Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Amata VN ghi nhận doanh thu giảm 18% lợi nhuận ròng giảm 5,8%. Mảng bán bất động sản khu công nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực, trong khi mảng dịch vụ suy giảm mạnh.

Kinh doanh bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận tại Việt Nam của Tập đoàn Amata suy giảm.
Công ty CP đại chúng Amata VN (công ty con phụ trách các mảng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam của Tập đoàn Amata, Thái Lan) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025, ghi nhận doanh thu quý II/2025 đạt 1,12 tỷ baht, tương đương với 909 tỷ đồng, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Lũy kế nửa đầu năm, doanh thu của Amata tại Việt Nam giảm 18% so với cùng kỳ, đạt gần 1.983 triệu baht, tương đương với 1.610 tỷ đồng
Mức tụt giảm chủ yếu do doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ khu công nghiệp. Trong đó, doanh thu bán điện, lĩnh vực chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất của Amata tại Việt Nam, giảm tới 32% xuống 1.125 tỷ baht, khoảng 913 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025.
Doanh thu từ kinh doanh nước cũng giảm hơn 35% về mức 112 triệu bath, tương ứng gần 91 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm 2025. Doanh thu từ các dịch vụ khác chứng kiến mức tăng 15% lên 74 triệu baht, khoảng 57,7 tỷ đồng, tuy nhiên không đủ để bù đắp mức giảm doanh thu kinh doanh điện, nước.
Điểm sáng của Amata VN trong nửa đầu năm 2025 đến từ mảng kinh doanh bất động sản đạt 628 triệu baht, tương đương gần 510 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu này đến từ việc bán 6,4 ha đất tại khu công nghiệp Amata City Halong và 4,1 ha đất khu công nghiệp Amata City Lòng Thành.
Song song với đó, doanh thu cho thuê bất động sản tại Việt Nam của Amata đạt 14 triệu baht, tương đương hơn 11,3 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ.
Trong khi doanh thu giảm, chi phí của Amata VN tăng vọt trong quý vừa qua. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trong quý II/2025 tăng lên 61,5 triệu baht, tương đương hơn 50 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.
Nửa đầu năm 2025, chi phí tăng gần 11%, lên 128,8 triệu baht, tương đương hơn 104 tỷ đồng.
Doanh thu giảm và chi phí tăng, lợi nhuận Amata VN suy giảm 5,8% trong nửa đầu 2025, đạt 93,35 triệu baht, tương ứng với 75,8 tỷ đồng. Công ty cho biết lợi nhuận suy giảm do sự sụt giảm của doanh thu cũng như tác động của tỷ giá.
Trước đó, Amata VN cũng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm mạnh qua các năm, từ 1,17 tỷ baht vào năm 2022 xuống gần 425 triệu baht năm 2023 và 132,7 triệu baht năm 2024.
Được thành lập từ năm 2012, Amata VN hiện sở hữu 3 khu công nghiệp và 2 dự án phát triển đô thị trong danh mục đầu tư của mình dưới sự điều hành của 7 công ty con và 1 dự án liên doanh.
Những năm qua, công ty tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bất động sản khu công nghiệp, với kế hoạch triển khai một loạt dự án đầu tư mở rộng hệ sinh thái khu công nghiệp tại miền Bắc Việt Nam.
Gần đây nhất, Tập đoàn Amata đã làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ, trao đổi về nội dung hợp tác đầu tư, bao gồm dự định đầu tư xây dựng KCN Đoan Hùng tại các xã Tây Cốc, Đoan Hùng, với định hướng phát triển thành mô hình đô thị thông minh giai đoạn đến năm 2030.
Theo Amata, KCN Đoan Hùng sẽ sử dụng khoảng 300 – 500ha đất trong giai đoạn một, tập trung vào các ngành nghề như công nghiệp ô tô, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch sử dụng năng lượng tái tạo và công nghiệp phụ trợ.
Trước đó, vào tháng 5/2025, Công ty CP Amata City Hạ Long, công ty con của Amata Việt Nam, cũng ký kết hợp đồng cho thuê lại quyền sử dụng đất của công ty CapitaLand SEA Logistics Fund, qua đó khởi động dự án nhà xưởng xây sẵn đầu tiên tại KCN Sông Khoai, KCN thuộc quản lý của Amata City Hạ Long.
Dự án nhà xưởng xây sẵn Avatar Việt Nam rộng 6,4ha, bao gồm 8 nhà xưởng, sẽ được bàn giao khu vực đầu tiên trong cuối năm 2025 và dự kiến đi vào hoạt động từ đầu năm 2027.
Loạt dự án mở rộng của Amata nằm trong kế hoạch chung của tập đoàn là tăng doanh số bán bất động sản khu công nghiệp lên 560ha, tăng 15% so với cùng kỳ trong năm 2025.
Theo ông Osamu Sudo, quyền Giám đốc marketing của tập đoàn Amata, nhu cầu về đất khu công nghiệp tại Đông Nam Á, đặc biệt là hai thị trường chính của Amata là Thái Lan và Việt Nam hiện đang rất lớn, qua đó đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho các dự án mở rộng của doanh nghiệp.
Amata có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, khởi đầu với KCN Long Bình, tiền thân của Amata City Biên Hòa. Tính đến hiện tại, Amata sở hữu tổng tài sản tại Việt Nam lên đến khoảng 14 tỷ baht, tương đương với 11.368 tỷ đồng, trở thành một trong năm nhà đầu tư Thái Lan lớn nhất tại Việt Nam.
Amata sở hữu gần 3.000ha đất công nghiệp, thương mại và dịch vụ tại Việt Nam, với việc sở hữu ba khu công nghiệp, bao gồm Amata City Hạ Long, Amata City Biên Hòa, Amata City Long Thành, bên cạnh đầu tư vào dự án KCN Quảng Trị cùng hai đối tác nước ngoài khác là VSIP (vốn đầu tư Singapore) và Sumitomo (nhà đầu tư Nhật Bản.
Các khu công nghiệp của Amata tại Việt Nam thu hút 220 tập đoàn đa quốc gia, tổng vốn đầu tư hơn 6,7 tỷ USD và tạo ra hơn 60.000 việc làm cho người lao động.