Khắc phục các sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân sau bão

Ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều quận, huyện ghi nhận thiệt hại do cây đổ, cột điện bị gãy, làm đứt các tuyến cáp quang, VNPT Hà Nội và các doanh nghiệp đã tổ chức ứng cứu thông tin, khắc phục các sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ khách hàng.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội, từ chiều ngày 7/9, một số huyện mất điện diện rộng gây ảnh hưởng đến chất lượng sóng di động trên địa bàn thành phố như: Chương Mỹ, Thạch Thất, Ba Vì, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Mê Linh, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Thanh Oai.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, ngay sau khi ngớt mưa và có điện trở lại các đơn vị đã tổ chức ứng cứu thông tin, khắc phục sự cố, đến nay cơ bản các trạm đã được cấp điện hoạt động trở lại (một số trạm đang tiếp tục chạy máy nổ chờ cấp điện lưới).

Lực lượng chức năng khắc phục, xử lý cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn cho người dân.

Lực lượng chức năng khắc phục, xử lý cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn cho người dân.

Bước đầu ghi nhận thiệt hại do cây đổ, cột điện bị gãy làm đứt các tuyến cáp quang (loại cáp 24Fo, 48Fo, 96Fo) tại một số huyện trên địa bàn: Hà Đông, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Phú Xuyên, Hoàng Mai,… VNPT Hà Nội và các doanh nghiệp đã khắc phục các sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ khách hàng. Một số bưu cục (8 bưu cục), nhà cửa, vật tư kiến trúc của Bưu điện thành phố Hà Nội bị hư hỏng (bay mái tôn, cây đổ,..).

Khu vực xung quanh Sở Thông tin và Truyền thông có 5 cây bị đổ, gãy. Việc cây cối, cột điện gãy đổ, mất điện, mất mạng Internet ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở.

Sở TT&TT Hà Nội đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính - viễn thông đã triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn thành phố; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.

Sở TT&TT Hà Nội chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị triển khai công tác ứng cứu thông tin, khắc phục sự cố đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cơn bão số 3, liên tục cập nhật, cung cấp thông tin qua các nhóm Zalo cho các phóng viên báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội các văn bản chỉ đạo (Điện của Thường trực Thành ủy Hà Nội; các Công điện của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội; Công điện của Bộ TT&TT, văn bản của các Sở, ngành về công tác phòng, chống bão,…), các bản tin cảnh báo của Tổng cục Khí tượng thủy văn, báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN. Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ kết nối các báo, đài với các cơ quan của Thành phố để ghi nhận, phản ánh công tác phòng, chống bão của thành phố Hà Nội.

Các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội liên tục thông tin về công tác chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội về ứng phó với cơn bão số 3; các giải pháp phòng, chống bão, hỗ trợ người dân của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội; cập nhật các bản tin về diễn biễn, dự báo tốc độ của bão, cấp độ rủi ro thiên tai; hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống bão; khuyến cáo của chính quyền và các cơ quan, chức năng; thông tin về tình hình khắc phục thiệt hại do mưa bão…

Chỉ tính riêng trên các báo Hà Nội đã có trên 766 tin, bài thông tin, tuyên truyền về ứng phó với cơn bão số 3. Ngoài ra, Sở TT&TT thông tin, tuyên truyền về cơn bão số 3; tập trung thông tin về khắc phục thiệt hại do mưa bão trên hệ thống thông tin cơ sở.

Trong thời gian từ 15h ngày 7/9 đến 15h ngày 8/9, Sở TT&TT thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội, trong đó chủ yếu là thông tin hình ảnh về ảnh hưởng của cơn bão số 3 và thống kê những thiệt hại trên địa bàn Thủ đô: Các hình ảnh video, clip mưa to, gió mạnh gây tốc mái, sập nhà, gãy đổ cây tại Hà Nội trong ngày 7/9.

Đáng lưu ý, chiều ngày 7/9, trên hàng loạt các trang Fanpage, tài khoản người dùng mạng xã hội Facebook đăng tải thông tin không đúng sự thật về việc Hà Nội cắt điện trên toàn thành phố vào lúc 19h ngày 7/9. Ngay khi phát hiện thông tin, Sở TT&TT đã phối hợp với Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội gửi thông tin cho các cơ quan báo chí, trang mạng xã hội bác bỏ thông tin nêu trên.

Sở TT&TT gửi thêm 1 thông báo khuyến cáo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc người dân không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người tới hơn 8 triệu tài khoản người dùng Zalo trên địa bàn Thủ đô.

Tính từ 15h ngày 6/9 đến 16h ngày 8/9, Sở TT&TT Hà Nội đã đăng tổng cộng 8 bản tin với 29 tin bài tới gần 27 triệu tài khoản người dùng Zalo qua tài khoản OA “Sở Thông tin Truyền thông thành phố Hà Nội”; đăng tải 29 tin, bài lên tài khoản “Sở Thông tin Truyền thông thành phố Hà Nội” trên mạng xã hội Lotus; lan tỏa 85 tin, bài trên các trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng người đọc lớn và các trang Fanpage, tiktok có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội Facebook.

Thông tin lan tỏa tập trung vào các nội dung: Hoạt động chỉ đạo, điều hành, ứng phó trong bão và công tác khắc phục sau bão số 3 của lãnh đạo Thành phố; thông tin dự báo về bão số 3; thông tin hướng dẫn, cảnh báo người dân các các kỹ năng ứng phó trong cơn bão; thông tin đến người dân đảm bảo cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu…

Sở TT&TT phối hợp với Cục Viễn thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn thành phố tổ chức nhắn tin tới các thuê bao điện thoại di động trên địa bàn có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão số 3 (trong đó có Thủ đô Hà Nội) trong chiều ngày 6/9 và sáng 7/9 theo chỉ đạo của Bộ TT&TT.

Trong thời gian tới, Sở TT&TT Hà Nội tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai tới người dân thông qua các báo, đài trung ương, địa phương và Hà Nội, hệ thống thông tin cơ sở, mạng xã hội, Zalo,…; chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai để chủ động ứng phó kịp thời, đảm bảo thông tin liên lạc ứng phó cơn bão 3 và tập trung nhân lực, trang thiết bị tổ chức ứng cứu thông tin, khắc phục các sự cố về cơ sở hạ tầng viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền Thành phố trong công tác khắc phục hậu quả sau bão và nhu cầu thông tin liên lạc của người dân; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.

N.Hoa

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/khac-phuc-cac-su-co-dam-bao-thong-tin-lien-lac-cho-nguoi-dan-sau-bao-176873.html