Kênh đào Suez đạt doanh thu hàng tháng kỷ lục trong tháng đầu năm 2023
Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez cho biết thêm 2.155 lượt tàu đã đi qua Kênh đào Suez theo hai chiều trong tháng 1/2023, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngày 2/2, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập, ông Osama Rabie cho biết Kênh đào Suez đã đạt doanh thu hàng tháng cao nhất trong lịch sử là 802 triệu USD trong tháng 1/2023, cao hơn 56,4 triệu USD so với mức kỷ lục ghi nhận vào tháng 8/2022.
Ông Rabie cho biết thêm 2.155 lượt tàu đã đi qua Kênh đào Suez theo hai chiều trong tháng 1/2023, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo các số liệu thống kê chính thức, số tàu chở dầu di chuyển qua tuyến hàng hải quốc tế này đạt tỷ lệ cao nhất trong tháng trước với 677 tàu.
Tổng khối lượng hàng hóa ròng được vận chuyển qua Kênh đào Suez trong tháng 1/2023 đã tăng lên mức kỷ lục 123,5 triệu tấn, so với 106,2 triệu tấn của cùng kỳ năm 2022.
Chủ tịch SCA khẳng định các kết quả khởi sắc chưa từng có nêu trên có được là nhờ chiến lược vận hành được SCA áp dụng trong vài năm qua nhằm duy trì thứ hạng toàn cầu của Kênh đào Suez là một tuyến giao thông đường thủy ngắn nhất, nhanh nhất và an toàn nhất trên thế giới.
SCA đã tăng 10-15% phí quá cảnh đối với các tàu di chuyển qua Kênh đào Suez từ tháng 1/2023 để đối phó với tác động của lạm phát toàn cầu hiện nay.
Năm 2022, doanh thu của Kênh đào Suez đã đạt mức kỷ lục 8 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 6,3 tỷ USD của năm 2021.
Số lượng tàu trung bình qua lại hàng ngày trên tuyến đường biển dài hơn 190 km này trong năm ngoái là 68 tàu, so với 47 tàu của năm 2014.
Độ sâu của Kênh đào Suez cũng tăng thêm 24 mét để có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của kênh đào với các tuyến hàng hải khác và giảm thời gian di chuyển từ 22 giờ xuống còn 11 giờ.
Ai Cập hiện đang triển khai dự án mở rộng và nâng cấp Kênh đào Suez bằng cách kéo dài đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km, đồng thời mở rộng và đào sâu thêm cho đoạn dài 30km khác ở phía Nam tuyến đường thủy này.
Là tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập./.