Kế hoạch táo bạo hồi sinh du lịch thời Covid-19
Một kế hoạch tái mở cửa Phuket mới được đưa ra với tham vọng hồi sinh
Giữa đại dịch Covid-19, Thái Lan đã ngừng đón khách du lịch. Một kế hoạch tái mở cửa Phuket mới được đưa ra với tham vọng hồi sinh "ngành công nghiệp không khói" ở hòn đảo này.
"Nếu du khách đến, chúng tôi sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Khách du lịch mang theo nhiều tiền và chúng tôi hưởng lợi từ đó", Tow Jaturaput, một tài xế taxi 30 tuổi chuyên đón khách từ sân bay về khách sạn ở Phuket nói. "Tôi không sợnhiễm virus. Tôi chỉ muốn nhiều người đến đây. Tôi nghĩ hầu hết chúng tôi đã sẵn sàng".
Trước khi đại dịch Covid-19 ập tới, Thái Lan là một trong những quốc gia thu hút nhiều khách du lịch nhất, với khoảng 40 triệu lượt người tới mỗi năm, mang lại nguồn thu rất lớn. Nhưng đại dịch đã làm đảo lộn mọi thứ ở quốc gia Đông Nam Á này.
Chịu tác động nặng nề nhất là các địa điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan, chẳng hạn như Phuket – một hòn đảo với những bãi biển cát pha lê, những cây cọ và khu nghỉ dưỡng từng đón 10 triệu khách nước ngoài hàng năm. Bây giờ, cả Phuket vắng lặng và người dân địa phương ngày càng tuyệt vọng.
Những chiếc ghế trống trên bãi biển Phuket mùa dịch Covid-19. Ảnh: Reuters
"Mọi người không có việc làm, không có thu nhập và họ phải nuôi con, phải chăm sóc gia đình", đài The World dẫn lời Bhummikitti Ruktaengam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket.
Nhiều người lao động ở Phuket rơi vào cảnh đói nghèo, những người pha chế rượu, quản gia và tài xế taxi phải quay trở về quê trồng lúa để tiếp tục cuộc sống."Họ không biết phải làm gì", Bhummikitti nói.
Hôm 28/3, Hội đồng Du lịch Thái Lan, một hiệp hội của các doanh nghiệp du lịch Thái, cho biết, đại dịch Covid-19 đã khiến Thái Lan mất đi 1,45 triệu việc làm trong ngành du lịch, bao gồm cả 400.000 việc làm trong quý 1 đầu năm nay.
Là ngành công nghiệp đóng góp tới 11-12% vào GDP Thái Lan, trước khi đại dịch xảy ra, ngành du lịch chiếm khoảng 4,5 triệu việc làm trong tổng số 38 triệu lao động của nước này.
Biểu đồ lượng khách đến Thái Lan tính theo năm.
Các yêu cầu chặt chẽ đối với người nhập cảnh của Chính phủ Thái Lan đã giúp nước này hạn chế số ca nhiễm Covid-19 ở mức tương đối thấp, nhưng nó cũng khiến ngành du lịch gặp nhiều khó khăn.
Trong năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế tới Thái Lan đã giảm đáng kể, chỉ đạt 6,7 triệu lượt khách so với gần 40 triệu lượt khách và mức doanh thu 1,91 nghìn tỷ bạt (tương đương hơn 61 tỷ USD) của năm 2019.
Theo dự báo của ông Vichit Prakobgoson, Phó Chủ tịch của Hội đồng Du lịch Thái Lan, mức chi tiêu của du khách nước ngoài tại Thái Lan năm 2021 chỉ đạt khoảng 156 tỷ bạt. Chỉ tính riêng tại Phuket, trong khoảng từ tháng 7 tới tháng 9, dự kiến sẽ đón tiếp khoảng hai triệu lượt khách quốc tế và đạt doanh thu 105 tỷ bạt.
Một bãi biển vắng người ở Phuket hồi cuối tháng 3. Ảnh: Reuters
Nhưng một kế hoạch cho Phuket đã xuất hiện – tuy gây tranh cãi và nhưng nếu thực hiện đúng sẽ có thể giúp đưa ngành du lịch Thái Lan thoát khỏi tình trạng ảm đạm.
Cụ thể, Thái Lan sẽ không mở cửa đón khách du lịch cho đến khi nhiều người dân nước này được tiêm ngừa Covid-19. Mexico đã làm điều đó và hiện có hơn 200.000 ca tử vong vì virus corona chủng mới. Thái Lan mới chỉ ghi nhận chưa đến 100 trường hợp.
Theo ông Bhummikitti, tiêm phòng là cách duy nhất thoát khỏi vũng lầy này, nhưng tốc độ triển khai chủng ngừa Covid-19 của Chính phủ Thái Lan khá chậm, đến nay mới chỉ tiêm được cho 0,5 % dân số. "Chúng tôi hiểu rằng chính phủ có thể không có đủ vắc xin. Vì vậy, chúng tôi muốn tự mua", Bhummikitti nói.
"Chúng tôi" là những ai? Một nhóm doanh nhân Phuket gồm chủ khách sạn, chủ nhà hàng, giám đốc các công ty lữ hành, chủ cửa hàng đồ lặn biển… Họ sẵn sàng tiếp cận thị trường tự do, mua đủ vắc-xin để tiêm cho khoảng 70% dân số trên đảo - tạo ra một đội quân gồm những người kháng Covid-19.
Họ hy vọng sẽ hoàn thành nhiệm vụ này sớm nhất vào ngày 1/7, tuyên bố Phuket là một "hộp cát" để chào đón tất cả những người nước ngoài đã được tiêm phòng. Sẽ không ai phải cách ly. Khi đó, du khách có thể dạo chơi tùy thích ở Phuket miễn là không rời hòn đảo này trong một tuần.
"Chiến lược này là của chúng tôi, những doanh nhân. Chúng ta đều có bản năng sinh tồn", Bhummikitti nói.
Biểu đồ thể hiện sự tương quan giữa du khách Thái Lan và du khách nước ngoài ở từng vùng miền của nước này.
Nhưng kế hoạch "hộp cát" đặt ra nhiều câu hỏi.
Liệu có đúng khi tiêm ngừa cho một hướng dẫn viên du lịch 25 tuổi trước một cụ già 80 tuổi – chỉ bởi vì thanh niên đó có một công việc ở hòn đảo nổi tiếng này? Liệu một hiệp hội du lịch có thể mua được gần 1 triệu liều, số lượng cần thiết để tiêm ngừa cho tỷ lệ khoảng 3 trong số 4 người đang làm việc ở Phuket?
Và tại sao các ông trùm du lịch lại làm thay công việc của các quan chức? Có lẽ nhạy cảm với câu hỏi đó, chính phủ cũng đã tham gia vào chiến dịch "hộp cát" này.
Các quan chức cuối cùng đã quyết định cấp trước 100.000 vắc-xin đầu tiên (tất cả là của Sinovac, sản xuất tại Trung Quốc) và số này đang được tiêm với sự giúp đỡ của các y tá.
Các nhà chức trách cam kết cung cấp thêm vắc-xin cho Phuket, nhưng theo ông Bhummikitti, nhiều khả năng các ông trùm du lịch vẫn phải tự mua là chính.
"Chúng tôi chưa biết rõ ngân sách. Nhưng chúng tôi sẵn sàng thực hiện, dù là tốn kém bao nhiêu", ông nói.
Càng khiến cho tương lai du lịch trở nên bất trắc, một đợt Covid-19 mới lại vừa bùng phát ở Thái Lan sau một thời gian dài tạm lắng. Những ngày giữa tháng 4 đã chứng kiến sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới.
Đối với giấc mơ Phuket mở cửa đón khách du lịch đã tiêm ngừa Covid-19 vào mùa hè này, Bhummikitti không dám chắc mọi thứ sẽ diễn ra hoàn hảo.
"Nhưng ít nhất bây giờ, khi bạn nói chuyện với ai đó ở Phuket, bạn sẽ thấy lửa nhiệt huyết ánh lên trong mắt họ. Họ đang hy vọng trở lại. Và đó là điểm mấu chốt. Bạn không thể sống mà không có hy vọng", ông nói.