Kết nối các nhà cung cấp miền Trung – Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu
Ngày 11/5 tại Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp tại khu vực với các doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.
Đây là hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cấp khu vực quan trọng nhằm giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng xuất khẩu của 15 tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên tới các cơ quan XTTM quốc tế, các nhà nhập khẩu, thu mua chế biến xuất khẩu, nhà phân phối của Việt Nam và quốc tế. Qua đó giúp các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp và tham gia có hiệu quả vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Cùng với đó, BTC cũng tổ chức khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tiểu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương tại Công viên bờ Đông cầu Rồng nhằm tạo thuận lợi để các DN quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng..
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các DN xuất khẩu và tổ chức XTTM nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về XTTM năm 2023 nhằm đẩy mạnh hỗ trợ các DN tiếp tục phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.
“Tác động hậu COVID-19 cùng những căng thẳng chính trị trên thế giới đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước và miền Trung – Tây Nguyên nói riêng đẩy mạnh XTTM, hỗ trợ phát triển thị trường trong nước và quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam, những tháng đầu năm 2023 nhu cầu thị trường giảm mạnh. Các DN Việt Nam nói chung và DN xuất nhập khẩu nói riêng đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng. Vì vậy, việc tổ chức kết nối giữa các nhà cung cấp ở miền Trung - Tây Nguyên với các DN xuất khẩu và tổ chức XTTM từ ngày 11 - 14/5 tại Đà Nẵng có ý nghĩa rất thiết thực.
“Chúng tôi tin tưởng chương trình kết nối giao thương năm nay sẽ hỗ trợ tích cực cho các DN trong khu vực nói chung, DN Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm thông qua các hệ thông phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa”, ông Lê Quang Nam chia sẻ.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, năm 2022 chương trình này cũng đã được Cục XTTM tổ chức thành công tại Đà Nẵng, thu hút hơn 35.000 lượt khách trong nước, quốc tế tới tham quan, giao dịch. Lãnh đạo các địa phương đánh giá cao BTC đã kết nối các DN trong khu vực với các nhà phân phối, DN xuất khẩu, các đại sứ quán, tổ chức XTTM nước ngoài.
Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (Đà Nẵng) Mai Thị Ý Nhi cho biết, qua 6 năm hoạt động, nhất là sau khi có sản phẩm bánh dừa được công nhận OCOP 4 sao, DN đã được tham gia nhiều sự kiện XTTM, trong đó có các chương trình kết nối giao thương do Cục XTTM tổ chức. Nhờ vậy công ty đã kết nối được với các nhà phân phối, ngày càng mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.