Khắc phục những tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều chuyển biến, song vẫn còn tồn tại một số bất cập.

Người dân đến làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Người dân đến làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đơn cử như tình trạng thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo đã được hạn chế; cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi đến giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn tồn tại một số bất cập như: Thu thêm giấy tờ không đúng quy định; việc công khai thủ tục hành chính còn hình thức; một số thủ tục hành chính còn phức tạp, rườm rà chưa được đề xuất, kiến nghị. Đồng thời, công tác số hóa, tái sử dụng dữ liệu, thông tin thủ tục hành chính chưa đảm bảo yêu cầu; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được quan tâm, bố trí ưu tiên cho nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử…

Người dân đến làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Người dân đến làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Để khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại trong giải quyết thủ tục hành chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cho biết, yêu cầu đặt ra đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị là phải triển khai đồng bộ, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Các đơn vị định kỳ họp đánh giá chất lượng dịch vụ công, công khai kết quả thực hiện Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

Cùng đó, các bên liên quan bố trí khu vực làm việc, bàn quầy của bộ phận “một cửa” thuận lợi, khoa học; bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực. Lựa chọn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Sơn thông tin, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung phân cấp, ủy quyền, kiểm tra, giám sát, phối hợp, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị. Cán bộ, công chức, viên chức nâng cao kỹ năng giao tiếp, nêu gương thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đặc biệt, các đơn vị công khai số điện thoại trên hệ thống tỉnh, trang thông tin và trụ sở giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị để kịp thời giải đáp khó khăn, hướng dẫn người dân một lần cho cả quy trình thủ tục hành chính.

Tỉnh cũng thực hiện công tác rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính; nâng cao số lượng và chất lượng gắn với việc xử lý dứt điểm các điểm nghẽn trong thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm duy trì thủ tục hành chính thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, có chi phí thấp nhất…

Hoàng Hải/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/khac-phuc-nhung-ton-tai-trong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh/359351.html