Khắc phục khuyết điểm, vi phạm sau thanh tra 10 công trình ở huyện Nông Cống, Thanh Hóa
Ngày 23/3, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa công khai Kết luận thanh tra một số dự án, công trình từ nguồn kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015 và Nghị định số 62/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ; nguồn kinh phí hỗ trợ an toàn hồ đập, xử lý đê địa phương; nguồn kinh phí sửa chữa đường tỉnh thuộc kế hoạch bảo trì năm 2024 trên địa bàn huyện Nông Cống.

Các hạng mục công trình thủy lợi vùng 3 ở huyện Nông Cống đã đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh minh họa)
Trước đó, triển khai quyết định thanh tra, trên cơ sở danh mục các công trình, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa lựa chọn 10 công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nông Cống làm chủ đầu tư để đánh giá tính hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong việc đầu tư xây dựng các dự án.
Theo đó, thanh tra việc triển khai, thực hiện 7 công trình đầu tư từ nguồn kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa gồm: Sửa chữa, nâng cấp trạm bơm tưới Bến Chuồng, xã Công Chính; sửa chữa, nâng cấp trạm bơm Tháp Lĩnh, xã Hoàng Giang; sửa chữa, nâng cấp cống tiêu Minh Châu vị trí K6+884 thuộc tuyến đê tả sông Yên, xã Minh Nghĩa; xây dựng Trạm bơm tưới Nhân Nhượng, xã Tế Nông, huyện Nông Cống; kè chống sạt lở và nạo vét kênh Lịch sử, xã Tượng Văn, huyện Nông Cống (giai đoạn 2); cải tạo, nâng cấp trạm bơm Ba Lòng, xã Minh Khôi, huyện Nông Cống; cải tạo, nâng cấp tuyến kênh tưới, tiêu từ kênh Nam đi nhà văn hóa thôn Ngư, thôn Đại Bản, xã Thăng Long.
Đồng thời thanh tra 2 công trình “Nâng cấp hồ Đồng Đông xã Công Liêm”, “Sửa chữa, bảo dưỡng hồ Đồng Vễn, xã Tượng Lĩnh” được đầu tư từ nguồn kinh phí hỗ trợ an toàn hồ đập, xử lý đê địa phương và công trình “Sửa chữa nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km14+450-Km18+650 đường Chợ Kho-Minh Thọ" (ĐT.525), thực hiện từ nguồn kinh phí sửa chữa đường tỉnh thuộc kế hoạch bảo trì năm 2024.
Bên cạnh những ưu điểm là chủ đầu tư thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư cơ bản bảo đảm Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và các Nghị định của Chính phủ về đầu tư xây dựng; các công trình sau khi hoàn thành thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng tưới tiêu, an toàn hồ đập; cơ bản bảo đảm trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, lựa chọn hình thức quản lý dự án theo quy định; Kết luận Thanh tra chỉ ra những khuyết điểm, vi phạm trong triển khai, thực hiện 10 công trình.
Cụ thể, chủ đầu tư chưa đăng tải thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn chuẩn bị đầu tư một số công trình; việc thực hiện quản lý chất lượng khảo sát tại 5/10 công trình thực hiện chưa đầy đủ theo quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ.

Cầu vượt đường sắt qua huyện Nông Cống đang được triển khai thi công nhằm giảm điểm giao cắt đường bộ với đường sắt.
Giai đoạn thực hiện đầu tư, qua thanh tra tại 5/10 công trình đang triển khai, Thanh tra kiến nghị không thanh toán khi thực hiện quyết toán do vi phạm trong công tác lập dự toán và thi công là 320.600.722 đồng; kiến nghị xử lý khác là 379.903.934 đồng.
Tại 5 công trình đã hoàn thành việc phê duyệt quyết toán phát hiện vi phạm do quyết toán sai tiêu chuẩn định mức với số tiền 138.915.000 đồng. Chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị nộp đầy đủ số tiền trên về ngân sách nhà nước theo Quyết định thu hồi của Chánh thanh tra tỉnh.
Kết luận thanh tra còn chỉ rõ trách nhiệm, kiến nghị Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án huyện Nông Cống kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan các khuyết điểm, vi phạm theo thẩm quyền; xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận Thanh tra, báo cáo kết quả xử lý sau thanh tra về Thanh tra tỉnh Thanh Hóa; phối hợp với các nhà thầu khẩn trương thực hiện các phần việc trong hợp đồng, thi công hoàn thành công trình bàn giao đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ như đã cam kết.
Đối với 5 dự án đang triển khai, Thanh tra kiến nghị xử lý 700.504.656 đồng khi thực hiện quyết toán dự án hoàn thành.
Kết luận thanh tra cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân huyện Nông Cống bố trí đủ nguồn vốn đối ứng của địa phương theo đúng quy định của chủ trương đầu tư các công trình.