Kế thừa, tiếp quản nhiệm vụ ở cơ sở
Sau khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Quảng Ngãi có 96 xã, phường và đặc khu. Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, chính quyền cơ sở nhanh chóng triển khai Nghị quyết Đại hội đảng bộ lần thứ I về phát triển kinh tế-xã hội, an sinh đời sống cho nhân dân.

Các tuyến phố chính tại trung tâm tỉnh lỵ Quảng Ngãi rợp cờ hoa chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hàng trăm hoạt động đầu tư, dự án, công trình, khảo sát tiền khả thi đã và đang được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức tiến hành.
Tại các xã phía tây tỉnh Quảng Ngãi, nhiều dự án đang được triển khai và kêu gọi đầu tư, tập trung vào mở rộng vùng nguyên liệu cây công nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, cùng với du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng.
Trong khi đó, các xã phía đông gắn liền thế mạnh đầu tư hạ tầng công nghiệp, kinh tế biển, hậu cần nghề cá, xuất khẩu cây ăn quả cũng đang xúc tiến thu hút nhà đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, bài toán đặt ra cho các địa phương hiện nay là việc kế thừa, tiếp nối các chương trình, hoạt động đầu tư mà ngành chức năng và chính quyền cơ sở đã triển khai trước thời điểm sáp nhập.
Trước đây, chính quyền cấp huyện, thành phố làm đầu mối triển khai các chương trình kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư ở cơ sở thì hiện nay, xã, phường, đặc khu được trao quyền chủ động hơn, với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Một số nhà đầu tư cho rằng, nếu trước đây chỉ cần liên hệ với một đầu mối cấp huyện, thành phố thì nay phải làm việc qua 3-4 xã, phường khi mô hình chính quyền địa phương hai cấp hoạt động.
Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp lo ngại sẽ xảy ra tình trạng “nơi nóng”, “nơi lạnh” làm ảnh hưởng đến tiến độ, lộ trình hoạt động đầu tư; nhất là các lĩnh vực liên quan đến xây dựng hạ tầng, vùng nguyên liệu nông nghiệp cần sự liên kết, vào cuộc của nhiều xã, phường để thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, chính quyền cơ sở cần chủ động kế thừa nhiệm vụ mà ngành chức năng đã và đang thực hiện trước khi sáp nhập.
Các địa phương có cùng thế mạnh, tiềm năng mạnh dạn liên kết, phối hợp khai thác lợi thế để phục vụ chiến lược đổi mới, đạt các chỉ tiêu, mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra. Khi có diện tích tự nhiên rộng lớn, dư địa và tiềm năng đa dạng hơn, những địa bàn, vùng, miền có cùng điều kiện địa lý, tự nhiên cần liên kết để hình thành vùng nguyên liệu, vùng chuyên canh sản xuất lớn hơn.
Cấp ủy, chính quyền cơ sở cần tương trợ, chia sẻ kinh nghiệm, chủ động “giữ chân” doanh nghiệp; đưa ra những giải pháp hiệu quả để hỗ trợ nhà đầu tư. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng “nơi nóng”, “nơi lạnh” khiến nhà đầu tư quay lưng; tránh “cát cứ” làm giảm tính cạnh tranh, thế mạnh của vùng, miền.
Tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh miền trung-Tây Nguyên nói chung với lợi thế công nghiệp nặng, cảng biển, hình thành vùng nguyên liệu rộng lớn về cây công nghiệp, nông nghiệp, kinh tế biển hướng đến chế biến sâu và xuất khẩu.
Đồng thời, các tỉnh, thành phố trong khu vực có cơ hội đưa du lịch văn hóa miền núi, miền biển, du lịch cộng đồng chuyển biến vượt trội hơn nữa.
Vì vậy, chính quyền cơ sở với vai trò chủ lực, chủ động cần nhanh chóng thích nghi, hòa nhập trong tình hình mới, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/ke-thua-tiep-quan-nhiem-vu-o-co-so-post908107.html