Khắc phục khó khăn để đảm bảo tiến độ thi công dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà

Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà có chiều dài khoảng 22 km, quy mô đường cấp III đồng bằng với tổng mức đầu tư trên 760 tỉ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp phân luồng, giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1, hạn chế phương tiện lưu thông qua các trung tâm đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa và quá trình thi công dự án, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn ông LÊ ĐỨC TIẾN, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị.

-Thưa ông! Đề nghị ông cho biết tổng quan về dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà?

- Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà được phê duyệt tại Quy hoạch chung xây dựng thị xã Đông Hà năm 2006; Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Quảng Trị được phê duyệt năm 2008 và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị được phê duyệt năm 2011. Theo đó, đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà được quy hoạch dài khoảng 14,5 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 (QL1) tại Km748+860/QL1 (Khu công nghiệp Quán Ngang), đi về phía Đông thành phố Đông Hà và cách QL1 khoảng 2 km, điểm cuối nối vào Km763+150/QL1, phía Bắc trạm thu phí.

Để có kinh phí triển khai, tỉnh Quảng Trị đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành thực hiện dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Khi triển khai đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà theo hình thức PPP để thuận lợi cho quá trình lưu thông, tỉnh đã thỏa thuận quy hoạch, thực hiện dự án theo phương án đi song song với QL1 và nối vào Km0+440 của dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Quảng Trị, xây dựng 1 trạm thu phí song song với trạm cũ và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo xin ý kiến tập thể Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất, phê duyệt tại Quyết định số 2383/QĐ-UBND ngày 31/8/2017. Dự án có chiều dài 25,3 km, điểm đầu giao với QL1 tại Km741+108/QL1, đi về phía Đông tránh thành phố Đông Hà, đô thị, khu đông dân cư các huyện Gio Linh, Triệu Phong và điểm cuối nối vào Km0+440 của dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Quảng Trị và xây dựng thêm 1 trạm thu phí.

Tuy nhiên khi nghiên cứu thực hiện, lưu lượng giao thông bị phân chia nên phương án tài chính của các dự án BOT lớn hơn 25 năm, vượt quá thời gian quy định, do đó không thể triển khai đầu tư xây dựng đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà theo hình thức PPP.

- Được biết, người dân trên địa bàn tỉnh rất vui mừng và phấn khởi khi dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà được khởi công xây dựng. Vậy tiến độ thi công dự án cho tới thời điểm hiện tại như thế nào, thưa ông?

- Do không có đường tránh nên từ trước tới nay, các phương tiện vào trung tâm thành phố Đông Hà gây ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. QL1 đoạn qua thành phố Đông Hà và trung tâm các huyện Gio Linh, Triệu Phong thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cử tri Đông Hà đã nhiều lần kiến nghị Quốc hội làm việc với Bộ GTVT và tỉnh Quảng Trị để sớm đầu tư xây dựng tuyến đường tránh. Vì vậy, tỉnh Quảng Trị báo cáo Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí để xây dựng một phần đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà từ nguồn vốn dư của dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua thị xã Quảng Trị. Bộ GTVT không đầu tư theo phương án PPP của tỉnh đã phê duyệt vì làm phá vỡ phương án tài chính của Dự án BOT QL1 đoạn từ Km741+170/QL1 - Km769+947/ QL1 mà Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và không phù hợp với các quy hoạch được phê duyệt. Phương án tuyến đang triển khai thực hiện được Bộ GTVT chọn lựa, thống nhất với địa phương đúng theo các quy hoạch đã phê duyệt và đảm bảo trước mắt không ảnh đến phương án tài chính của Dự án BOT đang khai thác. Tuyến đường tránh đoạn từ QL9 đến cuối tuyến giao với QL1 tại Km763+150/QL1 (phía Bắc trạm thu phí) dài khoảng 5 km được triển khai xây dựng từ tháng 7/2018, đến nay đã cơ bản hoàn thành 4 cầu, nền mặt đường và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019; đoạn đi trùng với đường Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ dài khoảng 4,3 km do Sở Kế hoạch Đầu tư làm chủ đầu tư đang giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công hoàn thiện công trình.

Các đoạn còn lại: 13 km từ đầu tuyến giao với QL1 tại Km741+100/QL1 đến giao với QL9 (đoạn từ Cửa Việt đến Ngã tư Sòng) và đoạn từ Nam cầu sông Hiếu đến Bắc sông Vĩnh Phước dài khoảng 4,3 km chưa thể đầu tư xây dựng do nguồn vốn khó khăn.

 Việc đầu tư xây dựng đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà nhằm phân luồng giảm tải giao thông trên QL1, hạn chế phương tiện lưu thông qua trung tâm các đô thị . Ảnh: T.T

Việc đầu tư xây dựng đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà nhằm phân luồng giảm tải giao thông trên QL1, hạn chế phương tiện lưu thông qua trung tâm các đô thị . Ảnh: T.T

Việc đầu tư xây dựng đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà nhằm phân luồng giảm tải giao thông trên QL1; hạn chế phương tiện lưu thông qua trung tâm các đô thị, tăng năng lực vận tải, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Thời gian qua, các cấp, ngành của địa phương đang tích cực phối hợp, làm việc với bộ, ngành Trung ương để tìm kiếm, huy động nguồn vốn triển khai, nối thông toàn bộ dự án. Hiện nay, Chính phủ đã tổng hợp báo cáo Quốc hội và đã được Quốc hội thống nhất thông qua giao Chính phủ xử lí. Tuy nhiên đến nay, tỉnh vẫn chưa được Chính phủ giao vốn. Tiến độ triển khai thực hiện 2 đoạn còn lại nói trên để hoàn thành, nối thông toàn bộ đường tránh tùy thuộc vào tiến độ cấp vốn của cơ quan có thẩm quyền.

- Ông có thể cho biết quá trình triển khai dự án gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

-Trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, Sở GTVT luôn nhận được hỗ trợ, tạo điều kiện của Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương, đặc biệt là trong công tác GPMB đoạn từ QL9 đến cuối tuyến giao với QL1 phía Bắc trạm thu phí.

Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách địa phương rất hạn hẹp, việc bố trí kinh phí để hoàn thành toàn bộ đường tránh phía Đông là rất khó khăn và gần như là không thể. Để sớm hoàn thành toàn bộ dự án, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT và các cấp, ngành của địa phương tích cực phối hợp, làm việc với bộ, ngành Trung ương để tìm kiếm, huy động nguồn vốn triển khai, sớm nối thông toàn bộ dự án nhằm phân luồng giảm tải giao thông trên QL1; hạn chế phương tiện lưu thông qua trung tâm các đô thị, tăng năng lực vận tải, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

- Hiện nay, dư luận đang rất quan tâm đến tiến độ của dự án, đề nghị ông cho biết rõ hơn về những kế hoạch, giải pháp để khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện và đảm bảo tiến độ thi công?

- Trước mắt, Sở GTVT tập trung chỉ đạo, thi công hoàn thành đoạn tuyến dài 5 km của tuyến đường tránh đang triển khai thi công; sớm đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, từng bước góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt đoạn qua trung tâm thành phố Đông Hà.

Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tích cực, chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vốn để đầu tư xây dựng các đoạn còn lại của tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, đặc biệt là đoạn 13 km từ đầu tuyến giao với QL1 tại Km741+100/QL1 đến giao với QL9 (đoạn từ Cửa Việt đến Ngã tư Sòng); kịp thời tham mưu lãnh đạo tỉnh làm việc với bộ, ngành Trung ương nhằm tranh thủ sự ủng hộ từ nguồn vốn Trung ương để triển khai thực hiện.

Đối với đoạn 4,3 km từ Nam cầu sông Hiếu đến Bắc sông Vĩnh Phước, sở sẽ chủ động nghiên cứu đề xuất các nguồn vốn thích hợp để sớm hoàn thành tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà theo quy hoạch.

- Xin cảm ơn ông!

Trần Tuyền (thực hiện)

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=72&modid=419&itemid=143362