Kết nối sản phẩm OCOP với câu chuyện lịch sử, văn hóa
Chiều 29-9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Hội nghị do Bộ Công Thương chủ trì, Báo Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp tổ chức.
Khái quát lại bức tranh toàn cảnh trong triển khai chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, định hướng 2026-2030, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025 là chương trình quốc gia nhằm phát triển sản phẩm địa phương, đặc biệt là sản phẩm nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm mang đặc trưng văn hóa.
Thời gian qua, Chương trình đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế vùng miền nông thôn, tăng giá trị sản phẩm; phát triển ngành nghề, dịch vụ; gắn với chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao thu nhập của người dân nông thôn. Đáng chú ý, chương trình cũng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tổng thể của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị.
Tính đến tháng 7-2025, cả nước đã có trên 132 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong số đó, có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao. Nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên.
Thảo luận tại hội nghị, các ý kiến cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình cũng còn tồn tại những hạn chế, khó khăn: Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn hạn chế; điểm bán chưa được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các nền tảng truyền thông; thiếu website, mạng xã hội, mã QR giới thiệu sản phẩm, gây hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng; thiếu sự liên kết giữa các điểm bán để hình thành chuỗi tiêu thụ...

Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Chủ tịch Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam chia sẻ tại hội nghị.
Giai đoạn tiếp theo, Chương trình hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao trên cả nước nói chung và ở mỗi địa phương nói riêng, phát triển phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường chủ thể tham gia, mở rộng kênh kết nối, tiêu thụ, gắn kết OCOP với du lịch...
Để làm được điều này, các đại biểu cho rằng, có nhiều việc cần làm, song OCOP không chỉ dừng lại ở sản phẩm đạt tiêu chuẩn, mà phải gắn liền với câu chuyện văn hóa bản địa để chinh phục người tiêu dùng.
Từ thực tiễn Làng gốm Bát Tràng, Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Chủ tịch Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam chia sẻ: Cộng đồng nghệ nhân tại Làng gốm Bát Tràng đã xây dựng bảo tàng gốm, không gian trải nghiệm làng cổ, kết nối sản phẩm OCOP với ẩm thực và du lịch. Tại đây, du khách không chỉ mua sản phẩm, mà còn được tham quan, nghe kể chuyện về lịch sử làm nghề, thưởng thức món ăn truyền thống chế biến cùng sản phẩm OCOP. Đây chính là cách nâng cao giá trị bằng câu chuyện đi kèm.