Khắc phục hư hỏng, hằn lún trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sau hơn 8 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã xuống cấp với nhiều vị trí bị hư hỏng, hằn lún, ảnh hưởng đến lưu thông an toàn của phương tiện. Công tác sửa chữa đang được tiến hành, đồng thời, trong quá trình thi công cần bảo đảm an toàn khai thác.

Trong quá trình đưa vào vận hành, khai thác tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án đã sửa chữa khẩn cấp tại nhiều đoạn tuyến tiềm ẩn rủi ro để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, theo VEC, việc hằng ngày tiếp nhận một lượng lớn phương tiện có tải trọng lớn dẫn đến một số hạng mục, công trình đã xuống cấp, hư hỏng.

Trên tuyến đường này, tại nhiều vị trí, mặt đường bị hằn vệt bánh xe tạo thành những rãnh sâu hoặc bị lõm xuống, nhất là trên các đoạn tuyến qua địa phận các tỉnh: Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Mặt đường bị xuống cấp khiến phương tiện lưu thông gặp không ít khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đây là tuyến đường cao tốc, phương tiện di chuyển với tốc độ cao nên càng đối mặt với nguy hiểm nếu mặt đường không êm thuận.

Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: BẢO LINH

Phương tiện lưu thông qua trạm thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: BẢO LINH

Hiện nay, VEC đang triển khai thi công công trình sửa chữa hư hỏng, hằn lún, rạn nứt mặt đường đoạn từ Km150+000 đến Km173+404 cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đã hoàn thành sửa chữa 9.641/33.681m2 mặt đường. Cùng với đó, tổng công ty chuẩn bị trao thầu gói thầu sửa chữa hư hỏng, hằn lún, rạn nứt mặt đường đoạn từ Km173+404 đến Km241+922.

Trong quá trình thực hiện công việc này, một trong những khó khăn đặt ra là vừa thi công vừa phải bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến. Do vậy, việc sửa chữa không thể thực hiện đồng thời ở tất cả các vị trí. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã thực hiện phân kỳ, ưu tiên triển khai trước ở những đoạn có nguy cơ mất an toàn cao để bảo đảm an toàn giao thông. Đối với gói thầu sửa chữa định kỳ hằn lún ở đoạn còn lại, VEC đang gấp rút triển khai đấu thầu, dự kiến hoàn thành trong quý III-2022.

Tuyến đường Nội Bài-Lào Cai thường xuyên đối mặt với tình trạng xe quá tải lưu thông. Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, việc ngăn chặn xe quá tải là giải pháp quan trọng hàng đầu. Theo thống kê, trong quý I-2022, đã có 384.000 lượt phương tiện được kiểm soát tải trọng trên các tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai và Cầu Giẽ-Ninh Bình. Qua đó, đơn vị vận hành khai thác đã thực hiện từ chối phục vụ theo thẩm quyền đối với 3.500 xe quá tải. Việc kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện cũng giúp các tuyến cao tốc bảo đảm an toàn giao thông tốt hơn.

Trong quý I-2022, tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc gồm: Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, số vụ tai nạn giảm 68%, số người bị thương giảm 50% và không có người tử vong do tai nạn giao thông. Việc tích cực triển khai công tác duy tu, bảo trì, sửa chữa mặt đường và hệ thống bảo đảm an toàn giao thông giúp bảo vệ tốt hơn cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc, nâng cao chất lượng dịch vụ.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/khac-phuc-hu-hong-han-lun-tren-cao-toc-noi-bai-lao-cai-691157