Kéo dài đà giảm, doanh thu tháng 1 của Vĩnh Hoàn (VHC) 'tụt dốc' 45%
Trùng với dịp Tết Nguyên Đán, cộng với đà giảm sâu của những tháng cuối năm 2022, xuất khẩu thủy sản của CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC) trong tháng 1/2023 vẫn chưa thể hồi phục, thậm chí giảm mạnh so với cùng kỳ.
Tháng thứ 3 liên tiếp, doanh thu của Vĩnh Hoàn tăng trưởng âm
Theo kết quả kinh doanh tháng 1/2023 vừa công bố, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu xuất khẩu đạt 462 tỷ đồng, giảm tới 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng có doanh thu thấp nhất của doanh nghiệp trong 22 tháng gần nhất và là tháng thứ ba liên tiếp ghi nhận doanh thu tăng trưởng âm so với cùng kỳ.
Trong tháng, tất cả các ngành hàng đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, trong đó cá tra (mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Vĩnh Hoàn) ghi nhận mức giảm 44% xuống 273 tỷ đồng, sản phẩm phụ giảm 54% còn 54 tỷ đồng. Các mảng chăm sóc sức khỏe, bánh phồng tôm và sản phẩm giá trị gia tăng lần lượt giảm 74%, 42% và 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét về thị trường xuất khẩu, doanh thu từ thị trường Mỹ (nước nhập khẩu chính) giảm tới 65% xuống 117 tỷ đồng, thị trường châu Âu cũng sụt giảm tới 28%. Doanh thu tại thị trường nội địa cũng đi xuống 34%, còn 140 tỷ đồng. Riêng thị trường Trung Quốc có sự cải thiện 22% lên 32 tỷ đồng song tỷ trọng đóng góp vào doanh thu chung không lớn.
Cơ hội cho ngành thủy sản từ thị trường Trung Quốc
Theo thống kê mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 1/2023 ước đạt khoảng 600 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022, tiếp tục đà giảm sâu bắt đầu từ những tháng cuối năm trước, cộng với dịp trùng vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Kết thúc tháng 1/2023, xuất khẩu thủy sản chỉ đem về 600 triệu USD, giảm tới 31% so với tháng 1/2022.Trong đó, xuất khẩu cá tra giảm 50%, tôm giảm 46%, cá ngừ giảm 32%, riêng mực, bạch tuộc tăng 4% và các loài cá biển khác tăng 6%. Xuất khẩu sang các thị trường chủ chốt của Việt Nam đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh, đáng kể là Hoa Kỳ giảm 56%, Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 55%, EU giảm 35%...
VASEP nhận định, hoạt động xuất khẩu thủy sản của các doanh nghiệp Việt Nam khó có thể gia tăng trở lại ngay trong những tháng đầu năm khi nền kinh tế toàn cầu được dự báo có thể rơi vào suy thoái trong năm nay. Tuy nhiên, nhu cầu sẽ không thể sụt giảm quá mạnh do đây là mặt hàng thiết yếu và thời gian tới sẽ có sự điều chỉnh về nhu cầu theo phân khúc sản phẩm, các mặt hàng có giá vừa phải sẽ được hưởng lợi vì phù hợp với thay đổi thói quen chi tiêu của người tiêu dùng có thu nhập thấp hoặc trung bình - vốn là nhóm bị tác động mạnh nhất bởi lạm phát.
Bên cạnh đó, VASEP nhận định, việc Trung Quốc tái mở cửa hoàn toàn nền kinh tế có thể sẽ giúp phục hồi nhu cầu không chỉ ở nước này mà còn tại các quốc gia khác trên thế giới khi hoạt động giao thương và di chuyển được thông suốt. Ngoài ra, triển vọng ngành thủy sản Việt Nam vẫn có thể lạc quan khi dựa vào những thị trường được dự báo sẽ có tăng trưởng kinh tế tốt trong năm nay như khu vực châu Á, Trung Đông…
Trong bối cảnh nêu trên, VASEP cho rằng điều quan trọng nhất lúc này là các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo duy trì sản xuất ổn định, sẵn sàng nguồn nguyên liệu để khi thị trường tiêu thụ hồi phục có thể đáp ứng. Đồng thời, các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của từng ngành hàng về nguồn cung và yếu tố thị trường tiêu thụ thông qua việc nắm bắt thông tin thị trường và dự báo.