Kêu gọi gần 10.000 tỷ đồng làm cao tốc nối TP.HCM với Tây Ninh

UBND TP.HCM kêu gọi đầu tư gần 10.000 tỷ đồng làm dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến kéo dài 16 năm và 9 tháng.

UBND TP.HCM vừa có thông báo gửi các nhà đầu tư quan tâm dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT).

Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông

Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông

Theo đó, dự án có tổng chiều dài khoảng 51km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi và điểm cuối giao với quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Ở giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch với quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 33,0m. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027.

Khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 19.617 tỷ đồng. Trong số này, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.273 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật (đã bao gồm chi phí dự phòng) khoảng 6.774 tỷ đồng...

Trong giai đoạn 1, dự án được chia làm 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 sẽ đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT) với tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 2.422 tỷ đồng sẽ đầu tư theo phương thức đầu tư công. Dự án thành phần 3 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM với tổng mức đầu tư khoảng 5.270 tỷ đồng. Dự án thành phần 4 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh với tổng mức đầu tư khoảng 1.504 tỷ đồng.

Trong cơ cấu nguồn vốn, phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng (chiếm 50,69% tổng mức đầu tư), trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 77 của Luật PPP. Phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án khoảng 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư.

Với dự án thành phần 1, TP.HCM kêu gọi đầu tư khoảng 9.943 tỷ đồng, phần còn lại sẽ do ngân sách TP.HCM đảm nhận.

Dự án dự kiến khởi công vào ngày 30/4/2025, hoàn thành vào cuối năm 2027. Sau khi đi vào hoạt động, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án dự kiến kéo dài 16 năm và 9 tháng.

Các nhà đầu tư có thể nộp hồ sơ quan tâm thực hiện dự án đến Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM từ ngày 6/11 - 31/12/2024.

Dự kiến mức giá sử dụng đường theo chặng khoảng 2.100 VND/xe nhóm 1/km. Mức giá dịch vụ giữa các nhóm xe còn lại được xác định theo hệ số tương quan giữa các nhóm xe theo hình thức thu phí theo chặng.

Mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư cho dự án sơ bộ khoảng 11,77%/năm. Lãi suất vốn vay dự kiến áp dụng cho dự án là 10,7%/năm.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP cũng sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/keu-goi-gan-10000-ty-dong-lam-cao-toc-noi-tphcm-voi-tay-ninh-192241107133051202.htm