Kể câu chuyện về đặc sản địa phương
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ngày càng đi vào chiều sâu. Trong đó, các chủ thể OCOP ngày càng chú trọng xây dựng câu chuyện về nông sản, đặc sản địa phương gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm tham gia đánh giá OCOP đợt 1 năm 2025. Ảnh: B.Nguyên
Đồng Nai vừa có thêm 15 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Điều ấn tượng là các chủ thể OCOP đã đem đến cho người tiêu dùng những câu chuyện đặc sắc về sản phẩm OCOP, thấm đẫm giá trị văn hóa, thổ nhưỡng cũng như quá trình gắn bó của chủ thể làm ra sản phẩm.
Thông điệp của nhà sản xuất
Trong 15 sản phẩm vừa đạt chứng nhận OCOP của Đồng Nai, có 6 sản phẩm đạt tiềm năng OCOP 5 sao đều là của Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo (phường Bình Phước) gồm: Hạt điều nguyên vị, hạt điều bóc bỏ, hạt điều vỏ lụa, hạt điều bóc vỏ muối hồng Himalaya, hạt điều vỏ lụa muối hồng Himalaya, bộ hạt điều tẩm vị 5 sản phẩm.
Điều thú vị là doanh nghiệp này đã đem đến cho người tiêu dùng câu chuyện về hạt điều Bà Tư Bình Phước. Bà Tư Bình Phước, người phụ nữ một đời yêu và gắn bó với cây điều. Trong câu chuyện hạt điều Bà Tư Bình Phước có câu chuyện vườn điều di sản hàng chục năm tuổi, gắn bó với bao thế hệ trong gia đình của bà Tư. Vườn điều cổ thụ này chứa đựng bao câu chuyện về tình yêu, sự kiên trì và niềm tự hào của một gia đình đã gắn bó với nghề trồng điều từ bao đời nay. Đây cũng là minh chứng cho ngọn lửa nhiệt huyết lan tỏa qua các thế hệ con cháu kế thừa truyền thống của gia đình và đưa hạt điều xuất khẩu đi khắp năm châu. Hạt điều Bà Tư Bình Phước còn là câu chuyện về vùng đất đỏ bazan mang lại vị bùi bùi, béo ngậy rất đặc trưng của hạt điều Bình Phước, một nông sản quý giá của Việt Nam.
Các chủ thể OCOP cần tích cực nâng cao trình độ quản trị, khả năng kinh doanh, chủ động nắm bắt thị thường; sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chế biến sâu, liên kết và gắn với các vùng nguyên liệu địa phương để hình thành các chuỗi giá trị hoàn chỉnh, tạo ra sản phẩm OCOP đặc sắc có giá trị cao.
Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ OHAL (phường Bình Phước) cũng đem đến câu chuyện thú vị về các sản phẩm Nấm linh chi OHAL, Trà linh chi trầm hương, Bột linh chi hòa tan. Trong đó, Trà linh chi trầm hương ra đời như một sự giao thoa tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, giữa dược liệu quý hiếm và văn hóa thưởng trà của người Việt. Từ lâu, nấm linh chi được xem như “thần dược” trong y học phương Đông, biểu tượng cho sức khỏe, trường thọ và sự cân bằng. Trong khi đó, trầm hương lại gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần, hiện diện trong nghi thức tôn giáo, trong không gian thanh tịnh và trong tiềm thức về sự thư thái, an lành. Khi kết hợp nấm linh chi cùng lá trầm hương lên men sâu, OHAL đã tạo nên một sản phẩm không chỉ đơn thuần là trà uống mà còn là một trải nghiệm văn hóa, một giá trị tinh thần được kết tinh qua thời gian và địa lý.
Anh Lê Duy Khánh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ OHAL cho biết: Đằng sau sản phẩm là câu chuyện khởi nghiệp của OHAL - một doanh nghiệp trẻ với khát vọng đưa dược liệu Việt Nam lên tầm cao mới. Không dừng lại ở việc sản xuất nấm linh chi đơn thuần, OHAL đã tìm tòi cách thức kết hợp nguyên liệu truyền thống với công nghệ chế biến hiện đại, để mỗi sản phẩm không chỉ là thức uống mà còn là niềm tự hào văn hóa dân tộc.
Chăm chút cho câu chuyện sản phẩm
Thế mạnh rất lớn của OCOP chính là tính đặc hữu, độc đáo địa phương. Xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP phải xuất phát từ chính niềm tự hào của người dân, của cộng đồng về sản phẩm đó. Chỉ có họ mới kể ra được lịch sử hình thành và phát triển sản phẩm như thế nào, nó có sự tích gì, nét văn hóa ra sao. Câu chuyện OCOP khai thác sự đặc sắc có tính bản địa của sản phẩm để thực hiện truyền thông, quảng bá hiệu quả cho sản phẩm. Câu chuyện sản phẩm mang giá trị vô hình nhưng lại chạm đến cảm xúc và trái tim của khách hàng, thay đổi hành vi của khách hàng, trở thành một phần lý do họ mua hàng. Với OCOP, thông điệp đó còn mang cả niềm tự hào của các vùng quê về những sản vật của họ. Câu chuyện sản phẩm là lý do tạo nên sự khác biệt và cuốn hút mọi người. Chính vì vậy, câu chuyện OCOP rất quan trọng, giúp hồ sơ OCOP đạt điểm cao hơn.
Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Đồng Nai nhận xét: Trong thẩm định sản phẩm OCOP, ngoài nội dung đánh giá chất lượng sản phẩm, câu chuyện OCOP có vai trò rất quan trọng để quyết định chấm điểm cho sản phẩm. Câu chuyện OCOP góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm, tạo ấn tượng về sản phẩm với người tiêu dùng. Trong buổi thẩm định, đánh giá sản phẩm lần này, nhiều chủ thể đã đem đến những câu chuyện sản phẩm OCOP hay, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Thời gian tới, mong muốn các chủ thể OCOP tiếp tục quan tâm hơn đầu tư xây dựng câu chuyện sản phẩm để có những câu chuyện đặc sắc, hoàn chỉnh hơn. Vì đó là điểm tạo ấn tượng với người tiêu dùng của sản phẩm.
Ông Đặng Trần Nhật Thoại, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) dẫn chứng: Trong câu chuyện sản phẩm OCOP của nhiều đơn vị đã giới thiệu về mô hình làm nông nghiệp tuần hoàn, sản xuất xanh… Đây là xu hướng phát triển trong thời gian tới. Yếu tố môi trường hiện nay rất quan trọng, nhiều đối tác trên thế giới sẽ đến thăm cơ sở sản xuất, một lần vi phạm sẽ mất cơ hội nên các cơ sở cần chú ý. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn liên quan đến thương mại điện tử, mong các chủ thể OCOP tích cực tham gia để có thêm cơ hội mở rộng về thị trường tiêu thụ.