Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Chiều 26/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) với 443/444 tổng số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,8%. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Ảnh: ST

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Ảnh: ST

Theo đó, Nghị quyết quyết nghị: Kéo dài thời hạn miễn thuế SDĐNN được quy định tại Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24/11/2010 của Quốc hội về miễn, giảm thuế SDĐNN đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 28/2016/QH14 ngày 11/11/2016 của Quốc hội và Nghị quyết số 107/2020/QH14 ngày 10/6/2020 của Quốc hội đến hết ngày 31/12/2030.

Trước đó, trình bày tóm tắt Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, trên cơ sở tổng hợp ý kiến thảo luận của các vị ĐBQH về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế SDĐNN, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.

Theo đó, về phạm vi đối tượng được miễn thuế, một số ý kiến đề nghị chỉ miễn thuế đối với các trường hợp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, không miễn thuế đối với trường hợp để đất bỏ hoang, không sản xuất, sử dụng không đúng mục đích. Đồng thời, đề nghị quy định nguyên tắc và điều kiện, tiêu chí cụ thể để được miễn thuế nhằm bảo đảm đất được sử dụng đúng mục đích, đồng thời, có cơ chế kiểm tra, giám sát và chế tài xử lý các trường hợp lợi dụng chính sách để sử dụng đất sai mục đích hoặc tích tụ đất đai và để đất hoang hóa.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày tóm tắt Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết. Ảnh: ST

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày tóm tắt Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết. Ảnh: ST

Giải trình nội dung này, UBTVQH cũng cho rằng, trên thực tế, tình trạng sử dụng đất sai mục đích, đất hoang hóa, gây lãng phí nguồn lực vẫn diễn ra khá phổ biến. Trong thời gian qua, một số Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã đề ra các chủ trương, yêu cầu hoàn thiện chính sách thuế sử dụng đất, trong đó có chính sách thuế đối với đất nông nghiệp để khắc phục tình trạng đất bỏ hoang hóa, sử dụng sai mục đích.

UBTVQH cho rằng, bên cạnh mục tiêu hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chính sách miễn thuế SDĐNN cần đáp ứng mục tiêu khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả; cần phân loại và quy định rõ ràng các tiêu chí để xác định đối tượng được miễn thuế nhằm bảo đảm chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, phát huy được hiệu quả trong thực hiện chính sách.

Tuy nhiên, UBTVQH đề nghị Chính phủ triển khai đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện về hiệu quả của chính sách miễn thuế SDĐNN đã thực hiện thời gian qua, hiệu quả của chính sách đối với phát triển kinh tế nông nghiệp, đời sống nông dân và đặc biệt là hiệu quả SDĐNN trong tổng thể về hiệu quả sử dụng đất nói chung.

Trong trường hợp cần thiết, nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Thuế SDĐNN cho phù hợp với thực tiễn và yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới, đáp ứng các yêu cầu đã được nêu trong các kết luận, Nghị quyết của Đảng.

Cùng với đó, UBTVQH đề nghị Chính phủ lưu ý hướng dẫn đầy đủ các quy định của Luật Đất đai và có các giải pháp thiết thực để bảo đảm không xảy ra tình trạng hoang hóa, lãng phí nguồn lực đất đai, phòng tránh và xử lý các trường hợp lợi dụng chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất nói chung, đất nông nghiệp nói riêng.

Đối với ý kiến đề nghị xem xét, mở rộng đối tượng được miễn thuế. UBTVQH cho rằng, theo quy định hiện hành, phạm vi áp dụng chính sách miễn thuế SDĐNN là các hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, trừ phần diện tích đất nông nghiệp Nhà nước giao cho tổ chức quản lý nhưng không trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà giao cho tổ chức, cá nhân khác nhận thầu theo hợp đồng để sản xuất nông nghiệp thì phải nộp 100% thuế SDĐNN trong thời gian Nhà nước chưa thu hồi đất. Vì vậy, UBTVQH xin Quốc hội cho giữ như dự thảo Nghị quyết, không mở rộng đối tượng được hưởng chính sách miễn thuế SDĐNN.

443/444 tổng số ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành. Ảnh: LÊ HÒA

443/444 tổng số ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành. Ảnh: LÊ HÒA

Đối với ý kiến đề nghị kéo dài thời hạn miễn thuế SDĐNN hơn so với dự thảo Nghị quyết (có thể kéo dài thời hạn miễn thuế SDĐNN đến hết năm 2035). Về nội dung này, UBTVQH cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang có nhiều thay đổi nhanh chóng, chưa có định hướng cụ thể về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn sau năm 2030, Chính phủ chưa đánh giá, phân tích các nội dung liên quan đến việc sử dụng đất đai nói chung và đất nông nghiệp nói riêng để có căn cứ cần thiết cho việc đề xuất ban hành chính sách dài hạn (dài hơn so với quy định tại dự thảo Nghị quyết). Do đó, UBTVQH xin Quốc hội cho giữ như quy định tại Dự thảo Nghị quyết./.

THU HUYỀN

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/keo-dai-thoi-han-mien-thue-su-dung-dat-nong-nghiep-den-het-nam-2030-41267.html