Khắc phục hạn chế trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Qua thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.

Tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong những tháng đầu năm được các cấp, ngành quan tâm thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Qua đó đã giải quyết, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân, phát hiện những sai phạm xử lý theo quy định. Cơ quan thanh tra các cấp, các ngành cũng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo; có sự phối hợp, trao đổi trong giải quyết khiếu nại, tố cáo với các sở, ngành, địa phương có liên quan. Lãnh đạo các huyện duy trì việc tổ chức giao ban hàng tháng, hàng quý với thủ trưởng các đơn vị, xã, thị trấn về tình hình và kết quả giải quyết đơn thư.

Đơn thư vẫn còn gửi vượt cấp.

Đơn thư vẫn còn gửi vượt cấp.

Đến nay toàn tỉnh đã giải quyết 75 vụ khiếu tố trong tổng số 111 vụ; 1.308 vụ kiến nghị, phản ánh trong số 1.928 vụ, đạt 67,84%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn thụ lý, xác minh. Ngoài ra, trong tiếp công dân, lãnh đạo các cấp, các ngành đã tiếp 2.228 lượt/2.464 người/2.376 vụ việc, giảm 80 lượt, tăng 88 người so với cùng kỳ năm trước. Trong đó tiếp đông người 3 lượt/40 người gồm: 1 lượt có 7 người thường trú các tỉnh, thành phố Đồng Nai, Bình Thuận, Hồ Chí Minh đến Sở Xây dựng đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay. Một lượt có 19 công dân ở ngoài tỉnh đến Ban Tiếp công dân tỉnh phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến Dự án du lịch Sentosa Villa tại phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết. Và 1 lượt có 4 công dân ở các thôn Dân Hòa và Dân Hiệp, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc đến Ban Tiếp công dân tỉnh trình bày việc đo đạc cắm mốc ranh giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Sông Quao. Đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện, hướng dẫn các hộ dân lập hồ sơ để được xem xét công nhận và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ổn định cuộc sống.

Tuy vậy, quá trình giải quyết còn những tồn tại, hạn chế nên còn đơn thư vượt cấp, gửi đến nhiều cơ quan, đơn vị. Có đơn thư đang được giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi gây khó khăn cho quá trình giải quyết. Điều này do việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên, chủ yếu lồng ghép và thông qua hệ thống truyền thanh. Ngoài ra, xử lý đơn thư còn chậm do các cơ quan chuyên môn phối hợp chưa chặt chẽ, chậm trả lời, gây bức xúc cho công dân...

Theo Thanh tra tỉnh, những vướng mắc hạn chế trên có nhiều nguyên nhân, trong đó nhận thức của một bộ phận nhân dân chưa đầy đủ về quyền và nghĩa vụ nên khi thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo cố tình hiểu sai. Họ không thực hiện đúng theo quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo mà gửi đơn khiếu tố nhiều nơi, vượt cấp, gây áp lực giải quyết cho các cấp chính quyền. Nhiều trường hợp đã có quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn không đồng tình, liên tiếp khiếu nại khi không đạt được yêu cầu thì viết đơn tố cáo. Có trường hợp công dân không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc cung cấp các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ việc của mình, chỉ trình bày theo quan điểm của cá nhân, không căn cứ luật định mà cứ buộc chính quyền giải quyết. Ngoài ra có những vụ việc xảy ra rất lâu, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ hoặc bị thất lạc, ảnh hưởng đến quá trình thẩm tra, xác minh. Việc quản lý nhà nước về đất đai ở cơ sở còn nhiều hạn chế để lấn, chiếm đất, nhưng không được xử lý kịp thời. Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị một số nơi còn hạn chế...

Với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tình hình khiếu kiện của công dân có chiều hướng gia tăng liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, bồi thường khi thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án. Trong đó có cả việc đòi lại đất cũ, rồi tình trạng lấn, chiếm, chuyển nhượng đất đai trái phép bị xử phạt vi phạm hành chính, không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cùng với tình trạng đề nghị cấp xã xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất để xem xét cấp Giấy CNQSD đất nhưng không có đủ cơ sở pháp lý, không được giải quyết từ đó phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Thanh tra tỉnh đề nghị, các cấp, ngành nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó trực tiếp hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh... Nhất là tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, giúp nhân dân hiểu sâu, biết rõ hơn các quy định của pháp luật về tiếp công dân, về quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện các nội dung khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Hạn chế thấp nhất tình trạng người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/khac-phuc-han-che-trong-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-121535.html