Keppel và hành trình lan tỏa giá trị bền vững từ ba trụ cột CSR

Không chỉ dừng lại ở việc thực hiện các tiêu chuẩn cơ bản về ESG, Keppel đã tích hợp phát triển bền vững vào mọi khía cạnh hoạt động của mình thông qua khung phát triển bền vững bao gồm ba trụ cột: Bảo vệ môi trường, Kinh doanh có trách nhiệm và Con người & Cộng đồng.

Được định hướng bởi Tầm nhìn 2030, công ty theo đuổi năng lượng sạch, giảm phát thải carbon và tái tạo đô thị bền vững, đồng thời duy trì quản trị vững mạnh và tăng trưởng dựa trên đổi mới. Song song đó, Keppel đặt con người vào trung tâm của tiến trình phát triển, hỗ trợ giáo dục, thúc đẩy hòa nhập và nâng cao phúc lợi cộng đồng.

Khung phát triển bền vững này không chỉ giúp Keppel tăng cường khả năng ổn định trong kinh doanh mà còn tạo ra những tác động lâu dài, thể hiện qua các hoạt động CSR đầy ý nghĩa của Keppel, đặc biệt tại Việt Nam.

Kiến tạo giá trị vững chắc từ ba trụ cột CSR

Các chương trình Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) của Keppel tập trung vào bảo vệ môi trường, đồng hành cùng giáo dục và hỗ trợ cộng đồng kém may mắn.

Từ năm 2021 đến nay, Keppel đã triển khai một loạt các chương trình CSR với tổng ngân sách đóng góp lên tới hơn 17 tỉ đồng. Các sáng kiến này được xây dựng phù hợp với Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc và các mục tiêu quốc gia của Việt Nam, chẳng hạn cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 (Net Zero).

Trong lĩnh vực môi trường, chương trình "Living Well" là ví dụ điển hình. Bằng cách lắp đặt các hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn, Keppel đã mang lại nước sạch cho hơn 88.000 người dân tại các vùng bị nhiễm mặn tại 9 xã thuộc 6 tỉnh của Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, vốn là một trong các nguyên nhân gây ra hạn hán và xâm nhập mặn.

Tháng 3-2025, Living Well đem đến hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn dùng năng lượng mặt trời có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày, qua đó đồng hành hơn 18.000 người dân tại Hậu Giang và Sóc Trăng. Ảnh: Keppel

Tháng 3-2025, Living Well đem đến hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn dùng năng lượng mặt trời có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày, qua đó đồng hành hơn 18.000 người dân tại Hậu Giang và Sóc Trăng. Ảnh: Keppel

Ở lĩnh vực giáo dục, sáng kiến “Bytes for Future” (Cỗ máy tri thức) được khởi xướng vào năm 2024 đã trao tặng hàng trăm máy tính và hàng ngàn đầu sách, qua đó đem lại kiến thức, công cụ và góp phần nâng cao kỹ năng số cho hơn 2.000 học sinh vùng biên giới Tây Ninh và Đồng Nai để các em có thể phát triển trong kỷ nguyên 4.0.

Tại Trường Tiểu học Thanh Bình (xã Bình Long, tỉnh Đồng Nai), Keppel cũng tài trợ thay mới mái che và nâng cấp phòng tin học, mang đến một môi trường học tập khang trang hơn cho các em học sinh. Bên cạnh đó, suốt 5 năm qua, Keppel cũng liên tục tài trợ chương trình học bổng "Nâng Bước Thủ Khoa" giúp các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc nhưng gặp khó khăn về tài chính có cơ hội chạm đến ước mơ đại học.

Ngoài ra, Keppel còn tổ chức các chuyến tham quan trải nghiệm thực tế tại các dự án của doanh nghiệp nhằm giúp các học sinh, sinh viên trong và ngoài nước có cơ hội trải nghiệm kiến thức thực tế về thiết kế, kiến trúc bền vững, chú trọng thiên nhiên và môi trường cũng như chiến lược phát triển, vận hành của doanh nghiệp, điều mà các em khó có thể có được nếu chỉ học từ sách vở.

Keppel cũng là nhà tài trợ cho chương trình thư viện di động Words on Wheels (WoW - Bánh xe tri thức) do Quỹ Quốc tế Singapore tổ chức với mục tiêu nâng cao kỹ năng đọc, viết cho các em học sinh. Cụ thể, chương trình cung cấp các tài liệu đọc, các tài liệu ở hình thức âm thanh, hình ảnh cũng như cách sử dụng Internet thông qua một thư viện lưu động luân phiên ghé thăm các trường tham gia. Đến nay, chương trình đã đồng hành gần 38.000 học sinh tại 32 trường học tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, kể từ khi được triển khai lần đầu vào năm 2011.

Những hình ảnh chắp cánh tri thức trong hai chương trình “Bytes for Future” và "Nâng Bước Thủ Khoa". Ảnh: Keppel

Những hình ảnh chắp cánh tri thức trong hai chương trình “Bytes for Future” và "Nâng Bước Thủ Khoa". Ảnh: Keppel

Những tác động tích cực cũng được Keppel lan tỏa mạnh mẽ tại trụ cột thứ 3 – đóng góp cho cộng đồng kém may mắn, thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Điển hình như khoản quyên góp khẩn cấp 1,9 tỉ đồng mà Keppel và các doanh nghiệp Singapore trao tặng cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi; chương trình "Grant-A-Wish" (Trao Tặng Ước Mơ) mang lại niềm vui Giáng Sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các đợt hiến máu nhân đạo thu về hàng ngàn đơn vị máu.

Hành trình vì cộng đồng của Keppel càng thêm ý nghĩa vì giá trị chia sẻ với cộng đồng được lan tỏa ngày càng mạnh mẽ. Hơn hết, Keppel đã và đang đón nhận sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía nhân viên và các bên hữu quan đối với các sáng kiến CSR ý nghĩa trên.

Chẳng hạn như trong Ngày Hội Hiến Máu Nhân Đạo được tổ chức hàng năm, Keppel nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các khách thuê và khách tham quan tại trung tâm thương mại Saigon Centre, với tổng cộng hơn 2.300 đơn vị máu đã được hiến kể từ năm 2019. Tương tự, các trạm tiếp nhận pin cũ đặt tại các dự án thương mại của Keppel đến nay đã thu được gần một tấn pin đã qua sử dụng, hay chương trình Grant-A-Wish hằng năm trao gửi món quà Giáng Sinh đến các em nhỏ kém may mắn, tất cả đều có sự chung tay của các khách thuê và khách tham quan dự án của doanh nghiệp.

Tinh thần vì cộng đồng của Keppel không chỉ giới hạn nội tại nhân viên tập đoàn, mà còn được lan tỏa tới các đối tác và khách hàng của Keppel, chung tay cùng tạo nên những giá trị bền vững. Ảnh: Keppel

Tinh thần vì cộng đồng của Keppel không chỉ giới hạn nội tại nhân viên tập đoàn, mà còn được lan tỏa tới các đối tác và khách hàng của Keppel, chung tay cùng tạo nên những giá trị bền vững. Ảnh: Keppel

Những nỗ lực vì giáo dục, cộng đồng và môi trường của Keppel đã giúp nâng cao nhận diện thương hiệu của công ty trong lòng các đối tác và khách hàng. Không chỉ góp phần xây dựng cộng đồng bền vững, Keppel trở thành đối tác được ưu tiên khi nhà đầu tư và khách hàng tìm kiếm các giải pháp xanh, thân thiện với môi trường, được định nghĩa như là đối tác “có trách nhiệm”. Sự ủng hộ nhiệt tình từ các đối tác và khách thuê trong các chương trình CSR như hiến máu hay tiếp nhận pin cũ đã minh chứng cho sự đồng lòng và giá trị chung mà Keppel đang tạo ra.

Tích hợp CSR vào tầm nhìn dài hạn

Với Keppel, CSR không phải là một hoạt động bên lề, mà là một phần trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp xem phát triển bền vững vừa là cơ hội kinh doanh, vừa là trách nhiệm xã hội. Mục tiêu của Keppel đơn giản nhưng đầy tham vọng: xây dựng một doanh nghiệp thành công bằng cách kiến tạo cộng đồng, nâng tầm cuộc sống và gìn giữ môi trường một cách trách nhiệm.

Niềm tin ấy được thể hiện trong mọi kế hoạch và khoản đầu tư của Keppel. Mỗi năm, Keppel dành tối đa 1% doanh thu định kỳ cho các hoạt động đóng góp cho xã hội. Riêng trong năm 2024, Keppel đã đầu tư gần 100 tỉ đồng cho các chương trình phát triển cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển ngành.

Keppel cũng cụ thể hóa tầm nhìn của doanh nghiệp bằng các mục tiêu cụ thể, bao gồm sử dụng 100% điện năng tái tạo vào năm 2030 và đảm bảo 100% nhà cung cấp mới tuân thủ các tiêu chí ESG.

Tại Việt Nam, những cam kết này được hiện thực hóa thông qua các hành động cụ thể, gắn liền với các mục tiêu phát triển bền vững như đóng góp vào chương trình trồng một tỉ cây xanh của Việt Nam vào năm 2025 và cam kết Net Zero 2050. Từ 2021 đến nay, nhân viên Keppel tại Việt Nam đã đóng góp gần 9.000 giờ tình nguyện cho các hoạt động vì xã hội, cộng đồng.

Cách làm của Keppel là hợp tác với các tổ chức, cơ quan uy tín và chính quyền, hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu cộng đồng, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn địa phương, từ đó đảm bảo các giá trị mà doanh nghiệp mang lại là phù hợp và hữu ích. Các sáng kiến đều đem đến những kết quả đo lường được và được đề cập cụ thể trong báo cáo phát triển bền vững định kỳ của Keppel.

Với Keppel, CSR không phải là nghĩa vụ, mà là khoản đầu tư chiến lược, nhằm xây dựng niềm tin, tăng cường khả năng thích ứng và tạo ra giá trị lâu dài. Đây là minh chứng cho mô hình “kinh doanh hiệu quả” và “đóng góp cho xã hội” có thể song hành cùng nhau.

Dũng Nguyễn

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/keppel-va-hanh-trinh-lan-toa-gia-tri-ben-vung-tu-ba-tru-cot-csr/