Kết nối doanh nghiệp với trung tâm R&D
Ngày 16/10, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm BSA đã tổ chức chương trình Uni Tour Bách Khoa nhằm kết nối doanh nghiệp với các trung tâm R&D. Chương trình có sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp trong hệ sinh thái Hàng Việt Nam chất lượng cao cùng đại diện các viện nghiên cứu, giảng viên và sinh viên.

Uni Tour kết nối để biến nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trở thành động lực của phát triển bền vững trong sản xuất tại Việt Nam.
Là một trong những đơn vị đào tạo và nghiên cứu kỹ thuật hàng đầu cả nước, Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hiện sở hữu hệ thống hơn 10 trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ (trung tâm R&D) hàng đầu. Năng lực cốt lõi của nhà trường trải rộng trên nhiều trụ cột công nghệ then chốt của chuyển đổi xanh như AI, cơ giới hóa - tự động hóa, năng lượng xanh, vật liệu xanh, tuần hoàn trong công nghiệp chế biến…
Đại diện Ban lãnh đạo Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh cho rằng, chuyển đổi xanh không còn là một lựa chọn “nên làm”, mà là điều kiện sống còn để doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh, tuân thủ chuẩn mực mới của thị trường và đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển bền vững. Nhưng để đi từ chiến lược đến hành động, chúng ta cần một hệ sinh thái đồng kiến tạo giữa nhà trường - doanh nghiệp - truyền thông. Trong đó, doanh nghiệp đưa ra bài toán thực tiễn và yêu cầu tiêu chuẩn mới; trường đại học cung cấp tri thức - công nghệ - nhân lực; báo chí lan tỏa câu chuyện tốt, nhân rộng mô hình thành công, tạo hiệu ứng xã hội tích cực.
Từ góc nhìn của nhà trường, Đại học Bách Khoa kỳ vọng Uni Tour sẽ mở ra hướng hợp tác cụ thể với doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp đặt hàng bài toán tối ưu - số hóa - tuần hoàn tại chính dây chuyền của mình; đồng thời triển khai các dự án thí điểm (PoC) cùng đội ngũ chuyên gia Bách Khoa; đồng phát triển R&D và đổi mới sản phẩm, dựa trên các giải pháp công nghệ xanh và chuyển đổi số để rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường; đồng thiết kế đào tạo linh hoạt (micro-credentials, các khóa ngắn hạn theo nhu cầu) và các chương trình thực tập/học kỳ doanh nghiệp, tiến tới tuyển dụng sớm nhân lực kỹ thuật chất lượng cao.
“Với tinh thần ‘từ chiến lược đến hành động’, những cái bắt tay giữa doanh nghiệp và nhà trường sẽ sớm trở thành dự án cụ thể: dây chuyền tối ưu hơn, sản phẩm xanh hơn, và những lớp kỹ sư Bách Khoa đủ năng lực dẫn dắt hành trình chuyển đổi xanh tại doanh nghiệp Việt”, lãnh đạo Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho rằng việc kết nối nơi đào tạo với nơi ứng dụng và doanh nghiệp với tri thức có tầm quan trọng rất lớn. Mối liên kết giữa nhà trường - doanh nghiệp - công nghệ sẽ biến nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trở thành động lực của phát triển bền vững trong sản xuất tại Việt Nam.
“Với doanh nghiệp, Uni Tour là cơ hội tìm kiếm nguồn nhân lực, đặt hàng nghiên cứu và cùng triển khai các dự án công nghệ xanh, tuần hoàn, bền vững. Với sinh viên, đây là trải nghiệm thực tiễn quý giá, nơi họ được kết nối với doanh nghiệp, hiểu rõ hơn nhu cầu thị trường và hình dung rõ con đường nghề nghiệp tương lai. Và đặc biệt, với báo chí, Uni Tour không chỉ là chương trình kết nối học thuật - doanh nghiệp, mà còn là một sự kiện truyền thông mang giá trị xã hội cao, tạo không gian cho đội ngũ làm báo quan sát trực tiếp sự gắn kết giữa nhà trường - doanh nghiệp - sinh viên, ghi nhận các mô hình, sáng kiến và hướng đi mới cho chuyển đổi xanh”, bà Hạnh nói.
Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/ket-noi-doanh-nghiep-voi-trung-tam-rd-171959.html