Khắc phục điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông tại dốc Bòng Bong, quốc lộ 21
Trên quốc lộ (QL) 21, đoạn từ ngã ba thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) đi tỉnh Hà Nam được đầu tư và đưa vào khai thác nhiều năm, đến nay ngày càng bất cập, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT), ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và sự phát triển KT-XH của tỉnh. Trên cơ sở đề xuất cấp thiết của UBND tỉnh, các ngành chức năng và chính quyền địa phương, mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) chủ trì phối hợp Sở GTVT tỉnh Hòa Bình rà soát kinh phí, giải pháp xử lý và hoàn thiện hồ sơ xử lý điểm tiềm ẩn TNGT này, cho phép chuẩn bị đầu tư, thẩm định phê duyệt dự án công trình xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại km 94+000 - km 95+000/ QL.21 theo quy định.
Đoạn tuyến QL 21 từ ngã ba thị trấn Chi Nê đi Hà Nam từ nhiều năm nay là nỗi ám ảnh mất an toàn giao thông (ATGT) của người và phương tiện qua lại. Khảo sát cho thấy, đây là đoạn đường bất hợp lý khi bố trí dải phân cách làm mặt đường hẹp, đoạn km 88 - km 90+550, QL 21, thuộc thị trấn Chi Nê mặt đường hẹp, mỗi bên 4 m, xe cơ giới đi lại rất khó khăn, nhất là xe container, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn. Hết đoạn đường đôi của thị trấn Chi Nê đến đoạn dốc tiếp giáp với tỉnh Hà Nam (dốc Bòng Bong) đường dốc, nhỏ hẹp, góc cua lớn nguy cơ rất cao gây TNGT. Mặt khác, đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối Lạc Thủy với tỉnh Hà Nam, các phương tiện tải trọng lớn thường xuyên đi qua rất nguy hiểm cho người đi cùng chiều.
Theo Sở GTVT, km 94 - km 95 (dốc Bòng Bong, huyện Lạc Thủy) có địa hình đèo dốc quanh co, độ dốc dọc lớn (8 - 10%), đường cong, bán kính nhỏ, khúc cua tay áo làm giảm khả năng lưu thông của các phương tiện, nhất là xe tải, xe rơ mooc, container... Đây cũng là khu vực đã được quy hoạch nhiều công trình, dự án, một số cụm công nghiệp, tương lai gần khi đi vào khai thác tạo áp lực rất lớn trên QL 21. Vì lẽ đó, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp xử lý triệt để tình trạng mất ATGT đoạn tuyến QL 21 từ thị trấn Chi Nê đi tỉnh Hà Nam.
Ngày 14/2/2023, UBND tỉnh đã có công văn gửi Cục ĐBVN đề nghị sớm có giải pháp xử lý triệt để, xóa những điểm đen trên địa bàn để bảo đảm tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông, cũng như tính mạng người dân sinh sống tại khu vực, góp phần kết nối thuận lợi giữa tỉnh Hòa Bình với các tỉnh đồng bằng sông Hồng để phát huy thế mạnh, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Hòa Bình và khu vực.
Ngày 31/7/2023, Bộ GTVT có Văn bản số 8263 gửi Cục ĐBVN về việc xử lý điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến QL21, đoạn từ km 94 - km 95 (dốc Bòng Bong). Theo đó, chấp thuận về nguyên tắc chủ trương xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại km 94+000 - km 95+000/QL.21 theo đề nghị của Cục ĐBVN tại Công văn số 3400/ CĐBVN-KHĐT, ngày 30/5/2023. Trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Hòa Bình tại Công văn số 168/UBND-KTN, ngày 14/2/2023, giao Cục ĐBVN chủ trì phối hợp Sở GTVT Hòa Bình rà soát kinh phí, giải pháp xử lý và hoàn thiện hồ sơ xử lý điểm tiềm ẩn TNGT theo quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT, ngày 20/7/2012, Thông tư số 41/2021/TT-BGTVT, ngày 31/12/ 2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT, đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ; cho phép chuẩn bị đầu tư, thẩm định phê duyệt dự án công trình xử lý điểm tiềm ẩn TNGT này theo quy định. Trên cơ sở quyết định phê duyệt dự án xử lý điểm tiềm ẩn TNGT, Cục ĐBVN tổng hợp trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh kế hoạch bảo trì năm 2023 và bố trí vốn trong kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2023 - 2024 để triển khai thực hiện nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến QL.21 đoạn qua địa bàn huyện Lạc Thủy.
Trước đó, UBND tỉnh đã kiến nghị Cục ĐBVN chấp thuận cho cải tạo điểm đen km 94 - km 95 QL 21, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 35 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 7 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2024. UBND tỉnh cam kết bố trí đủ vốn để giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cải tạo xử lý điểm tiềm ẩn TNGT này.