Kéo dài tuyến metro số 1 đến Đồng Nai và Bình Dương
Đoạn kết nối tuyến metro số 1 hiện hữu (Bến Thành - Suối Tiên, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khi kéo dài đến tỉnh Đồng Nai sẽ đi dọc theo Quốc lộ 1 đến ngã 3 Chợ Sặt (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai); còn đoạn kết nối đến tỉnh Bình Dương sẽ bắt đầu từ ga Suối Tiên đi Mỹ Phước - Tân Vạn - Đường XT1 - ga trung tâm (Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương).
Đây là thông tin đáng chú ý trong việc triển khai thực hiện việc kéo dài tuyến metro số 1 theo quy hoạch giữa liên ngành giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương vừa được 3 địa phương này họp bàn. Việc nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP.HCM sẽ góp phần thúc đẩy kết nối giao thông của khu vực phát triển kinh tế hàng đầu Việt Nam, do đó cần ưu tiên đầu tư giai đoạn 2024 - 2035.
Theo Quyết định số 568 ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, dài 19,7km) sẽ được nghiên cứu kéo dài tới thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và tỉnh Bình Dương.
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc nghiên cứu kéo nối kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến tỉnh Đồng Nai và Bình Dương phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025 (quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP.HCM là tuyến số 1 (Thành phố Mới - Suối Tiên) với chiều dài khoảng 28,2km). Còn theo quy hoạch tổng thể phát triển GTVT tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cũng nghiên cứu xây dựng đường sắt đô thị kết nối thành phố Biên Hòa với TP.HCM (từ ga Suối Tiên đến ngã 3 chợ Sặt) với chiều dài khoảng 13,5km.
Để sớm triển khai quy hoạch nói trên, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống việc tỉnh Bình Dương, Đồng Nai tổ chức nghiên cứu, lập đề xuất đầu tư dự án kéo dài đến địa bàn của mỗi tỉnh theo quy định.
Đồng thời Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM giao đơn vị này chủ trì, phối hợp với Sở GTVT tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai thực hiện lập kế hoạch tổng thể đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) làm cơ sở để các địa phương phối hợp chỉ đạo thực hiện.
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/keo-dai-tuyen-metro-so-1-den-dong-nai-va-binh-duong-173343.html