Kể chuyện Việt theo cách mới

Thị trường truyền hình thực tế Việt Nam đang bước vào cuộc đua mới với nhiều chương trình được đầu tư bài bản, đa dạng về nội dung và ngày càng hướng tới chiều sâu văn hóa - xã hội. Bên cạnh những chương trình đã khẳng định được sức hút, nhiều dự án mới ra mắt trong mùa hè 2025 đang mang đến làn gió mới cả về cách thể hiện lẫn cách kết nối với khán giả.

Các nữ nghệ sĩ trong tiết mục “Cầm kỳ thi họa”, phát sóng trong tập 2 chương trình “Em xinh say hi”, nhận về nhiều hiệu ứng tích cực

Các nữ nghệ sĩ trong tiết mục “Cầm kỳ thi họa”, phát sóng trong tập 2 chương trình “Em xinh say hi”, nhận về nhiều hiệu ứng tích cực

Trải nghiệm chân thực

Tiếp nối thành công của các chương trình truyền hình thực tế được khán giả yêu thích như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng…, nhà sản xuất YeaH1 vừa công bố dự án mới Gia đình Haha - Những ngày trời bao la với mong muốn lan tỏa những nét văn hóa đặc sắc, giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, con người và cuộc sống đời thường ở các vùng quê Việt Nam.

Theo đại diện đơn vị sản xuất, Gia đình Haha không đi theo lối “giải trí thuần túy” mà lựa chọn phong cách kể chuyện mộc mạc, chân thực như hình ảnh ruộng đồng, bữa cơm nhà, lao động chân tay, tình làng nghĩa xóm... Dàn nghệ sĩ Jun Phạm, Rhymastic, Bùi Công Nam, Ngọc Thanh Tâm và Duy Khánh được đặt vào bối cảnh sinh tồn, không có ê kíp hỗ trợ, không kịch bản, phải tự tay làm nông, kiếm sống và gắn kết với người dân địa phương trong 7 ngày 6 đêm.

Việc đưa người nổi tiếng vào đời sống thực không còn là điều mới mẻ, nhưng điều khiến Gia đình Haha trở nên đặc biệt là cách chương trình hòa nhập với bối cảnh văn hóa địa phương. Ngoài phần ghi hình chính, một loạt nội dung đồng hành mang tên Chuyện nhà Haha sẽ được phát sóng xen kẽ nhằm mở rộng câu chuyện hậu trường và góc nhìn gần gũi hơn từ các nghệ sĩ.

Phát sóng tập đầu tiên vào 20h thứ Bảy ngày 14.6 vừa qua trên kênh VTV3 và 20h30 cùng ngày trên kênh YouTube của YeaH1, Gia đình Haha đã nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Cùng với đó, chuỗi chương trình đồng hành Chuyện nhà Haha sẽ được phát xen kẽ từ ngày 24.6.

“Em xinh” thay thế “anh trai”, “chị đẹp”?

Nếu Gia đình Haha chọn cách kể chuyện chậm rãi và hướng nội, thì Em xinh say hi lại mang đến không khí trẻ trung, hiện đại và sôi động. Chương trình do Vie Channel sản xuất, lên sóng định kỳ vào mỗi tối thứ Bảy trên HTV2, YouTube Vie Channel và ứng dụng VieON.

Với 30 gương mặt nữ đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong giới giải trí như âm nhạc, thời trang, mạng xã hội và điện ảnh, chương trình quy tụ những gương mặt trẻ đầy sắc màu như: Quỳnh Anh Shyn, Châu Bùi, DANMY, Saabirose, Pháo, Hoàng Duyên, Liu Grace, MAIQUINN, Ngô Lan Hương, Chi Xê, Han Sara, Ánh Sáng, Yeolan, LyHan, Mỹ Mỹ, Lamoon, Muôịi, Lyly, Lâm Bảo Ngọc, Vũ Thảo My, Đào Tử A1J, Tiên Tiên, Phương Mỹ Chi, Bảo Anh, Miu Lê, 52Hz, Orange, Juky San, Phương Ly, Bích Phương...

Qua 2 tập phát sóng, Em xinh say hi xây dựng không gian âm nhạc hiện đại, nơi nghệ sĩ thể hiện khả năng đa dạng: Hát, sáng tác, trình diễn và làm chủ sân khấu. Điểm đáng ghi nhận là cách chương trình lựa chọn khai thác yếu tố cá tính, thay vì chỉ tìm kiếm giọng hát, nhằm tạo ra những màn trình diễn mang màu sắc riêng biệt.

Bên cạnh âm nhạc, chương trình cũng chú trọng đến phần nhìn. Sân khấu được thiết kế linh hoạt, kết hợp với yếu tố thời trang và cách dàn dựng chuyển động tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người xem. Việc quy tụ nhiều nghệ sĩ nữ cá tính, tài năng ở độ tuổi 19-30 đã làm nên một sân chơi cạnh tranh hấp dẫn, đồng thời mở ra hy vọng về một thế hệ nghệ sĩ trẻ có khả năng “đứng vững trong bản sắc Việt - lan tỏa ra thị trường quốc tế”.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, Em xinh say hi vẫn chưa thoát hẳn khỏi không gian “diễn”, nơi mọi thứ từ sân khấu đến biểu cảm đều được thiết kế kỹ lưỡng. Việc giữ được cá tính riêng cho mỗi nghệ sĩ trong tổng thể chung là bài toán không đơn giản. Dẫu vậy, “em xinh” vẫn đang cho thấy tín hiệu khả quan, khi tạo ra làn sóng bàn luận tích cực trên mạng xã hội. Đây là một bước tiến đáng kể trong việc xây dựng “idol Việt” theo chuẩn mực mới: Đẹp, tài năng, có tiếng nói và “chất” riêng.

Khi người nổi tiếng bước vào thao trường

Khác biệt với hai gameshow trên, Chiến sĩ quả cảm hướng đến việc kết nối giải trí với tuyên truyền chính trị - xã hội. Đây là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về lực lượng Công an Nhân dân, do Bộ Công an chỉ đạo thực hiện, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân (1945-2025) và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (2005-2025).

Theo ê kíp sản xuất, 12 nam nghệ sĩ tham gia gồm: MC Thành Trung, Tiến Luật, Kiều Minh Tuấn, Quốc Thiên, Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Neko Lê, Phan Mạnh Quỳnh, Liên Bỉnh Phát, Song Luân, Long Hạt Nhài và MONO sẽ bước vào môi trường kỷ luật, khắc nghiệt của lực lượng Công an.

Đây là nơi họ sẽ phải đối diện với các tình huống mô phỏng thực tế, thử thách thể lực, tinh thần, kỹ năng của những người chiến sĩ thực thụ. Không kịch bản, không diễn tập, mọi cảnh quay trong chương trình đều thể hiện những cảm xúc và ý chí thật của người tham gia. Đây cũng là lần đầu tiên công chúng có cơ hội được tiếp cận trực diện, gần gũi và chân thực đến với hình ảnh những “người hùng thầm lặng” thông qua lăng kính trải nghiệm của những người nổi tiếng…

Có thể nói, Chiến sĩ quả cảm là một thử nghiệm táo bạo, thành công hay không còn phụ thuộc vào cách chương trình cân bằng giữa thông điệp chính trị và yếu tố giải trí. Nhưng dẫu sao, sự xuất hiện của chương trình cũng cho thấy truyền hình thực tế Việt không đứng ngoài các vấn đề xã hội, đang tìm cách gắn kết nghệ thuật với cộng đồng. Chương trình dự kiến lên sóng tháng 7.2025.

Mùa hè 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh của truyền hình thực tế nước nhà. Các chương trình mới vừa bám sát thị hiếu, vừa đưa vào nhiều yếu tố văn hóa, đời sống xã hội, trở thành không gian kể chuyện đa chiều, từ giá trị văn hóa - gia đình đến biểu diễn nghệ thuật và nhiệm vụ quốc gia. Tuy vậy, vẫn còn nhiều thách thức giữa chất lượng nghệ thuật và áp lực thị phần…

Năm 2024, các chương trình như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi đã gây chú ý. Do vậy, năm 2025, nhà sản xuất phải nhanh nhạy với xu hướng, gu thẩm mỹ và nhu cầu khán giả. Một chương trình có hình thức hiện đại, nghệ sĩ tài năng, hấp dẫn, giàu năng lượng tích cực vẫn luôn được khán giả yêu thích và đồng hành.

THÙY TRANG

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/giai-tri/ke-chuyen-viet-theo-cach-moi-145852.html