Kang Daniel bị yêu cầu bồi thường hàng chục tỷ đồng
Chuyện gì đã xảy ra với Kang Daniel?
Thông tin nam ca sĩ Kang Daniel bị yêu cầu bồi thường hàng tỷ won do thiếu doanh thu từ chuỗi concert đang trở thành tâm điểm bàn luận trong dư luận Hàn Quốc. Vụ việc không chỉ là câu chuyện riêng của một nghệ sĩ, mà còn phản ánh những "mảng tối" trong cách thức hợp tác giữa công ty giải trí và đơn vị tổ chức concert tại Kpop.

Theo phán quyết của Tòa án Dân sự số 31 thuộc Tòa án quận trung tâm Seoul hôm 25/8, Kang Daniel cùng công ty quản lý cũ KONNECT Entertainment phải liên đới bồi thường khoảng 4 tỷ won (tương đương khoảng 72 tỷ đồng) cho Genie Music. Trước đó, Genie Music và KONNECT ký hợp đồng năm 2022, theo đó Kang Daniel sẽ tổ chức 25 buổi hòa nhạc (bao gồm cả encore) đến tháng 6/2023. Genie chi trả 22 tỷ won tạm ứng, với điều khoản nếu doanh thu không đạt mốc này, nghệ sĩ phải biểu diễn thêm để bù lỗ.
Tuy nhiên, chuỗi concert tại Seoul, Philippines, Thái Lan cùng nhiều địa điểm khác chỉ mang về 14,8 tỷ won, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Genie Music lập tức kiện đòi bồi thường. Tòa án cho rằng vì Kang Daniel đã ký xác nhận các giấy tờ liên quan, nam ca sĩ cũng phải chịu trách nhiệm pháp lý cùng công ty quản lý cũ. Tuy vậy, thẩm phán cũng lưu ý rằng việc chỉ thông báo vi phạm hợp đồng sau 11 tháng là điều khó thuyết phục, nhất là khi nghệ sĩ đã hoàn thành đủ 26 buổi diễn theo kế hoạch.

Ngay sau phán quyết, công ty quản lý hiện tại của Kang Daniel là ONE Entertainment đưa ra tuyên bố khẳng định sẽ kháng cáo. Đại diện công ty nhấn mạnh: "Hợp đồng được ký kết giữa hai doanh nghiệp, không thể đẩy trách nhiệm cá nhân lên nghệ sĩ đã hoàn thành đầy đủ lịch trình. Việc quy trách nhiệm chung như vậy là bất hợp lý".
ONE Entertainment cũng khẳng định Kang Daniel chưa từng nhận bất kỳ yêu cầu nào về việc tổ chức thêm concert để bù lỗ. Do đó, họ tin rằng tòa án cấp cao hơn sẽ có phán quyết công bằng và minh oan cho nam ca sĩ.
Trường hợp của Kang Daniel một lần nữa làm dấy lên câu hỏi về tính công bằng trong các hợp đồng biểu diễn Kpop. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng bản chất của các thỏa thuận này thường đặt rủi ro về doanh thu lên vai nghệ sĩ, trong khi công ty tổ chức và nhà đầu tư lại nắm quyền kiểm soát lớn nhất.

Thực tế, Kpop từng ghi nhận nhiều vụ kiện tụng tương tự: từ việc nghệ sĩ bị buộc kéo dài tour để "gỡ lỗ", đến những tranh chấp về phân chia lợi nhuận khi concert không đạt chỉ tiêu bán vé. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng khốc liệt, sự chênh lệch giữa kỳ vọng doanh thu và thực tế càng dễ dẫn đến xung đột.
Đây không phải lần đầu Kang Daniel đối diện với biến cố pháp lý. Sau khi nổi tiếng cùng Wanna One, nam ca sĩ từng thành lập KONNECT Entertainment năm 2019 nhưng công ty nhanh chóng vướng mâu thuẫn cổ đông, kéo theo loạt cáo buộc nghiêm trọng. KONNECT chính thức đóng cửa vào tháng 6/2023. Tháng 7/2023, Kang Daniel ký hợp đồng độc quyền với ONE Entertainment, tiếp tục duy trì sự nghiệp. Bất chấp tranh chấp pháp lý, anh vẫn hoạt động tích cực trong âm nhạc và chuẩn bị nhập ngũ.
Vụ việc của Kang Daniel cho thấy nghệ sĩ Kpop không chỉ đứng trước áp lực sân khấu, mà còn phải đối mặt với những rủi ro tài chính ngoài mong muốn. Nó cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự minh bạch và cân bằng trong hợp đồng - yếu tố sống còn khi ngành công nghiệp này đang mở rộng toàn cầu. Nếu không có những cải thiện trong cơ chế hợp tác, những ngôi sao khác hoàn toàn có thể rơi vào tình huống tương tự, nơi công sức biểu diễn chưa chắc đủ để bảo vệ họ trước các tranh chấp pháp lý.
