Kết nối tăng cường xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Trong cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu sang Quảng Đông, ngoài điện tử, nông sản luôn chiếm ưu thế lớn, chiếm 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc.
Sáng 27/12, Hội nghị Xúc tiến thương mại Quảng Đông (Trung Quốc) - Việt Nam đã được tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông nghiệp.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) nhận định: “Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 235 tỷ USD trong năm 2022. 11 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc đạt 11,5 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ”.
Chiếm tỉ trọng 23,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất, góp phần đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của nông sản Việt Nam trong năm 2023.
Về thị trường Quảng Đông (Trung Quốc), ông Tiến đánh giá, đây là địa phương đi đầu của Trung Quốc về phát triển thương mại. Trong cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu sang Quảng Đông, ngoài điện tử, nông sản luôn chiếm ưu thế lớn. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang đạt 47 tỷ USD, chiếm 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc.
“Với thế mạnh của nền nông nghiệp nhiệt đới với phong phú nông thủy sản, Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển với mức tăng trưởng ổn định, đóng vai trò cửa ngõ cho tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) mở rộng hoạt động thương mại, đặc biệt tại khu vực ASEAN”, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp chia sẻ.
Nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối nông sản vào thị trường Quảng Đông (Trung Quốc), ông Nguyễn Minh Tiến mong muốn được lắng nghe, giải đáp vướng mắc nhằm tháo gỡ các vấn đề cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu.
Qua đó góp phần thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản có thế mạnh của Việt Nam qua thị trường Trung Quốc bằng hình thức chính ngạch, đồng thời giới thiệu các sản phẩm máy móc nông nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc tới các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân Việt Nam.
“Với quy mô dân số và về phát triển kinh tế, chúng tôi ghi nhận Quảng Đông (Trung Quốc) là thị trường lớn, cần có giải pháp, cơ chế chính sách đề doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường Quảng Đông (Trung Quốc) bài bản, rộng rãi hơn”, ông Tiến nói.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Ngô Tiểu Vỹ - Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) chia sẻ với những tiềm năng phát triển thương mại của Việt Nam, Hiệp hội mong muốn được hỗ trợ vấn đề liên quan đến các chứng chỉ cần thiết để xuất khẩu chính ngạch như: mã số vùng trồng, kiểm dịch thực vật; kết nối phát triển thương mại điện tử; phối hợp tổ chức các hội chợ, hội nghị, giao thương về xúc tiến nông sản…
Hiệp hội Xuất Nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) đánh giá cao về những tiềm năng và lợi thế của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, sở hữu nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng có triển vọng xuất khẩu sang Trung Quốc…
Ông Chau Kelvin - Trưởng Đại diện Hiệp hội Xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) tại Việt Nam cho biết: “Sứ mệnh của Hiệp hội là xúc tiến thương mại Việt - Trung là làm cầu nối giao thương hiệu quả cho doanh nghiệp hai nước. Đồng thời, tham gia vào thương mại dịch vụ hai chiều, triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Trong quá trình đó, Hiệp hội cũng tích cực tổ chức kết nối giao thương, kết nối sáng tạo giữa hai địa phương.
Về những kế hoạch trong thời gian tới, ông Chau Kelvin cho biết sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại cho nông lâm thủy sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc; tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm các hoạt động Trung Quốc. Song song với đó là xây dựng nền tảng bán hàng livestream bán hàng.
Chia sẻ tại sự kiện, bà Trần Thị Nhiên - Phó Tổng Giám đốc điều hành VietCaton cho biết, năm 2024 sẽ diễn ra 4 hội chợ, triển lãm lớn, gồm: Triển lãm thực phẩm chay (8-10/3/2024); Triển lãm trái cây (tháng 10/2024); Canton Fair (14/4-15/5/2024) và Triển lãm về thủy sản (30-1/11/2024).
Đây là những hoạt động xúc tiến thương mại lớn, thúc đẩy giao thương, tạo ra sự trao đổi giữa các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người mua hàng. Bà Nhiên đánh giá, những sự kiện trên rất cần thiết và thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam.