Kế hoạch triển khai hàng trăm ngàn nhân vật AI trên Facebook khiến nhiều người bất bình
Dân mạng xôn xao khi Meta Platforms thông báo đang có kế hoạch đưa nhiều nhân vật AI (hay còn gọi là bot) lên Facebook.
Theo trang Financial Times, kế hoạch đưa những nhân vật AI lên Facebook nhằm mục đích thúc đẩy sự tương tác, dù các nền tảng khác, gồm cả Instagram của Meta Platforms, bị bot trái phép quấy nhiễu trong nhiều năm.
"Chúng tôi hy vọng những AI này thực sự sẽ tồn tại trên nền tảng của chúng tôi theo thời gian, giống như cách các tài khoản đang hoạt động. Chúng sẽ có tiểu sử, ảnh đại diện, có thể tạo và chia sẻ nội dung do AI hỗ trợ trên nền tảng... Đó là điều mà chúng tôi hướng tới", Connor Hayes, Phó chủ tịch sản phẩm AI tạo sinh của Meta Platforms, chia sẻ với Financial Times.
Dù không rõ khi nào kế hoạch này sẽ được tiến hành, Connor Hayes cho biết đã có "hàng trăm nghìn" nhân vật AI được tạo trên Facebook song hầu hết hiện vẫn ở chế độ riêng tư.
Không có gì ngạc nhiên khi người dùng trên subreddit r/futurology nhanh chóng nhận ra ý đồ đằng sau kế hoạch này của Meta Platforms.
"Một cách nói khác: Người dùng thật của chúng tôi đang rời khỏi nền tảng, vì vậy chúng tôi sẽ lấp đầy cộng đồng của mình bằng những người dùng giả", một người trên Reddit viết.
Một người khác trên Reddit nhận xét thẳng thắn: “Những nhà quảng cáo mua không gian trên Facebook cũng sẽ không thể nhận ra sự khác biệt, nên tất cả chỉ là nhiều cú nhấp chuột hơn và thêm doanh thu quảng cáo mà thôi”.
Subreddit r/futurology là cộng đồng trên nền tảng Reddit, nơi mọi người thảo luận về các chủ đề liên quan đến tương lai, công nghệ, đổi mới và những tiến bộ khoa học có tiềm năng định hình cuộc sống của chúng ta.
Các chủ đề phổ biến trên r/futurology gồm AI, công nghệ sinh học, khám phá không gian, biến đổi khí hậu và các giải pháp bền vững, những phát minh hoặc ý tưởng có thể thay đổi tương lai.
Người dùng trên subreddit này thường thảo luận, chia sẻ tin tức và ý tưởng, hoặc phân tích các xu hướng tương lai dưới góc nhìn khoa học và công nghệ. Đây cũng là nơi mọi người thể hiện sự hào hứng hoặc lo ngại về các tiến bộ mà thế giới có thể đối mặt trong tương lai gần và xa.
Những tác động tiềm tàng với quảng cáo trên Facebook dường như đánh động đến tâm lý người dùng Reddit.
"Nếu Meta nói với các nhà quảng cáo rằng họ nhận được số lượt hiển thị, tương tác… nhưng chúng không còn đến từ con người thực nữa thì điều đó chẳng khác gì lừa dối trắng trợn. Thật điên rồ khi Meta lại công khai thừa nhận điều đó và còn cố tình thúc đẩy thêm”, một người dùng Reddit bình luận.
Với những người khác, viễn cảnh về người dùng giả mạo là một lý do nữa khiến họ rời bỏ Facebook.
"Tôi hầu như không còn kiểm tra bảng tin Facebook của mình nữa, và khi làm điều đó thì thấy hầu hết là các trang mà tôi không theo dõi hoặc chưa từng tương tác. Không có cách nào thực sự để loại bỏ chúng, chỉ có thể tạm thời tắt tiếng. Bây giờ, chúng ta có thể dự đoán việc nhìn thấy bạn bè thực sự của mình sẽ còn khó hơn nữa giữa một loạt người dùng giả mạo", một người trên Reddit viết.
Thật không may, những người còn lại trên Facebook có thể không thể nhận ra sự khác biệt.
"Tôi nghĩ rằng những người già sử dụng Facebook nhiều nhất là đối tượng ít có khả năng nhận ra điều này nhất", một người dùng kết luận.
Cuối tháng 10, Meta Platforms đã cảnh báo về "sự gia tăng đáng kể" trong chi phí cơ sở hạ tầng liên quan đến AI vào năm 2025, khi vẫn vượt qua ước tính của các nhà phân tích về doanh thu và lợi nhuận quý 3/2024.
Kết quả đã gửi tín hiệu trái chiều đến các nhà đầu tư về việc liệu doanh số quảng cáo kỹ thuật số từ hoạt động kinh doanh truyền thông xã hội cốt lõi của Meta Platforms có thể tiếp tục bù đắp cho chi phí phát triển AI khổng lồ hay không.
Giống các hãng công nghệ lớn khác, Meta Platforms đã đầu tư mạnh vào những trung tâm dữ liệu để tận dụng sự bùng nổ từ AI tạo sinh. Song không giống các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, Meta Platforms không mong đợi kiếm được tiền từ các khoản đầu tư đó ngay lập tức, nên công ty mẹ Facebook phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ những nhà đầu tư xung quanh việc chi tiêu của mình.
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, thừa nhận rằng chi tiêu nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng "có lẽ không phải là điều mà các nhà đầu tư muốn nghe vào tương lai gần", nhưng cho biết công ty vẫn sẽ tiếp tục đầu tư. "Tôi nghĩ rằng các cơ hội ở đây thực sự lớn", ông nói.
Mark Zuckerberg nói thêm rằng Meta AI, trợ lý chatbot AI tạo sinh có thể tạo hình ảnh và trả lời câu hỏi, hiện có hơn 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Con số này thể hiện sự gia tăng đáng kể so với 400 triệu người dùng Meta AI mà công ty từng tiết lộ vào tháng 9.
Meta cố loại bỏ định kiến Facebook chỉ dành cho người lớn bằng các tính năng cộng đồng và video mới
Facebook được cho là mạng xã hội chủ yếu dành cho người lớn tuổi, trong khi đa phần người trẻ tuổi lại sử dụng các ứng dụng ảnh và video như Instagram, TikTok. Meta Platforms đang đặt mục tiêu thay đổi điều đó.
“Dù ban đầu Facebook tập trung vào việc giúp người dùng giữ liên lạc với gia đình và bạn bè, nhưng tương lai của nền tảng này nằm ở việc giúp mọi người mở rộng mạng lưới và tạo kết nối mới, phù hợp với cách thế hệ trẻ sử dụng dịch vụ”, Tom Alison, Giám đốc Facebook tại Meta Platforms, cho biết.
"Chúng tôi thấy những người trẻ tuổi chuyển sang Facebook khi có sự thay đổi trong cuộc sống. Khi chuyển đến một thành phố mới, họ sử dụng Marketplace để trang bị nội thất cho căn hộ của mình. Khi trở thành cha mẹ, họ tham gia các nhóm dành cho phụ huynh", Tom Alison nói trong một cuộc phỏng vấn tại thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) trước một sự kiện hồi tháng 10.2024 với những người sáng tạo nội dung.
Trong sự kiện, Facebook đã công bố hai thẻ mới có tên Local (Địa phương) và Explore (Khám phá), đang được thử nghiệm tại một số thành phố, thị trường được chọn. Hai thẻ này tổng hợp nội dung từ khắp nền tảng. Thẻ Local hiển thị cho người dùng các sự kiện gần đó, các nhóm cộng đồng và mặt hàng đang được bán tại địa phương. Thể Explore đề xuất nội dung dựa trên sở thích của người dùng.
Tập trung nhiều hơn vào giới trẻ sẽ là chìa khóa để thu hút người dùng mới khi Facebook phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt để thu hút sự chú ý của họ. Ứng dụng video ngắn TikTok có khoảng 170 triệu người dùng tại Mỹ và cực kỳ phổ biến trong Gen Z. Điều này thúc đẩy Meta Platforms giới thiệu sản phẩm tương tự TikTok có tên là Reels vào năm 2021.
Gen Z là những người có năm sinh trong khoảng từ 1997 đến 2012.
Người trẻ tuổi trên Facebook dành 60% thời gian để xem video và hơn một nửa trong số họ xem Reels hàng ngày. Meta Platforms cho biết sẽ tung ra thẻ video được cập nhật trong những tuần tới, thu thập các video ngắn, trực tiếp và dài hơn ở cùng một nơi.
Tính năng hẹn hò của Facebook, được ra mắt vào năm 2019 và cho phép người dùng lướt qua các hồ sơ được đề xuất, đã chứng kiến mức tăng 24% theo năm về các cuộc trò chuyện được khởi đầu giữa những người trẻ tuổi ở Mỹ và Canada, Meta Platforms thông báo.
Tại sự kiện ở Austin, một cuốn sổ nhỏ đã tóm tắt định hướng của nền tảng cho tương lai: “Không phải là Facebook của mẹ bạn”. Cụm từ này mang ý nghĩa rằng Facebook đang thay đổi để trở nên hiện đại và phù hợp hơn với thế hệ trẻ, không chỉ được coi là nền tảng chỉ dành cho người lớn tuổi hay cha mẹ nữa.
Cuối tháng 5.2024, Meta Platforms cho biết ứng dụng Facebook đang thu hút lượng người dùng trẻ tuổi cao nhất trong 3 năm qua, nhằm xóa bỏ định kiến nền tảng này chỉ dành cho người lớn tuổi.
Hơn 40 triệu người trưởng thành từ 18 đến 29 tuổi ở Mỹ và Canada đang lướt Facebook hàng ngày, theo thông tin nhân khẩu học được Meta Platforms công bố lần đầu tiên.
Facebook đã kỷ niệm 20 năm thành lập vào ngày 4.2.2024.
Sự tăng trưởng nêu trên phản ánh những nỗ lực từ công ty trong vài năm qua nhằm thu hút sự chú ý của những người trẻ tuổi, vốn đang đổ xô về ứng dụng video ngắn TikTok do tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) sở hữu.
hoPhát ngôn viên của công ty cho biết Meta Platforms đã ghi nhận "tăng trưởng sử dụng ứng dụng Facebook lành mạnh trong năm quý qua" ở nhóm người dùng trẻ tuổi.
Tại sự kiện ở thành phố New York (Mỹ) nhằm mục đích nêu bật cách giới trẻ sử dụng ứng dụng, Tom Alison cho biết lễ kỷ niệm 20 năm khiến các lãnh đạo nhận ra Facebook cần phải phát triển để duy trì sự phù hợp cho thế hệ tiếp theo.
Tom Alison nói: "Facebook dành cho ai? Nó dành cho bố mẹ tôi sao?", trích dẫn những câu hỏi mà ông cho biết đã nghe từ những người trẻ tuổi.
Tom Alison nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng người dùng trẻ tuổi dường như ban đầu đến với Facebook để sử dụng các tính năng như Marketplace, Groups và Dating vào những thời điểm quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn khi họ cần trang bị nội thất cho căn hộ lần đầu tiên.
Ông nói thêm, dù hầu hết tính năng đó không có quảng cáo nhưng việc sử dụng chúng đã thúc đẩy mức độ tương tác rộng rãi.
Tom Alison cho hay: "Khi đã có mặt trên Facebook, họ sẽ kiểm tra những thứ đang diễn ra trên bảng tin hoặc cuộn Reels".
Được thành lập trong một ký túc xá của Đại học Harvard vào năm 2004, Facebook đã lan truyền nhanh chóng trên khuôn viên các trường đại học của Mỹ sau khi ra mắt và nhanh chóng trở thành nền tảng truyền thông đại chúng mặc định cho một thế hệ người dùng internet. Ứng dụng Facebook đã thu hút được 50 triệu người dùng trong ba năm đầu tiên và hiện có hơn 3,5 tỉ người dùng trên toàn cầu.
Tuy nhiên theo thời gian, Facebook trở nên kém hấp dẫn với những người dùng trẻ tuổi, vốn thúc đẩy các xu hướng tiêu dùng và được các nhà quảng cáo coi là quan trọng vì đóng góp cho phần lớn doanh thu quảng cáo của Meta Platforms.
Theo cuộc khảo sát vào năm 2023 của tổ chức nghiên cứu Pew, chỉ có khoảng 1/3 thanh thiếu niên ở Mỹ cho biết sử dụng Facebook, giảm mạnh so với các cuộc khảo sát trước đó mà họ thực hiện năm 2014 và 2015.
Để so sánh, theo tổ chức nghiên cứu Pew, tỷ lệ người trưởng thành ở Mỹ nói rằng sử dụng Facebook vẫn tương đối ổn định kể từ năm 2016 ở mức khoảng 68%.