Kết nối Đông - Tây Thủ đô bằng mạng đường sắt vành đai, đô thị

Theo điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt, Hà Nội sẽ hình thành hệ thống đường sắt kết nối Đông - Tây thông qua các tuyến vành đai và đô thị.

Theo đó, đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến/đoạn tuyến: Đoạn tuyến Thạch Lỗi - Kim Sơn, đường đôi khổ 1.435mm và đường đơn khổ 1.000mm thuộc tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia định hướng các tuyến qua Hà Nội kết nối Đông - Tây bằng đường sắt vành đai, đô thị (Ảnh: Ga Yên Viên - đầu mối kết nối các tuyến đường sắt địa phận Hà Nội).

Điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia định hướng các tuyến qua Hà Nội kết nối Đông - Tây bằng đường sắt vành đai, đô thị (Ảnh: Ga Yên Viên - đầu mối kết nối các tuyến đường sắt địa phận Hà Nội).

Tuyến vành đai phía Đông kết nối Kim Sơn - Ngọc Hồi, đường đôi khổ 1.435mm và đường đơn khổ 1.000mm; vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi, đường đôi khổ 1.435mm.

Chuyển đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên, Gia Lâm - Lạc Đạo thành đường sắt đô thị, phương án xây dựng bảo đảm đón, trả khách giữa Tổ hợp Ngọc Hồi, ga Gia Lâm, ga Yên Viên với trung tâm Hà Nội thuận lợi, hiệu quả.

Trong đó: đoạn Gia Lâm - Yên Viên đường đôi khổ 1.435mm; đoạn Gia Lâm - Lạc Đạo đường đơn, khổ 1.000mm bố trí chung hành lang. Riêng hạ tầng với đường sắt đô thị, lộ trình xây dựng phù hợp với tiến trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội, tuyến đường sắt vành đai phía Đông Kim Sơn - Ngọc Hồi và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Cùng đó kết nối tuyến đường sắt khổ 1.000mm đi qua khu đầu mối Hà Nội theo phương án xây dựng mới đi chung hành lang với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn Thạch Lỗi - Kim Sơn) và vành đai phía Đông (đoạn Ngọc Hồi - Kim Sơn).

Điều chỉnh quy hoạch cũng định hướng các ga đầu mối hành khách kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị khu vực Hà Nội gồm: Ngọc Hồi, Yên Viên và Gia Lâm. Trong đó: tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh có chức năng ga lập tàu của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, khu đề-pô của đường sắt đô thị và khu đề-pô của đường sắt tốc độ cao.

Các ga Gia Lâm, ga Yên Viên là các ga đường sắt đô thị kết hợp ga đường sắt quốc gia khổ 1.435mm, khổ 1.000mm. Ga đầu mối hàng hóa là ga Thường Tín (mới), ga Yên Thường.

Tổ hợp công nghiệp đường sắt với diện tích khoảng 250ha được quy hoạch vị trí tại xã Chuyên Mỹ và xã Ứng Hòa, thành phố Hà Nội.

Kỳ Nam

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ket-noi-dong-tay-thu-do-bang-mang-duong-sat-vanh-dai-do-thi-192251031145142303.htm