, năng lượng tái tạo và dược phẩm.

Khoảng 15 tỷ USD trong cam kết đó sẽ đổ vào ngành công nghiệp bán dẫn, trùng khớp với Đạo luật CHIPS nhằm đưa chuỗi cung ứng chip vào đất Mỹ. Các ưu đãi đi kèm CHIPS và Đạo luật Giảm lạm phát khiến sản xuất bán dẫn và xe hơi trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bước tiến quan trọng nhất gần đây là kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện Huyndai tại Savannah, Georgia, có quy mô gấp ba lần nhà máy Alabama hiện có. Khoản đầu tư 5,5 tỷ USD của Hyundai là dự án phát triển kinh tế lớn nhất trong lịch sử Georgia, đồng thời thu hút nhiều nhà cung cấp phụ tùng thành lập cơ sở gần đó.

Miền đất hứa cho doanh nghiệp Hàn Quốc

Georgia có mối quan hệ sâu sắc với Hàn Quốc khi thiết lập một văn phòng thương mại ở thủ đô Seoul. Các thống đốc cũng thường xuyên đến thăm để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác.

Điều này giúp nhiều gia đình Hàn Quốc chuyển đến Georgia. Chính quyền địa phương giúp các gia đình tìm nhà, trong khi trường học bổ sung nhiều giáo viên nói tiếng Hàn và mở thêm lớp học tiếng Anh cho sinh viên nước ngoài.

“Thị trường Hàn Quốc đang nổi lên và phát triển rất nhanh. Ở cấp độ quốc phòng, họ là những đồng minh mạnh mẽ. Tập trung vào thị trường Hàn Quốc có ý nghĩa cả về chính sách lẫn quốc phòng”, Pat Wilson, ủy viên của Cơ quan Phát triển Kinh tế Georgia, nhận xét.

Georgia có số người Mỹ gốc Hàn lớn thứ ba, sau New York và California, dự kiến sẽ tăng nhanh với kế hoạch nhà máy Huyndai.

 Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui Sun phát biểu cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden về quyết định xây dựng nhà máy xe điện tại Georgia. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui Sun phát biểu cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden về quyết định xây dựng nhà máy xe điện tại Georgia. Ảnh: Reuters.

“Nếu ai đó đến từ Hàn Quốc để giúp xây dựng nhà máy, họ có thể tìm thấy những khu ẩm thực và văn hóa Hàn Quốc”, quan chức Georgia nói.

Khu phố Hàn Quốc của Atlanta, thủ phủ bang Georgia, lớn hơn, sạch sẽ hơn và có nhiều nhà hàng hơn so với các thành phố lớn khác tại Mỹ.

Ảnh hưởng của các khu phố Hàn Quốc và làn sóng giải trí Hàn Quốc đã giúp thu hẹp khoảng cách văn hóa, giúp các công ty Hàn Quốc dễ dàng tuyển dụng tại địa phương hơn.

Đối với CJ ENM, tập đoàn Hàn Quốc đứng sau “Ký sinh trùng”, sự thành công của xuất khẩu văn hóa đã khuyến khích sự phát triển nhiều ngành công nghiệp khác.

“Sự thành công của làn sóng Hàn Quốc mang lại sự tự tin cho các doanh nhân. Trong một hoặc hai thập kỷ tới, tôi hy vọng sẽ thấy nhiều công ty Hàn Quốc thử vận may tại thị trường Mỹ”, Steve Chung, giám đốc toàn cầu của CJ ENM, cho biết.

Tuấn Đạt

Nguồn Znews: https://lifestyle.zingnews.vn/k-pop-di-truoc-dong-tien-theo-sau-vao-my-post1443160.html